Cầu Trần Hoàng Na là công trình giao thông trọng điểm thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, vay vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB).
Cầu được đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, bắc qua sông Cần Thơ, kết nối giao thông đô thị giữa quốc lộ 1A với các đường trung tâm của quận Ninh Kiều và Cái Răng. Công trình được kỳ vọng góp phần giảm tải lưu lượng xe và ùn tắc giao thông cho các tuyến đường chính thành phố, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ.
Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Tho, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (Ban Quản lý Dự án ODA) TP Cần Thơ cho biết, đơn vị đã gửi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xin thông xe chính thức trước Tết Nguyên đán 2024, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.
Theo ông Tho, các hạng mục xây dựng cầu Trần Hoàng Na đến nay đã hoàn thành và không còn công nhân làm việc. Do cầu thuộc dự án nhóm A nên phải được sự chấp thuận của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (bao gồm lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị có liên quan của Trung ương và TP Cần Thơ) mới được chính thức thông xe, phục vụ việc lưu thông của người dân. Do đó, khó đảm bảo đưa vào phục vụ trước Tết Nguyên đán 2024.
Được biết, cầu Trần Hoàng Na là cây cầu đầu tiên của TP Cần Thơ được lấy ý kiến rộng rãi về phương án kiến trúc, vừa đảm bảo chức năng giao thông thủy – bộ, vừa mang kiến trúc cảnh quan đặc trưng địa phương.
Đây là công trình giao thông cấp I, có thiết kế dài gần 600m, quy mô 4 làn xe, rộng 23m, vận tốc thiết kế 60km/h, dạng cầu vòm 3 nhịp kết cấu thép.