| Hotline: 0983.970.780

Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ

Thứ Tư 22/11/2023 , 18:29 (GMT+7)

TP.HCM Dư địa cho hàng hóa, nông thủy sản của Việt Nam sang thị trường Canada nói riêng và Bắc Mỹ nói chung còn rất lớn và nhiều tiềm năng.

Hội thảo do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức. Ảnh: ITPC.

Hội thảo do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức. Ảnh: ITPC.

Chia sẻ tại tội thảo “Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ” ngày 22/11, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai mở các thị trường mới, còn nhiều dư địa được coi là chìa khóa vàng để đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, Canada là thị trường tiềm năng và là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo ông Hoan, hội thảo là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu có ý nghĩa thiết thực. Bên cạnh việc cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường, xu hướng tiêu dùng của Canada, hội thảo còn giới thiệu đến doanh nghiệp một kênh kết nối hiệu quả và thiết thực cho doanh nghiệp tại thị trường Canada. Từ đó, các sản phẩm của Việt Nam có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào thị trường Canada, một thị trường đầy tiềm năng nhưng còn nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam.  

“TP.HCM khẳng định luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) chủ động phối hợp với các cơ quan ngoại giao, các đơn vị xúc tiến, hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tổ chức thêm nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu thiết thực, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu”, ông Hoan khẳng định.

Theo ông Nguyễn Quang Trung, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver (Canada), 8 năm liên tục Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở Đông Nam Á. Riêng trong năm 2022, tỷ trọng quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam - Canada chiếm hơn 1/3 quan hệ thương mại giữa Canada với toàn bộ 10 nước ASEAN. Tuy nhiên, quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Canada vẫn chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn, đây chính là cơ hội cho các nhà đầu tư Việt Nam.

“Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Canada bao gồm đồ nội thất, thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ nhựa, cao su, điện thoại di động, máy tính, dệt may, giày dép... Hiện Canada quan tâm đến các lĩnh vực giáo dục, cơ sở hạ tầng, đầu tư tài chính, năng lượng sạch, xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản sang Việt Nam”, ông Trung nói và cho biết thêm, mặt hàng Canada xuất khẩu chính sang Việt Nam là ngũ cốc, thủy sản, than, hóa chất, thiết bị y tế, các sản phẩm về thịt, phân bón, hải sản, đồ gỗ, đậu nành, nhiên liệu khoáng...

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC mong muốn, phía Canada tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông thủy sản; cũng như hợp tác văn hóa - thể thao - du lịch, giao lưu nhân dân… Qua đó, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Canada Dan On cam kết, phía Canada luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam. Đặc biệt là nông thủy sản cũng như hợp tác văn hóa - thể thao - du lịch, giao lưu nhân dân…

Các chuyên gia đánh giá, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp đang xuất khẩu hoặc sản xuất gia công cho xuất khẩu, sẽ được hưởng nhiều lợi thế để nâng tầm hoạt động kinh doanh qua chi nhánh/công ty con tại Canada. Việc đặt cơ sở kinh doanh tại Canada không phải chỉ nhằm tiếp cận thị trường Canada, mà còn đạt được mục tiêu lớn hơn là nền tảng cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường xuất khẩu ra toàn cầu và quảng bá thương hiệu của mình ra quốc tế, đặc biệt là thị trường Bắc Mỹ.

Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường Canada 10 tháng đầu năm 2023 ước đạt trên 5,2 tỷ USD, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TP.HCM và Canada năm 2022 ước đạt gần 633 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt trên 470 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ 2021.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

‘Con tôm ôm Thụy Hương 308’ cùng phát triển bền vững

Giống lúa lai ba dòng Thụy Hương 308 đem đến năng suất vượt trội, khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - tôm trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.