| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 30/06/2022 , 06:45 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 06:45 - 30/06/2022

Chống tham nhũng bằng sức mạnh toàn dân

Khi tai mắt của quần chúng đồng hành ý chí của Đảng thì ý nghĩa phòng chống tham nhũng, tiêu cực càng được cộng hưởng sâu sắc và càng lan tỏa mạnh mẽ.

Ngày 30/6, Bộ Chính trị tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đây là hội nghị được kết nối trực tuyến hơn 4.100 điểm cầu với hơn 81.000 đảng viên đang giữ vị trí quản lý từ cơ sở đến Trung ương cùng tham gia, nên trở thành một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự chú ý của nhiều giới, nhiều ngành trong cả nước.

Suốt 10 năm qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Không chỉ đưa ra ánh sáng công ty những vụ đại án chấn động dư luận, mà còn xử lý nhiều cán bộ tha hóa ở cấp cao như: Đinh La Thăng, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Đức Chung, Tất Thành Cang, Văn Hữu Chiến, Trần Văn Minh, Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Hữu Tín, Trần Vĩnh Tuyến... Ngoài ra, hàng loạt tướng lĩnh trong ngành quân đội và công an cũng phải sự chế tài thỏa đáng cho những sai phạm mà họ gây ra.

Quan trọng hơn, 10 năm đẩy mạng phòng chống tham nhũng, tiêu cực giúp người dân củng cố niềm tin trên con đường dân chủ và văn minh: Không có ai được lạm dụng đặc quyền, đặc lợi để thu vén vật chất cá nhân và làm tổn hại sự phát triển của cộng đồng.

Ban đầu, khi Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực được thành lập, đã có không ít e ngại như “chỉ tắm từ vai trở xuống”. Thực tế chứng minh, với quyết tâm “lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng cháy”, thì chúng ta không chỉ “diệt ruồi” sòng phẳng mà còn “đả hổ” hiệu quả.

Bằng thái độ thượng tôn pháp luật, công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, từng bước xóa bỏ những góc khuất mờ ám trong chi tiêu ngân sách, quy hoạch đô thị, điều hành dự án, đầu tư hạ tầng, mua sắm công sản... Đặc biệt, mở rộng phạm vi chống tham nhũng, tiêu cực vào lĩnh vực kinh tế tư nhân, bước đầu đã ngăn chặn thành công nhiều cái bắt tay đen tối giữa liên minh ma quỷ của quan chức tha hóa và doanh nghiệp gian trá.

Hành trình 10 năm phòng chống tham nhũng, tiêu cực bây giờ đã có thêm tín hiệu mới là thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở các địa phương. Nghĩa là, sức mạnh toàn dân được huy động để giám sát kỹ lưỡng và trấn áp rốt ráo những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực từ khi manh nha. Khi tai mắt của quần chúng đồng hành ý chí của Đảng thì ý nghĩa phòng chống tham nhũng, tiêu cực càng được cộng hưởng sâu sắc và càng lan tỏa mạnh mẽ.

Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã từng bước làm thay đổi nhận thức trong mỗi người dân. Khi người dân tự tin nói “không” với những hành vi vòi vĩnh của cán bộ xã phường thì tệ nạn hối lộ cũng không còn đất tung hoành. Và chắc chắn, cuộc chiến đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực sẽ tốt hơn nữa, khi từng đảng viên xác định đó là sự nghiệp chung mà mỗi cá nhân không có quyền thoái thác. Bởi lẽ, đảng viên không dám đấu tranh, đảng viên đùn đẩy trách nhiệm hoặc né tránh hệ lụy thì cũng đã là một biểu hiện suy thoái phẩm chất.   

10 năm phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã rút tỉa được nhiều kinh nghiệm thực tiễn và nhiều bài học bổ ích. Và chắc chắn những bước đi tiếp theo của công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực sẽ đạt mục tiêu thu hồi tài sản bị đánh cắp, lấy lại đạo đức cho xã hội và lành mạnh hóa đời sống Việt Nam thời hội nhập.

Bình luận mới nhất