| Hotline: 0983.970.780

'Con gái của chim Phượng Hoàng' mang dòng máu Việt kiêu hãnh

Thứ Ba 08/03/2022 , 11:12 (GMT+7)

‘Con gái của chim Phượng Hoàng – Hy vọng là con đường của tôi’ kể về một tấm gương phụ nữ mang dòng máu Việt vươn lên thành đạt ở nước Đức xa xôi.

Tác giả Isabelle Müller.

Tác giả Isabelle Müller.

“Con gái của chim Phượng Hoàng” là một lời bộc bạch âm thầm và kiêu hãnh. “Con gái của chim Phượng Hoàng” với phương châm sống “hy vọng là con đường của tôi” đã cất lên một tiếng nói mạnh mẽ về giá trị phụ nữ trong thời đại hội nhập toàn cầu.

Với “Con gái của chim Phượng hoàng - Hy vọng là con đường của tôi”, Isabelle Müller kể lại câu chuyện về một người phụ nữ xuất chúng, người phụ nữ có dòng máu Việt đang chảy trong huyết quản. Người phụ nữ ấy không cho phép bản thân bị bất hạnh lấn át, đã vươn lên làm chủ cuộc đời mình và cuối cùng bất chấp mọi ràng buộc của số phận, trở thành một doanh nhân thành đạt ở Đức.

Chân dung “con gái của chim Phượng Hoàng” có thể hình dung như thế nào?. Isabelle Müller sinh ngày 25/5/1964 tại Tours (Pháp), là con út trong gia đình có 5 người con. Mẹ cô là người Việt Nam và bố là người Pháp. Cô lớn lên trong điều kiện nghèo khó ở một ngôi làng nhỏ nước Pháp. Sau khi tốt nghiệp trung học, cô theo học ngành ngôn ngữ tại Đại học Francois Rabelais và tại Trung tâm d´Etudes Pratiques de Langes Vivantes.

Từ năm 1985, Isabelle Müller làm việc tại Đức với tư cách là thông dịch viên và phiên dịch. Cùng với mẹ là bà Đậu Thị Cúc (tự là Loan), Isabelle Müller có những chuyến đi sang Đông Nam Á vào những năm 1990 để tìm hiểu về cội nguồn Việt Nam của mình. Trên cơ sở ấy, Isabelle Müller hình thành ý tưởng viết “Con gái của Phượng Hoàng – Hy vọng là con đương của tôi” với tâm tư: “Giống như câu chuyện của mẹ tôi, câu chuyện của riêng tôi chứa đựng những ví dụ về cuộc sống có thể diễn ra như thế nào. Điều quan trọng đối với tôi là không nên tập trung vào những trải nghiệm tiêu cực mà hãy tập trung vào những trải nghiệm tích cực”.

Bằng ý chí “Từ mỗi hòn đá họ ném xuống trước chân chúng ta, chúng ta sẽ xây nên một con đường”, có thể trong những hoàn cảnh mà người khác sẽ gục ngã, thì Isabelle Müller đã không bỏ cuộc. Tuy có một người bố tàn bạo và môi trường sống mang nặng tinh thần phân biệt chủng tộc, nhưng Isabelle Müller đã được thừa hưởng nghị lực sống và dũng khí hướng về tương lai từ người mẹ Việt Nam của mình.

Câu chuyện của Isabelle Müller không chỉ nói về việc tìm kiếm hạnh phúc mà còn về con đường để tìm thấy nó. Đó là việc biến bất hạnh thành hạnh phúc, là học cách biến vòng xoáy tiêu cực thành vòng xoáy tích cực. Cho dù “chắc chắn đã trải qua những điều tồi tệ, bao gồm lạm dụng tình dục, khủng bố tâm lý, kiệt sức, bị loại trừ, phân biệt đối xử, nghèo đói, phản bội”, nhưng đổi lại, Isabelle Müller luôn tự nhủ: “Tôi cũng đã trải qua tình yêu đích thực, sự ấm áp, tình cảm, sự động viên, sẵn sàng giúp đỡ, sự đồng cảm, tình bạn, may mắn và hạnh phúc. Và tôi được phép sống khỏe mạnh ở đây trên trái đất và tận hưởng cuộc sống này”.

Cuốn sách truyền cảm hứng tích cực cho phụ nữ Việt thời hội nhập.

Cuốn sách truyền cảm hứng tích cực cho phụ nữ Việt thời hội nhập.

Có thể thấy, dù đã trải qua những năm tháng tồi tệ nhất, bị chính người thân của mình lạm dụng tình dục, phải chịu đựng, phải câm nín, không thể nói với một ai, sống trong nỗi tuyệt vọng nhiều năm trời… đó là nỗi đau tột cùng mà Isabelle Müller phải gánh chịu. Thế nhưng Isabelle Müller đã không đầu hàng nghịch cảnh, cố gắng vươn lên và truyền cảm hứng cho mọi người. Tác giả khuyến khích các nạn nhân của bạo lực tình dục phá vỡ sự im lặng của họ để phá vỡ sức mạnh của thủ phạm.

Cuộc đời Isabelle Müller mang đến cho người đọc nhiều sức mạnh, hy vọng, nghị lực sống tích cực và dũng khí cho tất cả mọi người, đặc biệt là những cô gái từng bị lạm dụng tình dục, bị phân biệt đối xử. Nó sẽ khuyến khích mọi người đặt câu hỏi nhiều lần về những điều trong cuộc sống và bản thân để chinh phục nỗi sợ hãi của chính mình, tin vào những giấc mơ của một người, đặc biệt là khi chúng được cho là không thể tiếp cận được với người khác, phát triển sự tự tin của bản thân.

Và dù rằng trải qua bao biến cố, khổ nạn, nhưng Isabelle Müller vẫn lạc quan, tích cực với những gì bà đã và đang xây dựng được, “Với sự tức giận và lòng hận thù ta phá bỏ mọi thứ, nhưng với đức kiên nhẫn và tình yêu ta có thể xây dựng một ngôi đền từ hư vô.” Điều này cũng ngụ ý đến sự tha thứ. Sức mạnh của sự tha thứ có thể làm nên những điều kỳ diệu, “thái độ sống làm nên tất cả”. Nỗi đau có thể là vĩnh hằng, là vết sẹo hằn sâu trong tim, nhưng sự tha thứ lại là quyết định giải thoát, cứu rỗi cho cả ta và người.

Tháng 5/ 2016, Isabelle Müller đã thành lập Quỹ từ thiện LOAN Stiftung, chuyên thực hiện các dự án giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số ở những vùng núi nghèo nhất của miền Bắc Việt Nam.

Toàn bộ số tiền nhận được từ bản quyền sách “Con gái của Phượng Hoàng – Hy vọng là con đường của tôi”, Isabelle Müller sẽ tặng 100% cho Quỹ từ thiện LOAN Stiftung.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất