| Hotline: 0983.970.780

Cảnh báo rủi ro thiên tai cấp độ 1 khu vực thấp ven sông Đồng Nai

Thứ Sáu 15/10/2021 , 17:42 (GMT+7)

Đồng Nai Hồ chứa thủy điện Đồng Nai 5 vẫn tiếp tục điều tiết xả nước xuống hạ du, cảnh báo nguy cơ ngập lụt ở ven sông Đồng Nai đang ở cấp độ 1.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Nai, Công ty Thủy điện Đồng Nai 5 hiện vẫn tiếp tục xả nước điều tiết Hồ chứa thủy điện Đồng Nai 5 với tổng lưu lượng nước xả xuống hạ du là 400m3/s. Cảnh báo nguy cơ ngập lụt do lũ tại những khu vực thấp ven sông Đồng Nai ở các khu vực xã Đắc Lua, Nam Cát Tiên, Núi Tượng, Tà Lài, Phú Thịnh thuộc huyện Tân Phú và các xã Thanh Sơn, Phú Vinh, Phú Tân, Ngọc Định thuộc huyện Định Quán, với cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp độ 1.

Một số khu vực thấp ven sông Đồng Nai có nguy cơ bị ngập lụt do lũ, với cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp độ 1. Ảnh: Văn Tuấn.

Một số khu vực thấp ven sông Đồng Nai có nguy cơ bị ngập lụt do lũ, với cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp độ 1. Ảnh: Văn Tuấn.

Do đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các địa phương và đơn vị liên quan tiếp tục tập trung theo dõi sát diễn biến thời tiết, mực nước sông, tình hình xả lũ của các hồ chứa thủy điện ở khu vực thượng nguồn.

Nhiều nơi khu vực ven sông Đồng Nai còn đang bị ngập do nước lũ từ thượng nguồn đổ xuống. Ảnh: Văn Tuấn.

Nhiều nơi khu vực ven sông Đồng Nai còn đang bị ngập do nước lũ từ thượng nguồn đổ xuống. Ảnh: Văn Tuấn.

Đồng thời, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, thông báo cho người dân ven khu vực sông Đồng Nai chủ động phòng, tránh thiệt hại; thường xuyên kiểm tra các khu vực trọng điểm, sẵn sàng lực lượng, phương tiện di dời, sơ tán các hộ dân sống ở ven sông Đồng Nai bị ảnh hưởng. Đối với các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ cần tích cực triển khai các phương án phòng tránh, ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Nhiều diện tích hoa màu, cây ăn trái của người dân sống ven sông Đồng Nai bị ngập và thiệt hại do mưa lũ. Ảnh: Văn Tuấn.

Nhiều diện tích hoa màu, cây ăn trái của người dân sống ven sông Đồng Nai bị ngập và thiệt hại do mưa lũ. Ảnh: Văn Tuấn.

Trước đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 8, mưa lớn kéo dài kèm theo việc xả lũ bất ngờ của đập thủy điện Đồng Nai 5 khiến nước sông Đồng Nai dâng nhanh, gây ngập lụt một số khu vực ở ven sông Đồng Nai thuộc các huyện Tân Phú, Định Quán làm thiệt hại nặng nề về sản xuất nông nghiệp.

 Do xả lũ, nước dâng cao bất ngờ khiến cá của người dân bị chết hàng loạt. Ảnh: Văn Tuấn.

 Do xả lũ, nước dâng cao bất ngờ khiến cá của người dân bị chết hàng loạt. Ảnh: Văn Tuấn.

Theo thống kê ban đầu, đã có 232 ha lúa, hoa màu và cây ăn trái thuộc các xã nói trên bị ngập, thiệt hại; khoảng 755 tấn cá của 91 hộ dân, chủ yếu ở huyện Định Quán bị chết hàng loạt; phải di dời 4 hộ dân với 19 nhân khẩu, trong đó có 3 hộ với 14 nhân khẩu ở Định Quán và 1 hộ 5 nhân khẩu ở Tân Phú. 

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm