| Hotline: 0983.970.780

Chuyện tình khó quên tái hiện mối duyên huyền thoại xứ Hà Tiên

Thứ Bảy 13/05/2023 , 11:44 (GMT+7)

‘Chuyện tình khó quên’ trên Nông Nghiệp Radio lúc 20h tối nay, 13/5, kể về mối duyên huyền thoại xứ Hà Tiên giữa nhà thơ Đông Hồ và nữ sĩ Mộng Tuyết.

'Chuyện tình khó quên' lúc 20h tối nay 13/5 trên Nông Nghiệp Radio.

"Chuyện tình khó quên" lúc 20h tối nay 13/5 trên Nông Nghiệp Radio.

“Chuyện tình khó quên” do báo Nông Nghiệp Việt Nam thực hiện với sự đồng hành của Nhà sách trên mạng Vinabook.com, đang dần trở thành một điểm hẹn cuối tuần cho giới mộ điệu. “Chuyện tình khó quên” lần này giới thiệu “Đôi uyên ương kỳ lạ trong Thi nhân Việt Nam”, đó là nhà thơ Đông Hồ và nữ sĩ Mộng Tuyết.

Nói về quan hệ Đông Hồ - Mông Tuyết, nhà thơ Huy Cận nhận xét: “Cặp thi nhân Đông Hồ - Mộng Tuyết sẽ ở lại trong lịch sử thi ca Việt Nam như một mối tình thơ đằm thắm, thủy chung, đã nhuốm chút màu huyền thoại”.

Nhà thơ Đông Hồ sinh năm 1906 mất năm 1969, là một nhân vật văn hóa lỗi lạc của đất Hà Tiên, Kiên Giang. Khi nhà thơ Đông Hồ mở trường dạy chữ quốc ngữ lấy tên Trí Đức Học Xá, thì nữ sĩ Mộng Tuyết là một cô học trò với tên thật Thái Thị Út.

Nhà thơ Đông Hồ và nữ sĩ Mộng Tuyết cùng góp mặt như hai tác giả riêng biệt của làng thơ phương Nam trong cuốn sách “Thi nhân Việt Nam” do Hoài Thanh - Hoài Chân biên soạn vào năm 1942. Thế nhưng, đến năm 1950 thì nhà thơ Đông Hồ và nữ sĩ Mộng Tuyết chính thức kết duyên trăm năm.

Như vậy, bây giờ mở lại cuốn sách “Thi nhân Việt Nam” thì công chúng bất ngờ phát hiện ra, Đông Hồ và Mộng Tuyết là cặp vợ chồng duy nhất cùng hiện diện trong hợp tuyển thi ca trứ danh nhất nền văn chương Việt Nam.

Nữ sĩ Mộng Tuyết là em ruột của Thái Nhàn Liên, người vợ thứ hai của nhà thơ Đông Hồ. Nữ sĩ Mộng Tuyết thổ lộ: “Suốt một thời gian dài, tôi vừa là học trò, vừa là bạn thơ, vừa là bảo mẫu cho hai đứa con của Đông Hồ. Mãi tới đầu thập niên 1950, khi chúng tôi chuyển lên Sài Gòn sinh sống, thì tôi và anh ấy mới chính thức là bạn đời của nhau!”.

Kỷ vật lưu giữ tại 'Đông Hồ thi nhân kỷ niệm đường' ở Hà Tiên.

Kỷ vật lưu giữ tại "Đông Hồ thi nhân kỷ niệm đường" ở Hà Tiên.

Mối tình Đông Hồ - Mộng Tuyết được thăng hoa qua chính tác phẩm của họ. Đông Hồ viết cho ngày nên nghĩa phu thê với Mộng Tuyết: “Tuổi trẻ vui lây hồn thế hệ/ Đường chiều thêm đẹp bước vân trình/ Thời gian dẫu đổi màu sương tuyết/ Ngan ngát còn thơm mái tóc trinh”. Còn Mộng Tuyết dành cho Đông Hồ sự yêu thương và kính trọng hết mực: “Còn anh, em chẳng làm thơ/ Có anh là sống giấc mơ tuyệt trần/ Yêu anh tự kiếp tiền thân/ Gặp anh biết có được gần kiếp sau”.

“Chuyện tình khó quên” giữa nhà thơ Đông Hồ và nữ sĩ Mộng Tuyết đã biến mảnh đất Hà Tiên thành một địa chỉ văn chương, được nhiều nhân vật cầm bút nổi tiếng thường xuyên lui tới. Riêng công trình “Đông Hồ thi nhân kỷ niệm đường” do chính nữ sĩ Mộng Tuyết xây dựng, ngày nay đã ghi một dấu son vào phong vị văn hóa Hà Tiên.

“Chuyện tình khó quên” lúc 20h tối nay 13/5 trên Nông Nghiệp Radio cùng công chúng hồi tưởng “Đôi uyên ương kỳ lạ trong Thi nhân Việt Nam”, qua phần thể hiện của MC Đỗ Thụy.

Xem thêm
Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Giải Teqball quốc tế năm 2024 sẽ diễn ra tại Bình Định

Từ ngày 6 đến 9/6, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), giải Teqball quốc tế năm 2024 sẽ diễn ra với sự tham gia của hơn 50 đội đến từ hơn 50 quốc gia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.