| Hotline: 0983.970.780

'Cậu bé vàng' của giáo dục Lào Cai

Thứ Ba 14/01/2020 , 09:04 (GMT+7)

Nguyễn Việt Hoàng, Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai là học sinh duy nhất của đoàn Việt Nam giành Huy chương Vàng môn Toán trong kỳ thi ASMO 2019.

1105914306
Em Nguyễn Việt Hoàng nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.

Nguyễn Việt Hoàng đã tiếp nối các thế hệ học sinh Lào Cai bước lên đài vinh quang sánh vai với học sinh các cường quốc năm châu như lời Bác Hồ dạy.
 

Học lớp 7 đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế

7 giờ sáng những ngày đầu năm, khi chúng tôi có mặt tại Trường THCS Lê Quý Đôn bầu không khí ở đây đã “nóng” lên bởi hàng trăm học sinh, thầy cô giáo, các bậc phụ huynh đến trường từ rất sớm chuẩn bị cho một sự kiện quan trọng của trường.

Trên tay các em học sinh mang rất nhiều hoa, băng rôn, khẩu hiệu: “Cảm ơn Hoàng vì đã mang vinh danh về cho tổ quốc!”; “ Hoàng ơi cậu là số 1”; “ Hoàng ơi chúng tớ tự hào về bạn”; “Viet Hoang you are so cute”; “Great job Nguyen Viet Hoang”;…Và khi cậu học trò trỏ có nụ cười hiền khô Nguyễn Việt Hoàng bước lên sân khấu, sân trường không còn giá rét của mùa đông nữa mà như “ bốc lửa” bởi tiếng hò reo vang dội của các em học sinh.

Cô Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê quý Đôn cho biết: "Cảm ơn Nguyễn Việt Hoàng vì em đã mang niềm vinh dự, tự hào về cho nhà trường khi xuất sắc giành Huy chương Vàng môn Toán trong kỳ thi Olympic quốc tế Khoa học, Toán và Tiếng Anh ASMO vừa diễn ra tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Nhà trường, các thầy cô giáo và các bạn học sinh vô cùng tự hào gọi em là “ cậu bé vàng” của giáo dục Lào Cai".

Tham gia sân chơi trí tuệ này, Hoàng là đại diện duy nhất của tỉnh Lào Cai và đoạt Huy chương Vàng với điểm số tuyệt đối 100/100. Chính Hoàng đã góp phần giúp đoàn Việt Nam giảnh giải Nhất đồng đội môn Toán tại cuộc thi quan trọng này. Đây cũng là lần đầu tiên Trường THCS Lê Quý Đôn có học sinh đoạt Huy chương Vàng trong một cuộc thi Olympic quốc tế diễn ra tại nước ngoài.

Kỳ thi Olympic Quốc tế Khoa học, Toán và Tiếng Anh ASMO là kỳ thi đánh giá năng lực Khoa học, Toán và Tiếng Anh toàn cầu dành cho học sinh từ cấp Tiểu học đến Trung học phổ thông do Ban Tổ chức ASMO Quốc tế điều hành. Kỳ thi được tổ chức thường niên tại nhiều nước trên thế giới bao gồm các nước như Indonesia, Malaysia, Brunei, Singapore, Thailand,...

Đây là lần đầu tiên ASMO được tổ chức tại Việt Nam và Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Sáng tạo là đơn vị duy nhất được Ban Tổ chức ASMO ủy quyền tổ chức và lựa chọn thí sinh tham dự kỳ thi này.

Tham dự ASMO 2019, các thí sinh tranh tài ở hai môn thi Toán và Khoa học, phải trải qua hai bài thi gồm một bài thi cá nhân và một bài thi đồng đội. Các câu hỏi trong đề thi mang tính hàn lâm và thực tế cao, thuộc tầm cỡ của cuộc thi Olympic quốc tế lớn trên thế giới. Ban giám khảo gồm các nhà khoa học và chuyên gia nổi tiếng.
 

Kỷ niệm chinh phục Huy chương Vàng

Khi được hỏi về những kỷ niệm khi tham gia kỳ thi này, Hoàng kể ở bài thi cá nhân em phải làm 30 bài toán bằng tiếng Anh với tổng thời gian 120 phút, trong đó 10 bài trắc nghiệm, 10 bài tự luận, 10 bài điền số. Những bài toán ban đầu không khó với em, nhưng càng về sau càng đỏi hỏi em phải suy nghĩ nhiều hơn.

Có một dạng bài toán mới em chưa gặp bao giờ nên phải tập trung hết sức để đọc bài, liên hệ đến những dạng bài đã học và làm thật cẩn thận, sau 20 phút mới ra được đáp số. Làm xong 30 bài toán, em vẫn còn 5 phút để kiểm tra lại bài thi, trong khi đó nhìn sang bên cạnh nhiều bạn vẫn đang rất vội vã tính toán.

Mặc dù vậy, em vẫn chỉ dám tự tin 90% là các đáp án của mình đúng, còn 10% chờ ở sự may mắn”.

2105914584
Ảnh: Tuấn Ngọc.

Đây là lần đầu tiên Hoàng được ra nước ngoài dự thi nên rất hồi hộp. Mặc dù mùa đông ở thành phố Lào Cai rất lạnh, nhưng sang tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) còn lạnh hơn nhiều, nhiệt độ xuống tới 3 - 4 độ C. Ở Hồ Nam gần một tuần, đoàn của Hoàng phải 3 lần thay đổi chỗ ở.
 

Trong buổi lễ vinh danh diễn ra tại Trường THCS Lê Quý Đôn, em Nguyễn Việt Hoàng được nhận Bằng khen đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh, Bằng Khen của Hội đồng Đội tỉnh Lào Cai và nhiều phần thưởng của UBND thành phố Lào Cai, nhà trường, các thầy cô giáo và các bạn học sinh. Thành tích xuất sắc của em đã góp phần khẳng định chất lượng ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục tỉnh biên giới Lào Cai. Tấm gương của em là tấm gương của tinh thần tự học và sáng tạo, tỏa sáng trên đài vinh quang dành cho những học sinh xuất sắc của quốc tế như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy.

Ước mơ làm bác sĩ

Nguyễn Việt Hoàng em sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, bố mẹ đều là giáo viên dạy môn tự nhiên của Trường THPT Chuyên Lào Cai. Có lẽ môi trường giáo dục gia đình thuận lợi như vậy đã bồi dưỡng cho chú bé Nguyễn Việt Hoàng niềm say mê học tập từ khi còn nhỏ.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Việt Hà, bố của Hoàng, là Tổ trưởng Tổ chuyên môn Toán – Tin, Trường THPT Chuyên Lào Cai chia sẻ: Từ nhỏ cháu Hoàng đã  say mê học Toán và Tiếng Anh. Cháu có thể ngồi cả ngày giải những bài toán khó mà không chán.

Thấy cháu ham học, nên gia đình cho cháu đi học ở trung tâm Ngoại ngữ, sưu tầm cho cháu nhiều loại sách nâng cao, đặc biệt là những cuốn sách Toán của nước ngoài như Singapore.

Năm học lớp 5 Nguyễn Việt Hoàng đã đoạt Huy chương Vàng trong cuộc thi Toán tuổi thơ toàn quốc.

“Để cháu Hoàng đạt được kết quả như ngày hôm nay, gia đình tôi rất cảm ơn sự quan tâm, chỉ bảo, sự tận tâm dìu dắt cháu Hoàng của các thầy cô giáo, đặc biệt là thầy, cô giáo Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai.

Ban đầu khi cháu được chọn sang Trung Quốc dự thi, tôi rất băn khoăn, lo lắng vì lần đầu tiên cháu xa nhà trong thời gian dài, khí hậu bên đó cũng rất khắc nghiệt sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu.

Chính Ban giám hiệu nhà trường và các thầy, cô giáo đã luôn động viên, giúp đỡ nên gia đình yên tâm để cháu đi thi”, anh Hà, bố Việt Hoàng chia sẻ.

Việt Hoàng chia sẻ ước mơ của em không có gì quá xa vời, sau này lớn lên em muốn trở thành bác sĩ để có thể chữa những căn bệnh hiểm nghèo cứu giúp mọi người. Chúc cho “cậu bé vàng” Nguyễn Việt Hoàng đạt thêm nhiều thành tích trong học tập và sớm thực hiện được ước mơ.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.