| Hotline: 0983.970.780

Chọn ngách thị trường chất lượng cao, nông sản Hải Dương không lo ùn tắc

Thứ Ba 11/01/2022 , 21:33 (GMT+7)

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng ngành nông nghiệp Hải Dương đã có những bước tiến tuyệt vời và trong tương lai cần phát triển bền vững hơn.

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cùng Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng tham quan các gian hàng OCOP của tỉnh. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cùng Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng tham quan các gian hàng OCOP của tỉnh. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 11/1, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ tổng kết ngành nông nghiệp, phát triển nông thôn của tỉnh năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022. Tham dự có Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng, cùng các lãnh đạo, đại diện các đơn vị của tỉnh và Bộ NN-PTNT.

Sau khi nghe báo cáo của tỉnh, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá nông nghiệp Hải Dương đã mạnh mẽ, dũng cảm khi thoát ra được những gì người ta đang đổ xô vào. 

“Trong lúc hàng ngàn xe container bị ùn tắc thì Hải Dương vẫn ung dung với thị trường của mình”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận định và cho rằng đây là một điều rất khác khi tỉnh đã tìm và chinh phục được các thị trường chất lượng cao như Nhật Bản, Hàn Quốc bằng các nông sản thế mạnh của mình.

Theo lãnh đạo Bộ NN-PTNT khi tắc đường, thay vì chờ đợi chúng ta có thể chọn những ngõ ngách để đi và Hải Dương đã tìm ra được thị trường ngách cho riêng mình. “Có khi ngõ ngách lại đưa chúng ta đến đích sớm hơn đường chính”, ông nói.

Nhấn mạnh thông điệp chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định điều này sẽ giúp nâng giá trị gia tăng cho chuỗi ngành hàng, đem lại lợi ích lớn hơn cho người sản xuất.

Gợi ý chi tiết hơn, người đứng đầu ngành nông nghiệp cho rằng để nâng cao giá trị của nông sản chúng ta cần nhận thức đó không chỉ là thực phẩm mà còn có thể là dược phẩm, mỹ phẩm…

 “Có những sản phẩm mà 50% giá trị có thể nằm ở bao bì, thương hiệu. Sau khi xem các sản phẩm OCOP của Hải Dương, tôi thấy bao bì đã làm rất đẹp, rất chuẩn nhưng trong tương lai cần có sự thay đổi, sáng tạo thêm để nâng cao giá trị”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ trước hội nghị.

Theo ông, sản phẩm bây giờ phục vụ nhu cầu ăn uống chiếm tỷ lệ nhỏ mà chủ yếu là làm quà tặng, quà biếu. Như vậy, muốn chinh phục được người tiêu dùng thì cần có mẫu mã đẹp: “Bây giờ tốt gỗ rồi còn phải tốt cả nước sơn nữa”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan dành hơn 1 giờ đồng hồ để chia sẻ, đóng góp ý kiến về hướng phát triển cho ngành nông nghiệp Hải Dương chiều 11/1. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan dành hơn 1 giờ đồng hồ để chia sẻ, đóng góp ý kiến về hướng phát triển cho ngành nông nghiệp Hải Dương chiều 11/1. Ảnh: Tùng Đinh.

Đóng góp cho hướng phát triển trong thời gian tới của ngành nông nghiệp Hải Dương, Bộ trưởng NN-PTNT cho rằng cần tối ưu hóa tiện ích cho người tiêu dùng, cụ thể là cần làm ra các sản phẩm nhỏ hơn, gọn hơn để thuận lợi hơn cho sử dụng, dễ mang theo: “Hàng nhỏ hơn sẽ cho lợi nhuận cao hơn”.

Bên cạnh đó, ông Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh việc chú trọng vào thị trường, lấy thị trường quyết định sản xuất và cần có thêm sự tham gia của các doanh nghiệp để đưa các sản phẩm đi xa hơn.

“Hải Dương có thể đẩy nền nông nghiệp lên thêm một bước bằng cách mở rộng du lịch nông nghiệp, nông thôn để quảng bá cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Ngoài ra, gắn những câu chuyện, những địa danh của tỉnh vào sản phẩm để nâng cao giá trị”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất và khẳng định thêm, nông nghiệp Hải Dương đã có những bước đi tuyệt vời nhưng cần tuyệt vời hơn, bền vững hơn trong tương lai.

Các đại biểu nhấn nút khai trương đưa nông sản Hải Dương lên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Tùng Đinh.

Các đại biểu nhấn nút khai trương đưa nông sản Hải Dương lên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Tùng Đinh.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định, Hải Dương luôn quan tâm đến phát triển nông nghiệp và coi đây là 1 trong 4 trụ cột của nền kinh tế.

Ông Thăng đề nghị UBND tỉnh, Sở NN-PTNT, từ những gợi mở, định hướng của Bộ trưởng Lê Minh Hoan để tham mưu cho tỉnh cụ thể hóa những định hướng phát triển cho nông nghiệp Hải Dương trong thời gian tới theo hướng tăng trưởng bằng nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao giá trị từ những nền tảng, lợi thế sẵn có của tỉnh.

Cụ thể là tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp từ khai thác tiềm năng thế mạnh du lịch và các dịch vụ tăng thêm trong quá trình sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP giữa các hợp tác xã và các doanh nghiệp; ấn nút khai trương đưa nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP Hải Dương lên sàn thương mại điện tử voso.vn của Vietel Post và postmart.vn của Bưu điện Việt Nam.

Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản năm 2021 (giá so sánh 2010) của Hải Dương ước đạt 20.308 tỷ đồng, đạt 103,35% so kế hoạch, tăng 6,9% so với năm 2020 và đứng thứ 2 toàn quốc.

Trong đó, riêng vụ đông 2020-2021 có giá trị sản xuất đạt 3.488 tỷ đồng tăng 8,7 %, cao nhất toàn quốc và năng suất lúa bình quân cả năm đạt 62,93 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay.

    Tags:
Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.

Bình luận mới nhất