| Hotline: 0983.970.780

Chấp nhận bán nhà giá rẻ để tháo chạy khỏi khu vực Rạng Đông

Thứ Ba 10/09/2019 , 10:11 (GMT+7)

Sau sự cố cháy kho xưởng của Cty CP bóng đèn, phích nước Rạng Đông (Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) đã khiến lượng thủy ngân phát tán ra môi trường vượt ngưỡng cho phép.  

Theo ghi nhận của PV NNVN, xung quanh tường bao của kho xưởng bị cháy đã được Cty bao trùm kín bằng bạt xanh. Nhiều cửa hàng kinh doanh bánh mì, chè thập cẩm, quần áo hay nhà ở xung quanh đây đều trong tình trạng “cửa đóng then cài”. Ảnh: Mai Chiến
Xung quanh khu vực kho xưởng chứa thành phẩm bị cháy của Cty Rạng Đông, mùi khét vẫn còn nồng nặc khiến nhiều người đi qua khu đây phải nín thở, bịt mũi, đeo khẩu trang. Ảnh: Mai Chiến
Ngõ 342, đường Khương Đình, nằm sau kho xưởng bị cháy của Cty Rạng Đông, vắng như chùa bà đanh, không bóng người qua lại. Người dân sinh sống ở đầu ngõ Hạ Đình ví von ngõ 342 với cái tên mới “đường vắng có tên”. Ảnh: Mai Chiến

Những bảng hiệu như “bán nhà”, “chuyển nhượng cửa hàng”, “cửa hàng chuyển về…” được treo hoặc dán trước cửa nhà, cửa hàng sau khi sự cố cháy kho xưởng Cty Rạng Đông xảy ra. Bởi, người dân hoang mang, lo sợ đến sức khỏe của chính mình và các thành viên trong gia đình nên đành di tản đến nơi khác sinh sống hoặc kinh doanh…

Bà H., một người dân sinh sống gần đây chia sẻ, có gia đình rao bán nhà với giá thấp khoảng 40 - 50% so với giá đất hiện tại nhưng vẫn không có ai để ý, ngó tới.

“Sau khi có thông tin thủy ngân vượt ngưỡng cho phép, nhiều gia đình, cửa hàng lo sợ nên đành dán biển bán nhà hoặc chuyển nhượng cửa hàng để chuyển đi nơi khác làm ăn, sinh sống… Có gia đình chấp nhận bán nhà với giá rẻ bèo nhưng chưa ai ngó tới”, bà H. chia sẻ thêm.

Bà H. buồn bã cho biết thêm, từ khi xảy ra vụ cháy, quán nước của bà vắng khách hẳn, chẳng mấy ai ngồi uống. Nhiều hôm, cả ngày không bán nổi cốc nước trà đá, điếu thuốc. Cứ sáng dọn ra, tối lại dọn vào. Ảnh: Mai Chiến

Theo người dân sinh sống quanh khu vực Cty Rạng Đông cho biết, sau khi có kết quả công bố chất lượng không khí của cơ quan chức năng, nhiều gia đình có con đang theo học tại trường Tiểu học Hạ Đình đã xin nhà trường cho con họ nghỉ học một thời gian để cùng bố mẹ về quê hoặc chuyển đến nơi khác sinh sống, để đảm bảo sức khỏe…

Được biết, mới đây Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân đã chủ trì cuộc họp xung quanh vấn đề kiến nghị của phụ huynh có con theo học tại trường Tiểu học Hạ Đình. Theo đó, đại diện phụ huynh đã kiến nghị 3 nội dung như sau: Thứ nhất, cho các học sinh, các thầy cô giáo nghỉ học từ ngày 9/9 đến khi có kết quả chính thức về quan trắc môi trường đảm bảo an toàn cho con người.

Thứ hai, học sinh và các thầy cô giáo được khám sức khỏe tổng quát, có xét nghiệm miễn phí (đặc biệt là xét nghiệm nồng độ thủy ngân trong máu) bởi Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai tại trường Tiểu học Hạ Đình. Thứ ba, vệ sinh, làm sạch môi trường và tẩy độc tại khu vực trường Tiểu học Hạ Đình và khu vực xung quanh. Ảnh: Mai Chiến

Bà Hồ Thu Hà, phố Hạ Đình cho biết, sau khi có thông báo của Sở Y tế thành phố Hà Nội, nhiều gia đình đã chủ động đưa con nhỏ, người già đến Trạm y tế phường Hạ Đình để khám sức khỏe.

Tại đây, người dân được kiểm tra chức năng hô hấp; khám tai, mũi, họng, tim mạch; đo huyết áp, tiểu đường. Những trường hợp nghi vấn có thủy ngân sẽ được Trạm y tế tư vấn, chuyển tuyến lên Bệnh viện Bạch Mai để xét nghiệm máu và kiểm tra kỹ hơn. Ảnh: Quang Thái.

Trước đó, vào khoảng 18h30 ngày 28/8, đã xảy ra vụ cháy kho xưởng của Cty bóng đèn, phích nước Rạng Đông. Tổng diện tích nhà kho, xưởng bị cháy khoảng 6.000m2. Khu vực bị cháy là Kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư nghành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.

Sau vụ cháy, lo ngại môi trường khu vực này bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức người dân, Bộ TN-MT đã vào cuộc lấy mẫu không khí, đất, nước để có kết quả chính xác, từ đó đưa ra khuyến cáo người dân.

Theo đó, Bộ TN-MT thông báo kết quả, các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên Công ty Rạng Đông phía trước khu cháy và trong nhà kho bị cháy, có giá trị thủy ngân trong môi trường không khí cao, vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO từ 10 - 30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người).

Dựa trên dữ liệu khai báo của Công ty Rạng Đông và tính toán của các chuyên gia, Bộ TN-MT công bố, số lượng thủy ngân được sử dụng để chế tạo bóng đèn trong phạm vi đám cháy có thể phát tán (vì bị đốt cháy) ra môi trường khoảng 15,1 - 27,2kg. 

 

Xem thêm
Cả nước có 262 điểm cảnh báo cháy rừng cấp 4, cấp 5

Cả nước có 262 điểm cảnh báo cháy rừng cấp 4, cấp 5. Cần kiểm soát chặt tôm giống bố mẹ nhập khẩu. Phải nộp tiền bảo vệ đất trồng lúa khi chuyển mục đích sử dụng. Giá tiêu tăng 3 ngày liên tiếp, đạt 93.000 đồng/kg.

Duy trì vùng an toàn bệnh dại, khó mấy cũng phải làm

TP. HCM Bệnh dại đang có chiều hướng tăng cao, để thanh toán bệnh dại đến 2030, ngoài giải pháp tiêm vacxin, quản lý chặt đàn chó mèo, việc xây dựng vùng an toàn bệnh dại và duy tri là việc làm bắt buộc, khó mấy cũng phải làm.

Mẹo né mặn, tránh hạn ở 'rốn phèn' Hậu Giang

Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt, người dân và chính quyền địa phương vùng trũng phèn của tỉnh Hậu Giang đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo sản xuất và sinh hoạt.

Thả 4,7 triệu con tôm giống tái tạo nguồn lợi thủy sản

BẠC LIÊU Ngày 18/4, Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu phối hợp với UBND huyện Đông Hải cùng Đồn Biên phòng Gành Hào tổ chức thả 4,7 triệu con tôm giống ra cửa biển.