| Hotline: 0983.970.780

Sản xuất xanh - chìa khóa để mở rộng thị trường xuất khẩu

Thứ Ba 11/03/2025 , 16:43 (GMT+7)

Sản xuất xanh, áp dụng công nghệ sạch, tao ra sản phẩm xanh, sạch không chỉ là một chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp mà còn là một yêu cầu cấp thiết.

Nông nghiệp xanh, môi trường xanh đang được nhiều HTX, doanh nghiệp triển khai nhằm phát triển bền vững trong tương lai. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nông nghiệp xanh, môi trường xanh đang được nhiều HTX, doanh nghiệp triển khai nhằm phát triển bền vững trong tương lai. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về môi trường, biến đổi khí hậu và tài nguyên cạn kiệt, việc thực hành xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng đã trở thành một yếu tố tất yếu.

Đây không chỉ là một xu hướng, mà còn là một chiến lược dài hạn, giúp doanh nghiệp không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn khẳng định được thương hiệu vững mạnh trên thị trường quốc tế.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững là trách nhiệm không chỉ của mỗi doanh nghiệp mà còn của toàn xã hội.

"Xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng không chỉ giúp giảm tác động tiêu cực đến môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế lâu dài, nâng cao chất lượng cuộc sống và hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn", bà Quyên nhấn mạnh.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong năm 2024, ngành công nghiệp Việt Nam tăng trưởng ổn định, với chỉ số sản xuất tăng 8,4%. Các ngành chế biến, chế tạo, và sản xuất điện tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên ngành chế biến lương thực thực phẩm vẫn đang đối mặt với không ít thách thức. Các yêu cầu về tiêu chuẩn thực phẩm và môi trường từ các thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ và EU đang ngày càng trở nên khắt khe hơn.

Tại TP.HCM, một khảo sát gần đây cho thấy, có đến 59% người tiêu dùng bày tỏ mong muốn sử dụng các sản phẩm xanh trong tương lai. Thậm chí, 44% sẵn sàng chi thêm từ 5 - 10% giá trị để ủng hộ tiêu dùng bền vững. Tuy nhiên, mặc dù ý thức tiêu dùng xanh đã được nâng cao, nhưng tỷ lệ tiêu dùng sản phẩm xanh hiện nay vẫn còn khá thấp. Nguyên nhân chính là do giá thành của các sản phẩm này còn cao và thông tin về lợi ích của việc tiêu dùng xanh chưa được phổ biến rộng rãi.

Không chỉ là một lựa chọn, sản xuất xanh hiện nay đã trở thành yếu tố bắt buộc, đặc biệt trong các ngành nông nghiệp và chế biến thực phẩm.

Để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, các doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm xanh, ứng dụng công nghệ sạch, không chỉ để bảo vệ môi trường mà còn để nâng cao giá trị thương hiệu và năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh việc phát triển sản phẩm xanh, bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Giám đốc dịch vụ Môi trường Eurofins Sắc Ký Hải Đăng, cho rằng việc thực hành các tiêu chuẩn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành yếu tố quan trọng trong việc đánh giá "sức khỏe" của các doanh nghiệp. Đây cũng là một yếu tố góp phần thu hút nguồn vốn đầu tư và gia tăng giá trị kinh doanh.

Các doanh nghiệp lớn như Nestlé và Vinamilk đã chứng minh được tầm quan trọng của việc thực hành tốt ESG, không chỉ vì lợi ích môi trường mà còn vì lợi ích kinh tế dài hạn.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh (ngoài cùng bên phải), Chủ tịch Hợp tác xã Tam Nông Việt Nam đem các sản phẩm chế biến sâu từ nông sản được canh tác phương pháp hữu cơ giới thiệu tại các hội chợ, triển lãm quốc tế. 

Bà Nguyễn Thị Vân Anh (ngoài cùng bên phải), Chủ tịch Hợp tác xã Tam Nông Việt Nam đem các sản phẩm chế biến sâu từ nông sản được canh tác phương pháp hữu cơ giới thiệu tại các hội chợ, triển lãm quốc tế. 

Chia sẻ về quá trình thực hành sản xuất xanh, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Chủ tịch Hợp tác xã Tam Nông Việt Nam, cho biết, các sản phẩm của hợp tác xã đều được canh tác từ vùng nguyên liệu riêng biệt tại Củ Chi (TP.HCM), Đồng Nai, Lâm Đồng..., hoàn toàn tách biệt với vùng trồng truyền thống. Các vùng nguyên liệu này được kiểm soát nghiêm ngặt từ đất, giá thể, phân bón hữu cơ cho đến môi trường, đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu.

Hợp tác xã Tam Nông Việt Nam không chỉ sản xuất, liên kết với các vùng nguyên liệu nông sản như gạo ST25, rau củ quả, mà còn chế biến thành các sản phẩm giá trị cao như tương ớt lên men, trái cây sấy thăng hoa, trái cây cấp đông… để xuất khẩu.

Ngoài việc đảm bảo vùng nguyên liệu, để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường Nhật Bản, bà Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, HTX đã lựa chọn khay nhôm làm bao bì cho các sản phẩm chế biến sâu như sầu riêng đông lạnh, mít tươi đông lạnh, ớt tươi đông lạnh.

"Việc sử dụng bao bì khay nhôm mang lại ba giá trị cốt lõi gồm bảo quản sản phẩm tốt hơn, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. Khay nhôm có thể tái chế 100%, giúp giảm thiểu rác thải và hướng tới một hệ sinh thái bền vững. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm của Tam Nông Việt Nam chinh phục được thị trường quốc tế", bà Nguyễn Thị Vân Anh chia sẻ.

Xem thêm
Singapore thông qua đạo luật mới về an toàn thực phẩm

Luật mới sẽ tăng mức phạt tối đa lên 50.000 đô la Singapore cho hành vi vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm.

Cục Việc làm có 8 đơn vị hành chính và 5 trung tâm trực thuộc

Chiều 7/3, Cục Việc làm tổ chức công bố Quyết định của Bộ Nội vụ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Công ty ofi Việt Nam: Hành trình kiên trì thúc đẩy bình đẳng giới

Công ty TNHH Olam Việt Nam (ofi Việt Nam) vừa ghi dấu ấn với Giải thưởng Nguyên tắc Trao quyền cho Phụ nữ (WEPs) của Tổ chức Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women).

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Khánh Hòa kêu gọi đầu tư 158 dự án

Tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định phê duyệt danh mục 158 dự án kêu gọi vốn đầu tư ngoài ngân sách giai đoạn 2025 - 2030.