| Hotline: 0983.970.780

Chứng nhận Halal giúp nâng cao vị thế của nông sản Việt

Thứ Tư 20/11/2024 , 06:00 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, thị trường Halal rất rộng, nhiều tiềm năng, ngay kể cả ở Việt Nam cũng có người Hồi giáo, quan trọng là nâng cao chất lượng sản phẩm.

Vipep tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến giao thương quốc tế tại các thị trường Hồi giáo. 

Vipep tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến giao thương quốc tế tại các thị trường Hồi giáo. 

Bài liên quan

Nhiều năm trở lại đây, thị trường Halal bắt đầu quen thuộc đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Sản phẩm Halal đòi hỏi phải đáp ứng được nhiều tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng và bảo vệ môi trường. Do vậy, kể cả những người không theo đạo Hồi cũng có xu hướng sử dụng sản phẩm Halal.

Để thâm nhập sâu và mở rộng thị phần ở thị trường Halal, đòi hỏi các doanh nghiệp phải chủ động, có những bước chuẩn bị ngay từ đầu để đạt được chứng nhận Halal, đặc biệt là nâng cao chất lượng sản phẩm.

Một trong những doanh nghiệp đi trước đón đầu, chuẩn hóa quy trình, cũng như chất lượng sản phẩm để đạt được các chứng nhận quốc tế là Công ty Cổ phần Hồ tiêu Việt (Vipep), với các sản phẩm gia vị từ tiêu, hồi, quế, ớt, tỏi, đinh hương...

Bà Lê Thị Hoài Thương, Giám đốc Vipep cho biết, hiện các sản phẩm và nhà máy của doanh nghiệp đã đạt các tiêu chuẩn hữu cơ, Halal, HACCP, chứng chỉ BRC... và đã xuất khẩu đi 16 thị trường như châu Âu, Mỹ, Úc, Canada, Pháp, Nhật Bản, Philippine, Thái Lan, Campuchia...

"Thị trường Halal rất tiềm năng. Người đạo Hồi nhiều, ở rải rác khắp nơi, không chỉ ở tiểu vương quốc Ả Rập mà ngay cả ở Việt Nam. Do đó, chúng tôi đã chú trọng để lấy chứng chỉ Halal phục vụ đối tượng khách hàng này, 

Mục tiêu của chúng tôi là bán cho người tiêu dùng cuối cùng, do vậy không bỏ sót thị trường nào. Qua đó, phân tán rủi ro, không tập trung vào một thị trường mà chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm", bà Lê Thị Hoài Thương nói và cho biết thêm, doanh nghiệp tập trung tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc tế tại Dubai, Malaysia, Indonesia để mở rộng thị phần tại các thị trường Halal.

Tuy nhiên, bà Hoài Thương cũng mong muốn các Bộ, ban ngành hỗ trợ tìm kiếm một đầu mối khi tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế để kết nối với các nhà mua hàng ở thị trường Halal, nhằm rút ngắn thời gian, cũng như chi phí, mang lại hiệu quả giao thương cho doanh nghiệp.

3 năm tới, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Chanh Việt tập trung đi sâu vào thị trường Trung Đông. Ảnh: Nguyễn Thủy.

3 năm tới, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Chanh Việt tập trung đi sâu vào thị trường Trung Đông. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Với nhiều sản phẩm sau chế biến về chanh đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Chanh Việt (Long An) là một trong vài doanh nghiệp chuyên về chanh đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, Halal, HACCP, FDA… 

Ông Nguyễn Văn Hiển, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Chanh Việt (Long An) cho biết, thị trường Trung Đông có nhu cầu nhiều các sản phẩm về chanh. Đặc biệt chanh Việt Nam hiện nay khoảng 60 - 70% xuất đi Trung Đông.

"Thị trường Halal là thị trường rất lớn đối với sản phẩm sau chế biến của chanh Việt. Đây là thị trường lớn đối với các sản phẩm nông sản của Việt Nam. 

Chúng tôi mới bắt đầu thâm nhập vào thị trường Halal tại Malaysia. Dự kiến, 3 năm tới chúng tôi sẽ tập trung đi sâu vào thị trường Trung Đông. Tuy nhiên, chất lượng vẫn là yếu tố quyết định", ông Nguyễn Văn Hiển chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Giám đốc Marketing, Văn phòng Chứng nhận Halal, việc lựa chọn tổ chức chứng nhận Halal uy tín và được công nhận quốc tế là điều mà các doanh nghiệp cần lưu ý để giúp sản phẩm của doanh nghiệp tạo uy tín, nâng cao vị thế thương hiệu và dễ dàng được chấp nhận tại các thị trường Hồi giáo, tránh gây lãng phí thời gian, chi phí.  

Xem thêm
Cà phê là mặt hàng nông sản tăng giá mạnh nhất niên vụ 2023 - 2024

Dù sản lượng cà phê xuất khẩu giảm 11,3%, kim ngạch niên vụ 2023-2024 vẫn đạt kỷ lục 5,42 tỷ USD (tăng 33%), trong đó EU nhập khẩu 2 tỷ USD.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cảnh báo lừa đảo tuyển dụng

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đưa ra cảnh báo người dân về hiện tượng mạo danh Tập đoàn lừa đảo tuyển dụng nhân sự trên mạng xã hội.

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

LÂM ĐỒNG VietinBank được vinh danh tại VLCA 2024 với hai giải thưởng quan trọng, khẳng định nỗ lực minh bạch thông tin và phát triển bền vững.

Độ nóng bất ngờ của căn phòng 3 ngủ tại Hanoi Melody Residences

Căn hộ 3 phòng ngủ (có diện tích từ 95-145m2) tại Hanoi Melody Residences đang được khách hàng rất quan tâm xuống tiền ngay giữa bối cảnh giá thị trường chung không ngừng gia tăng.