| Hotline: 0983.970.780

Cao thủ Pierre Flores tỉ thí võ nghệ tại Hà Nội: Ồn ào và phô trương

Thứ Bảy 15/07/2017 , 10:47 (GMT+7)

Chỉ trong hai ngày, cao thủ phái Vịnh Xuân Nam Anh Pierre Francois Flores đã đánh bại 2 võ sư Việt Nam. Chuyện thắng thua chưa bàn tới, nhưng đằng sau câu chuyện này, là sự ồn ào không đáng có, bởi những người học võ chính thống và chân chính, không bao giờ thích khoe mẽ, phô trương như thế.

Ở đây, vấn đề đầu tiên là những trận được tổ chức như thế rõ ràng là sai luật. Đó là điều mà người trong cuộc cần phải hiểu rằng họ đã vi phạm pháp luật, thi đấu “chui”, chưa kể trong thi đấu có thể gây sát thương cho nhau vì không có đồ bảo hộ hay đấu bằng một luật lệ quy định quốc tế.

Võ sư Đặng Tam Thuận, Giám đốc Trung tâm đào tạo võ thuật tài năng trẻ Hà Nội chia sẻ rằng, khi tham gia tập luyện võ thuật thì chuyện giao đấu là bình thường trong môn phái của mình. Tuy nhiên với những trận thách đấu như thế này thì khác, và phải được luật pháp cho phép. Ở Việt Nam, luật không cho tổ chức các trận thách đấu như thế này. Võ thuật là môn có tính đối kháng và sát thương cao, chính vì vậy phải được luật pháp cho phép mới có quyền đứng ra tổ chức thi đấu.

Cao thủ Flores tặng tranh "mãnh hổ" cho võ sư Đoàn Bảo Châu, kết thúc hành trình 3 ngày tại Hà Nội

Đáng tiếc là các cơ quan chức năng đều “bó tay” trước những trận đấu không được cấp phép, dù họ cũng là những người nhanh nhạy về thông tin nhất. Lý do mà các cơ quan quản lý này đưa ra, là họ không thể biết trận đấu được tổ chức ở đâu, ở địa điểm và thời gian nào. Hơn nữa, việc xác định trận đấu trên tinh thần giao lưu, học hỏi hay thi đấu sát phạt, cũng gặp khó khăn (?!).

Hai cuộc tỉ thí kết thúc, người ta chưa thấy bất cứ một hành động cụ thể nào của cơ quan chức năng, mà chỉ là những tuyên bố “sẽ có giải pháp”.

Trở lại trận tỉ thí của cao thủ phái Vịnh Xuân Nam Anh Pierre Francois Flores với hai võ sư Việt Nam là Đoàn Bảo Châu và Trần Lê Hoài Linh, dân trong làng võ Việt Nam đã mổ xẻ trong suốt những ngày qua.

Người ta thấy sự vô lý rất lớn ở những trận đấu này. Đó chính là sự chênh lệch về hạng cân quá lớn giữa các đấu sĩ.

Chủ tịch Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam, ông Hoàng Vĩnh Giang cho rằng những trận đấu như vậy không nên được tổ chức và thi đấu như vậy, bởi nó vừa vi phạm luật, vừa không có tính chất công bằng trong một trận đọ sức võ thuật.

Trong võ thuật truyền thống thì tuổi tác hay hạng cân lâu nay vẫn đang là vấn đề bàn cãi, vì có nhiều giai thoại nói các võ sư Việt Nam rất tài giỏi, có thể đánh gục cả những đối thủ to khoẻ hơn mình. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, các trận đấu luôn được quy định bằng các hạng cân, lứa tuổi.

Dân trong làng võ đều có chung một quan điểm là đã gọi là giao lưu võ thuật thì không nên phô trương. Họ có thể tự hẹn nhau chứ không phải thách đấu rồi quảng bá rùm beng lên. Khi quảng bá lên như vậy thì họ đại diện cho ai?

Nhiều người cho rằng những trận đấu không chính thống này là chiêu trò để nổi tiếng của cao thủ Flores. Nhiều chuyên gia võ thuật của Việt Nam còn khẳng định nếu Flores xin phép cơ quan chức năng địa phương để so tài võ thuật, Việt Nam không thiếu những người có thể hạ gục cao thủ Vịnh Xuân.

Các võ sư và người học võ cần bình tĩnh nhìn nhận hiện tượng “thách đấu”, vì hành động này xa rời tôn chỉ mục đích của võ học chân chính.

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Giáo sư Tô Ngọc Thanh trọn đời tâm huyết văn hóa dân gian

Giáo sư Tô Ngọc Thanh, một nhân vật tâm huyết với sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian, vừa qua đời ở tuổi 90 vào sáng 24/4 tại Hà Nội.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.