| Hotline: 0983.970.780

Chương trình OCOP trở thành 'đòn bẩy' cho doanh nghiệp

Thứ Hai 25/12/2023 , 10:32 (GMT+7)

Thông qua nhiều hoạt động, các sản phẩm OCOP của Hải Phòng đã được giới thiệu, quảng bá và được người tiêu dùng cả nước biết đến, đánh giá cao.

Sản phẩm OCOP gạo Hoa Phượng Đỏ của Hải Phòng tham dự triển lãm để quảng bá sản phẩm. Ảnh: Đinh Mười.

Sản phẩm OCOP gạo Hoa Phượng Đỏ của Hải Phòng tham dự triển lãm để quảng bá sản phẩm. Ảnh: Đinh Mười.

Nếu như trước đây, việc phát triển các sản phẩm OCOP của Hải Phòng được đánh giá là chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương thì nay đã khác. Thực tế cho thấy, trong số gần 200 sản phẩm OCOP đã được công nhận, tuy chưa thể đại diện hết cho các sản phẩm đặc trưng nhưng gần như đã có đủ đầy các lĩnh vực.

Hiện tại, nhiều sản phẩm OCOP của Hải Phòng không chỉ người tiêu dùng tại thành phố Cảng biết đến mà đã lan tỏa ở nhiều địa phương trong cả nước, ví dụ như: Trà xanh Núi Ngọc, Mật ong Tùng Hằng, gạo ruộng rươi, gạo hữu cơ Kiến Quốc, nước mắm Cát Hải, na Liên Khê, rượu nếp cái hoa vàng, gốm Phù Điêu,… Bên cạnh đó, các nông sản đặc trưng của Hải Phòng cũng đã xuất hiện như: Bánh đa, đông trùng hạ thảo, tương ớt, ổi Vĩnh Bảo, táo Bàng La,...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình OCOP, thời gian qua, phòng Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT Hải Phòng) cùng các đơn vị liên quan đã lồng ghép thực hiện chương trình OCOP trong kế hoạch thực hiện hàng năm để chương trình được triển khai đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi nhất định cho các cá nhân, tổ chức để khuyến khích, động viên người dân đẩy mạnh sản xuất, được người dân tiếp nhận và xem như là “cú hích” để phát triển nông nghiệp tại Đất Cảng.

Ghi nhận của PV cho thấy, hầu hết những cá nhân tổ chức đã được nhận ưu đãi từ chương trình và có sản phẩm được chứng nhận OCOP tại Hải Phòng đều thừa nhận rằng, chương trình ngoài việc giúp nâng cao giá trị sản phẩm, được nhiều người biết đến, còn là “đòn bẩy” giúp họ đưa sản phẩm của họ có thể vươn xa.

Phòng Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT Hải Phòng) tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình OCOP cho người dân. Ảnh: Đinh Mười.

Phòng Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT Hải Phòng) tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình OCOP cho người dân. Ảnh: Đinh Mười.

“Chương trinhg OCOP và những sự hỗ trợ xung quanh như là một cú hích cực kỳ quan trọng để giúp cho bà con nông dân nâng tầm giá trị sẩn phẩm của mình làm ra. Bên cạnh đó, thông qua các hỗ trợ về xúc tiến thương mại đã giúp đưa các sản phẩm vươn ra thị trường, kết nối với khách hàng nhanh nhất, không phải qua quá nhiều khâu trung gian”, anh Trần Trần Văn Trung – Giám đốc Công ty CP Hải Âu Việt cho hay.

Cùng chung nhận định, ông Lê Khắc Hoạt chủ cơ sở sản xuất Chả Chìa Hạ Lũng chia sẻ, ông là người đầu tiên ở Hạ Lũng chế biến thành công món ăn này, dù rất ngon và được người dân ưa thích nhưng trước đây chỉ bán cho các mối hàng truyền thống.

Từ khi được UBND TP Hải Phòng côn nhận sản phẩm OCOP 3 sao, việc sản xuất kinh doanh của gia đình đã sang trang mới, sản phẩm không chỉ bán ở Hải Phòng mà còn được đưa đi khắp các tỉnh, thành.

“Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP đến nay mọi thứ đều tốt lên, từ quy mô đến sản lượng tăng gấp 2 đến 3 lần so với trước đây. Tôi tin tưởng rằng sau này sản phẩm sẽ được đưa đi xa và bán được nhiều hơn”, ông Hoạt bày tỏ.

Thời gian vừa qua, TP Hải Phòng đã triển khai nhiều giải pháp, ban hành kế hoạch về hỗ trợ, đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, nông nghiệp nông thôn, đồng thời nâng tầm thương hiệu của các sản phẩm này. Thông qua việc được cấp bao bì, nhãn mác, có truy xuất nguồn gốc và là sản phẩm OCOP nên sản phẩm được quảng bá, mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Sản phẩm OCOP cá mòi kho được người tiêu dùng trong nước yêu thích tại các hội chợ triển lãm. Ảnh: Đinh Mười.

Sản phẩm OCOP cá mòi kho được người tiêu dùng trong nước yêu thích tại các hội chợ triển lãm. Ảnh: Đinh Mười.

Đáng lưu ý, từ năm 2023, thành phố Hải Phòng thực hiện xếp hạng các sản phẩm OCOP 4 sao, các huyện xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao. Tham dự xếp hạng OCOP, các doanh nghiệp, hợp tác xã có quy mô sản xuất lớn, có truy xuất nguồn gốc đều được hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm để giúp các chủ thể sản xuất gia tăng giá trị sản phẩm, phát triển mở rộng sản xuất, ổn định bền vững.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm an toàn đạt tiêu chuẩn VietGHAP cũng được kết nối tiêu thụ tại các sự kiện, hội chợ trong và ngoài thành phố Hải Phòng thông qua kênh thương mại điện tử, chuỗi văn phòng thực phẩm. Sản phẩm sau khi xếp hạng OCOP có nhiều cơ hội để lưu thông rộng hơn, nhiều sản phẩm được đưa vào các siêu thị, trung tâm thương mại, tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố hoặc phục vụ xuất khẩu.

Theo phòng Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT Hải Phòng), tiềm năng và chất lượng sản phẩm OCOP của Hải Phòng không thua kém so với các tỉnh, thành phố khác. Thời gian tới, cùng với việc chú trọng xây dựng điểm bán và giới thiệu sản phẩm, công tác tuyên truyền về sản phẩm OCOP cũng cần có nhiều hình thức đổi mới, trên cơ sở phát huy cao vai trò phối hợp của chính quyền địa phương.

Để chương trình OCOP tiếp tục phát triển nhanh, hiệu quả hơn, cần tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP. Trong đó, lưu ý tăng cường truyền thông rộng rãi, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm và quảng bá các sản phẩm OCOP qua nhiều kênh khác nhau ở Hải Phòng cũng như trong nước.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.