| Hotline: 0983.970.780

Chung cư mini bị cháy: Xây vượt 2 tầng, không bị cưỡng chế

Thứ Tư 13/09/2023 , 22:01 (GMT+7)

Chung cư mini bị cháy ở Thanh Xuân xây vượt tầng, song nhiều năm không bị cưỡng chế, vẫn có người vào ở.

Người nhà các nạn nhân tập trung tại khu vực ở đầu ngách 29/70 Khương Hạ để chời đợi tin tức. Ảnh: Linh Linh.

Người nhà các nạn nhân tập trung tại khu vực ở đầu ngách 29/70 Khương Hạ để chời đợi tin tức. Ảnh: Linh Linh.

Giấy phép xây dựng cấp cho chủ nhà chung cư mini bị cháy ở Thanh Xuân, cho thấy đây là công trình nhà ở riêng lẻ. Chiều cao 6 tầng, cộng thêm tầng lửng, tum. 

Một cựu thanh tra xây dựng nhiều năm kinh nghiệm, cho biết từ giấy phép xây dựng này có thể nhìn ra mấy vấn đề. Thứ nhất, công trình nhà ở riêng lẻ không phải là chung cư mini.

"Ai cho phép chủ nhà kinh doanh chung cư mini. Cần xác định có hay không việc mua bán các căn hộ tại chung cư này, hay chỉ đơn thuần cho thuê. Mặt khác, chủ nhà có đăng ký hay được cấp phép cho thuê không", cựu thanh tra cho biết.

Vị cựu thanh tra (yêu cầu không nêu tên) cũng chú ý tới chi tiết mật độ xây dựng trong giấy phép. Theo giấy phép cấp hồi 2015 cho ông Nghiêm Quang Minh, diện tích thửa đất là hơn 240m2, mật độ xây dựng là 70%, song đối chiếu với thực địa, ông Minh đã xây 100% diện tích. 

"Tầng lửng thì phải thông đến tầng trên cùng. Tại tầng trên cùng, có thể làm mái che để tránh mưa nắng cho tầng lửng. Ở đây, ông Minh xây hết 100% diện tích, biến tầng lửng thành tầng thông thường. Vượt thêm 2 tầng nữa so với giấy phép. Sai phạm như thế không thể nào qua mặt được các cơ quan từ phường, quận đến thành phố", cựu thanh tra nói.

Một nguồn tin của Nông nghiệp Việt Nam cho biết cựu Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân, ông Đặng Hồng Thái, người ký giấy phép xây dựng nêu trên, đã phải làm việc với cơ quan công an về sự việc vào hôm nay 13/9. 

Việc chung cư xây vượt tầng, sai mật độ, song không bị xử phạt, gây bức xúc và lo lắng cho nhiều người dân. Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin chia sẻ về cách thoát thân trong đám cháy. 

Chiều 13/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Đinh Tiến Dũng, khẳng định Thủ đô đã đã thống nhất với Bộ Công an chỉ đạo điều tra tận gốc vụ cháy chung cư mini, từ khâu cấp phép xây dựng.

Vụ cháy chung cư mini có địa chỉ ở số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ xảy ra lúc 23h50 ngày 12/9. Ngôi nhà có diện tích khoảng 200m2, cao 9 tầng, 1 tum, là nơi cư trú của khoảng 150 người. Giới chức Hà Nội cho biết hiện đã xác định được 56 người tử vong, 37 người bị thương. 

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội ghi nhận số người thương vong lớn nhất trong vòng 21 năm qua, chỉ sau vụ cháy Trung tâm Thương mại quốc tế ITC ở TP HCM năm 2002 khiến 60 người tử vong, 70 người bị thương.

Năm 2022, tại Bình Dương, quán karaoke bốc cháy khiến 32 người thiệt mạng. Tháng 3/2018, vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina (TP HCM) cũng khiến 13 người thiệt mạng, hơn 50 người bị thương. Tháng 11/2016, quán karaoke số 68 phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy) bốc cháy khiến 13 người tử vong. Nhiều chuyên gia khi đó từng lên tiếng về công tác PCCC tại quán karaoke, chung cư mini.

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.