| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 17/02/2020 , 08:11 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 08:11 - 17/02/2020

Chuyện như đùa ở Vĩnh Phúc

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với huyện Bình Xuyên về công tác phòng chống dịch Covid-19, sửng sốt khi nghe chủ tịch UBND huyện báo cáo.

Xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) là tâm điểm dịch Covid-19. Ảnh: Trần Hồ.

Xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) là tâm điểm dịch Covid-19. Ảnh: Trần Hồ.

Với những “thần chú” là “phát hiện, phát hiện và phát hiện/cách ly, cách ly và cách ly”, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, “tóm nhầm còn hơn bỏ sót”... từ ngày 12/2/2020, toàn bộ xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), với 10.600 dân, nơi phát hiện nhiều ca dương tính với virus Corona chủng mới, nơi được cho là “tâm dịch”, đã bị cách ly hoàn toàn bởi hàng chục chốt chặn ở tất cả các nơi có thể ra vào xã.

Lực lượng chốt chặn rất hùng hậu, nào người của tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế, nào công an huyện, công an xã, nào dân phòng, nào cán bộ y tế. Dân xã được lập danh sách, và cứ 2 người của lực lượng chức năng phụ trách từ 20 đến 30 hộ.

Lực lượng này mỗi ngày đến kiểm tra 2 lần, đo nhiệt độ, hễ thấy ai có biểu hiện hơi gai gai trong người, nhiệt độ cao hơn mức bình thường một chút là lập tức đưa vào nơi cách ly. Chặt chẽ thế, tưởng một con ruồi cũng không thể lọt được. Thời gian cách ly toàn xã “nội bất xuất, ngoại bất nhập” là 20 ngày.

Ấy thế mà chỉ sau 3 ngày cách ly, vào sáng ngày 15/2, đoàn công tác của Bộ Y tế do một thứ trưởng dẫn đầu, về làm việc với huyện Bình Xuyên về công tác phòng chống dịch Covid-19, đã ngã ngửa người khi nghe chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên báo cáo: Trong 3 ngày qua, có 315 người dân xã Sơn Lôi đã ra khỏi xã. Huyện đang “chạy theo” bằng cách lập danh sách và thống kê xem họ đi đâu, làm gì, để thông báo cho những địa phương mà họ đến.

Thật là chuyện như đùa. Nhưng đó lại là sự thật 100%. Không hiểu lực lượng chốt chặn hết sức hùng hậu, tầng tầng lớp lớp ấy đã làm gì mà để không chỉ một, mà đến 315 người lọt qua chốt? Trong số 315 người dân Sơn Lôi đã ra khỏi xã ấy, có ai dương tính với virus Corona không, nếu có, thì là mấy người... không ai có thể đoán chắc được. Nhưng theo lời một lãnh đạo ngành y tế thì trong số 315 người đó “chỉ cần 1 người dương tính với virus Corona thôi, là vỡ trận”.

“Với 315 người đã ra khỏi khu vực cách ly đó, huyện đang lập danh sách từng người, điều tra xem họ đi đâu, làm gì, để thông báo cho các địa phương nơi họ đến biết”. Lại thêm một câu nói đùa nữa. Đã ra khỏi khu vực cách ly, thì chẳng khác gì “chim sổ lồng, cá lọt lưới”, những người đó có thể đi đến những địa phương cách xa nhau hàng ngàn km chỉ trong một vài ngày.

Trong điều kiện giao thông thuận lợi như hiện nay, thì sáng ở Hà Nội, chiều đã có thể ở Đà Nẵng, ở TP Hồ Chí Minh, ở Cần Thơ... được rồi. Mỗi người dương tính với virus Corona có thể làm lây virus cho cả một địa phương.

Ai phải chịu trách nhiệm về việc này, trách nhiệm đến đâu, hay lại chỉ “rút kinh nghiệm sâu sắc”?