| Hotline: 0983.970.780

Chuyện của Lâm Thao trên những đồi chè đẹp nhất nhì Đông Nam Á

Thứ Hai 01/04/2024 , 16:49 (GMT+7)

Hàng trăm quả đồi chè bát úp ở xã Long Cốc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ được xếp hạng là một trong những đồi chè đẹp nhất nhì Đông Nam Á.

Chị Phùng Thị Đàng đang kiểm tra chè. Ảnh: Dương Đình Tường.

Chị Phùng Thị Đàng đang kiểm tra chè. Ảnh: Dương Đình Tường.

Buổi sáng hôm đó, tôi lên đồi Bông địa điểm cao nổi tiếng ở Long Cốc để ngắm nhìn cả chục quả đồi bát úp khác thấp hơn, xanh lơ phía dưới, để đắm chìm trong tiếng chim hát ca líu lo. Những người hái chè sớm đi lại nhẹ nhàng giữa các hàng chè trong lớp sương mù huyền ảo. Tôi tiến lại hỏi chị Phùng Thị Đàng.

Nhà chỉ có hai mẹ con, con đang đi học, lúc nghỉ mới phụ giúp chút ít, chị trở thành lao động chính khi nhận 7.000m2 chè khoán với công ty chè Phú Đa. Trước đây mỗi lứa chè chị phun thuốc 2 lần nhưng giờ chỉ 1 lần và theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt để sản phẩm có thể xuất khẩu. Trước đây chị làm cỏ bằng cách phun thuốc hóa học nhưng giờ ở ngoài rãnh dùng máy cắt, ở trong gốc cắt bằng tay. Giảm thuốc hóa học thay thế bằng thuốc sinh học, không mùi, cách ly chỉ 3 ngày nên khỏe cho người chăm sóc lẫn an toàn cho người sử dụng.

Còn phân bón thì chị dùng phân trâu kết hợp với NPK Lâm Thao mua của nhà máy chè Phú Đa về trộn theo tỷ lệ 3-4 bao phân trâu với 1 bao NPK Lâm Thao. Mỗi năm chị thu 6 lứa chè, mỗi lứa được 3-4 tấn, loại chất lượng cao bán với giá 4.200đ/kg, loại thấp hơn thì 3.800đ/kg, tổng thu được khoảng 70-80 triệu/năm, trừ chi phí hết khoảng 1/2, còn lại là lợi nhuận nên cũng đủ để nuôi con ăn học và trang trải trong gia đình...

Bón phân cho chè. Ảnh: Dương Đình Tường.

Bón phân cho chè. Ảnh: Dương Đình Tường.

Rời đồi Bông tôi men theo mùi thơm của những xưởng sao chè, tìm đến nhà chị Hà Thị Tuyến ở khu Bông 2 và chứng kiến cảnh chị một mình xoay xỏa với tất cả các công đoạn của nghề. Búp chè một tôm hai lá được cho vào guồng quay. Lửa dưới lò to để ốp cho chúng héo nhanh. Chị kiểm tra đủ độ nóng đưa ra máy vò rồi lại cho vào guồng quay tiếp cho xoăn búp chè thì giảm lửa, chỉ dùng than hồng trong khoảng 4 phút để lấy hương, ngửi thấy mùi thơm đổ ra rồi sàng, lọc.

Đặc sản nhất là giống chè Bát Tiên và chị sấy loại ấy, còn loại bình thường như LDP1, LDP2, PH thì bán ra ngoài. 4 lao động gồm vợ chồng chị Tuyến và vợ chồng người con trai. Đang canh tác gần 1 ha nhưng chỉ có hơn 1 sào trồng Bát Tiên nên phải huy động thêm chè của bà con trong xóm để có thể đủ mẻ sấy. Lứa cuối năm chè Bát Tiên thơm hơn, ngon hơn, chị  bán 500.000đ/kg, còn lại 200-300.000đ/kg.

Chị Hà Thị Tuyến đang sao chè. Ảnh: Dương Đình Tường.

Chị Hà Thị Tuyến đang sao chè. Ảnh: Dương Đình Tường.

“Trước đây, khi người dân chưa am hiểu mỗi lứa chè 3-4 lần phun thuốc BVTV, nhiều lúc phun xong đã hái rồi. Chúng tôi bắt đầu làm chè an toàn từ năm 2006, lúc đầu áp dụng IPM rồi sau đóVietGAP, cuối cùng là hướng hữu cơ. Lá xoan, lá chó đẻ, lá hoa mò, ớt, tỏi ngâm để phun, mỗi lứa chỉ cần 2 lần đã đảm bảo. Còn phân bón mỗi năm tôi dùng hai lần. Đầu năm bón lót vừa nuôi lá vừa dưỡng tán chè cho xòe ra, cỏ không mọc được và tháng bảy, tháng tám bón thúc để nuôi búp chè cho lên xanh, tốt hơn. Mỗi lần tôi lấy hơn 2 tấn NPK Lâm Thao vừa bón cho gần 1 ha chè, vừa bón cho 9 sào lúa.

Phân chuồng thì tự có từ 4 con trâu và đàn thỏ, xới tơi ra ủ cùng trấu chừng 15 ngày, cho nóng lên, thật ngấu, khi nào bón thì trộn với phân NPK Lâm Thao. Tôi cuốc hố theo băng chè, cứ 50 cm một hố rồi thả phân xuống, lấp đất lên để cho cây ăn dần. Dùng mỗi phân chuồng thì cũng được nhưng không đủ số lượng và vẫn thiếu một số dinh dưỡng nên búp chè không tốt. Còn bón mỗi phân hóa học thì dễ bị chai cứng đất, khô đất, khô cây.

Đã hơn 10 năm nay tôi chỉ dùng NPK Lâm Thao bởi chất lượng tốt và được mua theo cơ chế trả chậm của hội nông dân. Mỗi năm tôi hái 7 lứa chè lai, mỗi lứa được hơn 6 tấn, bán cho nhà máy tính ra được hơn 200 triệu đ, trong đó lãi được non nửa. Còn xưởng sấy chè Bát Tiên tại nhà cũng kiếm thêm được khoảng 100 triệu đ/năm nữa”.  

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm