| Hotline: 0983.970.780

Cần Thơ xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên gần 20 tấn sang Trung Quốc

Thứ Sáu 17/03/2023 , 15:29 (GMT+7)

Cần Thơ Lần đầu tiên Cần Thơ xuất khẩu gần 20 tấn sầu riêng giống Ri6 sang thị trường tỷ dân, theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Lãnh đạo TP Cần Thơ cùng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Minh Lạng Sơn tổ chức lễ xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên gần 20 tấn sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Lãnh đạo TP Cần Thơ cùng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Minh Lạng Sơn tổ chức lễ xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên gần 20 tấn sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Gặt hái thành quả ngọt ngào

Ngày 17/3, Sở NN-PTNT TP Cần Thơ phối hợp với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Minh Lạng Sơn tổ chức lễ xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên gần 20 tấn sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc tại TP Cần Thơ.

Ông Trần Thái Nghiêm, Phó giám đốc Sở NN-PTNT TP Cần Thơ  cho biết: Sau 4 năm đàm phán, ngày 11/7/2022, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã ký Nghị định thư với Đại diện Tổng Cục Hải quan Trung Quốc về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc. Sầu riêng Việt Nam được xuất chính ngạch sang Trung Quốc, cũng đồng nghĩa với việc giá trị sầu riêng được nâng lên và thị trường cũng sẽ ổn định, bền vững hơn. Tại TP Cần Thơ, với sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, các Công ty thu mua xuất khẩu sầu riêng và các đơn vị, bà con nông dân tại các HTX và Tổ hợp tác đã bắt tay xây dựng vùng trồng, tuân thủ các yêu cầu, các tiêu chí quy định tại Nghị định thư. Và sau bao ngày lao động vất vả, đầy trách nhiệm, bà con nông dân đã tới ngày gặt hái thành quả ngọt ngào.

“Sầu riêng TP Cần Thơ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là bước ngoặt quan trọng, không chỉ với ngành hàng sầu riêng, mà còn tạo động lực để bà con nông dân cùng nhau hợp tác sản xuất, làm ra nhiều nông sản có giá trị cao phục vụ cho xuất khẩu”, ông Nghiêm phấn khởi nói.

HTX Trường Phát, ở quận Ô Môn là 1 trong 8 đơn vị đầu tiên ở TP. Cần Thơ được Tổng Cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số vùng trồng và có lô hàng sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc. Ông Trần Thiện Thanh, Giám đốc HTX Trường Phát vui mừng cho biết: “Hôm nay, HTX tôi rất vui mừng và hận hạnh được là HTX đầu tiên tham gia liên kết cùng doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc. Đây là thành quả mà bản thân tôi cùng toàn thể nông dân trong HTX đã ra sức phấn đấu thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật ngành nông nghiệp, từ việc soạn thảo ra một quy trình sản xuất chung cho HTX, quản lý dịch hại đến việc sử dụng thuốc BVTV an toàn”.

Lần đầu tiên Cần Thơ xuất khẩu gần 20 tấn sầu riêng giống Ri6 sang thị trường tỷ dân, theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Lần đầu tiên Cần Thơ xuất khẩu gần 20 tấn sầu riêng giống Ri6 sang thị trường tỷ dân, theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo ông Thanh, HTX hiện có 20 thành viên và canh tác 20 ha sầu riêng giống Ri6, tuổi cây trung bình từ 5-15 năm tuổi. Ngoài ra còn trồng mới thêm khoảng 10 ha. Trước đây HTX chỉ canh tác theo tập quán và kinh nghiệm, không quan tâm nhiều đến an toàn thực phẩm, sản phẩm làm ra chỉ bán cho thương lái tiêu thụ nội địa cho nên giá cả không ổn định, lãi không cao… Thời gian qua HTX được sự hỗ trợ tích cực từ các ban ngành, địa phương HTX đã mạnh dạn đăng ký mã số vùng trồng với mong muốn là sản phẩm chất lượng của HTX sẽ đáp ứng được yêu cầu của thị trường quốc tế.

Cam kết mua sầu riêng cao hơn giá thị trường

Đến nay sau khi được nước bạn kiểm tra thực tế sản xuất của HTX Trường Phát được đánh giá đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và được cấp 2 mã vùng trồng xuất sang Trung Quốc, đây là điều kiện rất thuận lợi để HTX liên kết tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp. HTX Trường Phát đã thỏa thuận và ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm lâu dài với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Minh Lạng Sơn với giá thu mua từ bằng đến cao hơn giá thị trường trong suốt vụ.

Bà Chu Thị Tú Liên, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Minh Lạng Sơn cho biết, trong thời gian qua được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các Sở, ngành chức năng trong việc phối hợp, hỗ trợ chỉ đạo để xây dựng vùng nguyên liệu vùng trồng cho HTX, các tổ sản xuất, các hộ dân liên kết với Công ty. Cụ thể là đã được Chi cục Trồng trọt và BVTV TP Cần Thơ cấp mã vùng trồng với trái sầu riêng.

HTX Trường Phát, ở quận Ô Môn là 1 trong 8 đơn vị đầu tiên ở TP Cần Thơ được Tổng Cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số vùng trồng và có lô hàng sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

HTX Trường Phát, ở quận Ô Môn là 1 trong 8 đơn vị đầu tiên ở TP Cần Thơ được Tổng Cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số vùng trồng và có lô hàng sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Công ty TNHH Ngọc Minh được các cấp các ngành quan tâm đã cho phép Công ty tham gia, trực tiếp xuất khẩu trái sầu riêng đầu tiên ở Cần Thơ trong năm 2023 sang thị trường Trung Quốc. Đây là việc khẳng định sự liên kết hiệu quả bước đầu của vùng trồng và doanh nghiệp với diện tích sản xuất sầu riêng mà Công ty đã hỗ trợ xây dựng mã số vùng trồng trong thời gian qua. Công ty cũng cam kết, sẽ bao tiêu tất cả sản lượng sầu riêng với giá bằng hoặc cao hơn giá thị trường theo từng thời điểm. Công ty mong muốn các HTX, tổ sản xuất và các hộ dân canh tác trái sầu riêng theo đúng quy trình với yêu cầu của các ngành chức năng và nước nhập khẩu.

“Để giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp mạnh dạn tự tin xuất khẩu nông sản của HTX và nông dân mở rộng liên kết xuất khẩu cho cả TP Cần Thơ. Chúng tôi cũng rất mong được sự hỗ trợ tiếp tục của lãnh đạo các cấp, ban ngành đoàn thể, đặc biệt là doanh nghiệp liên kết tiêu thụ có những chính sách tốt nhất cho HTX trong thời gian tới”, bà Chu Thị Tú Liên kỳ vọng trong thời gian tới.

Cùng nỗ lực để sầu riêng bay xa hơn

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Lễ xuất khẩu sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu của Bộ NN-PTNT trong đàm phán để ký nghị định thư với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để trái sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Để giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp mạnh dạn tự tin xuất khẩu nông sản của HTX và nông dân mở rộng liên kết xuất khẩu cho cả TP Cần Thơ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Để giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp mạnh dạn tự tin xuất khẩu nông sản của HTX và nông dân mở rộng liên kết xuất khẩu cho cả TP Cần Thơ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Sự nỗ lực của doanh nghiệp trong việc tìm hợp đồng để được xuất khẩu, hỗ trợ bà con nông dân thực hiện đăng ký mã vùng trồng, hướng dẫn kỹ thuật, thực hiện hợp đồng thu mua với bà con nông dân. Sự kiện hôm nay cũng đánh dấu sự chuyển mình của ngành nông nghiệp TP Cần Thơ trước yêu cầu của thị trường, của doanh nghiệp, chuyển từ phương thức sản xuất manh mún, tự phát, thiếu liên kết sang phương thức sản xuất theo hướng liên kết chặt chẽ theo chuỗi giá trị với doanh nghiệp. Từ đó hình thành chuỗi liên kết thành các vùng trồng chuyên canh tập trung đủ điều kiện được cấp mã quản lý, thực hiện quy trình kỹ thuật sản xuất đảm bảo chất lượng, trong đó trái sầu riêng là sản phẩm điển hình.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, nhấn mạnh, cây sầu riêng hiện nay là cây trồng đang phát triển diện tích ngành nông nghiệp thành phố cũng có nhiều chỉ đạo để không mở rộng diện tích và mất kiểm soát, để sầu riêng không phải là cây trồng phải giải cứu. Do đó, để có giải pháp phát triển bền vững ngành nông nghiệp nói chung, ngành cây ăn quả nói riêng.

Thứ nhất, các địa phương hết sức quan tâm và khuyến cáo của ngành nông nghiệp, vận động nhân dân không đốn chặt các loại cây ăn trái có giá trị để trồng sầu riêng, mà cây sầu riêng chỉ nên được trồng ở những vùng có điều kiện thuận lợi và chỉ nên trồng tập trung, áp dụng tốt tiêu chuẩn chất lượng, liên kết chặt với doanh nghiệp để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Đồng thời, các địa phương cũng phải huy động cả hệ thống chính trị hỗ trợ bà con nhà vườn xây dựng mã vùng trồng ở các vùng đã có, hỗ trợ bà con tiếp cận các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu. Thường xuyên theo dõi, hỗ trợ doanh nghiệp, bà con thực hiện hợp đồng, vận động bà con nông dân nâng cao ý thức trách nhiệm để thu hoạch trái cây đúng độ tuổi, cách ly phân, thuốc đúng quy định. Hỗ trợ bà con để các doanh nghiệp thực hiện đúng hợp đồng, có chính sách hỗ trợ thêm bà con (nếu có). Xem việc tìm kiếm doanh nghiệp liên kết với nông dân là nhiệm vụ quan trọng để hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất ở địa phương.

Thứ hai, đề nghị ngành nông nghiệp thành phố tiếp tục quan tâm, tăng cường kết nối doanh nghiệp để liên kết với các vùng sản xuất tập trung. Hỗ trợ các vùng sản xuất, các doanh nghiệp rà soát cấp mã vùng trồng, hướng dẫn nhà vườn thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật để đảm bảo chất lượng trong sản xuất. Nghiên cứu triển khai các giải pháp hiệu quả để thúc đẩy nâng cao hiệu quả sản xuất. Kịp thời đề xuất UBND thành phố các chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người dân trong hoạt động, thúc đẩy liên kết các vùng sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để khuyến cáo các lĩnh vực, ngành hàng theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT và thực tiễn địa phương.

Công ty TNHH Ngọc Minh cũng cam kết, sẽ bao tiêu tất cả sản lượng sầu riêng của Cần Thơ với giá từ bằng hoặc cao hơn giá thị trường theo từng thời điểm. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Công ty TNHH Ngọc Minh cũng cam kết, sẽ bao tiêu tất cả sản lượng sầu riêng của Cần Thơ với giá từ bằng hoặc cao hơn giá thị trường theo từng thời điểm. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thứ ba, đề nghị Hội Nông dân thành phố tiếp tục quan tâm hỗ trợ tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên thực hiện sản xuất theo giải pháp liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, thực hiện tốt hợp đồng liên kết với doanh nghiệp.

Thứ tư, đối với doanh nghiệp: UBND TP Cần Thơ rất hoan nghênh doanh nghiệp liên kết với các vùng sản xuất tập trung trên địa bàn thành phố về trái sầu riêng. Tuy nhiên, Cần Thơ cũng mong doanh nghiệp liên kết thêm nhiều loại nông sản nữa trên địa bàn và xây dựng cơ sở chế biến, bảo quản trên địa bàn thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và tạo thêm niềm tin với nhà vườn ở địa phương. Đối với quả sầu riêng, địa phương cũng rất mong doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu, đầu tư chế biến sâu để đa dạng sản phẩm và tiếp cận thêm nhiều thị trường trên thế giới.                                      

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cảnh báo: Vùng núi Bắc bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Các chuyên gia cảnh báo, trong những ngày tới, mưa lớn có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi Bắc bộ.