| Hotline: 0983.970.780

Công bố và phát động cuộc thi viết 'Cùng giữ màu xanh của biển'

Thứ Bảy 03/10/2020 , 07:19 (GMT+7)

Cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, do Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cùng với Báo Tài nguyên Môi trường phát động…

Ra mắt Hội đồng Giám khảo cuộc thi viết: 'Cùng giữ màu xanh của biển'. Ảnh: Minh Vương.

Ra mắt Hội đồng Giám khảo cuộc thi viết: “Cùng giữ màu xanh của biển”. Ảnh: Minh Vương.

Với mục tiêu tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, doanh nghiệp, trong việc gìn giữ, ngăn ngừa, kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển, giảm thiểu chất thải nhựa đại dương, góp phần phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam và bảo tồn đa dạng sinh học cùng các hệ sinh thái biển…

Cuộc thi “Cùng giữ màu xanh của biển” lần 1 - năm 2020 sẽ tôn vinh những giải pháp công nghệ, con người điển hình trong công cuộc giữ gìn giá trị, phát huy truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa biển, đi đôi với xây dựng xã hội, gắn kết thân thiện với biển; bảo đảm quốc phòng an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế.

Đồng thời, tuyên truyền khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, nâng cao trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trong việc đồng hành thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp, các sáng kiến xanh về tái chế, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường.

Ông Trương Đức Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phát động cuộc thi 'Cùng giữ màu xanh của biển' lần thứ 1 - năm 2020. Ảnh: Minh vương.

Ông Trương Đức Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phát động cuộc thi "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ 1 - năm 2020. Ảnh: Minh vương.

Phát động cuộc thi, ông Trương Đức Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam nhấn mạnh: “Trong thời gian qua ô nhiễm môi trường biển ở nhiều nơi diễn ra nghiêm trọng, ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề cấp bách; các hệ sinh thái biển, đa dạng sinh học biển bị suy giảm; một số tài nguyên biển bị khai thác quá mức.

Do đó cần phải có giải pháp ưu tiên triển khai thực hiện là ngăn ngừa, kiểm soát và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường biển; tiên phong trong khu vực về giảm thiểu chất thải nhựa đại dương”.

Theo ông Trí, qua cuộc thi sẽ phát hiện được nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong việc “giữ màu xanh của biển” và thu được nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, bài học quý giá thông qua các tác phẩm dự thi, góp phần cho công tác bảo vệ môi trường biển, bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển và quản lý rác thải nhựa đại dương ngày càng thực chất, hiệu lực và hiệu quả.

Nhà văn Chu Lai, Thành viên Hội động giám khảo Cuộc thi 'Cùng giữ màu xanh của biển' lần thứ I - năm 2020 chia sẻ cảm xúc sáng tác văn chương về biển đảo môi trường tại buổi lễ. Ảnh: Minh Vương.

Nhà văn Chu Lai, Thành viên Hội động giám khảo Cuộc thi "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ I - năm 2020 chia sẻ cảm xúc sáng tác văn chương về biển đảo môi trường tại buổi lễ. Ảnh: Minh Vương.

Chia sẻ những cảm xúc sáng tác văn chương về biển đảo môi trường, Nhà văn Chu Lai, thành viên Hội đồng Giám khảo cuộc thi vui mừng cho biết: “Với tiêu chí cuộc thi này, các tác giả, nhà báo có thể thả hồn bay bổng và múa bút thoải mái về lĩnh vực đề tài rất rộng, không chỉ là tài nguyên, không chỉ là rác thải mà còn là số phận con người, số phận hành tinh, là lịch sử tồn vong của nhân loại.

Chính vì thế, tôi tin tưởng rằng cuộc thi này sẽ tạo nên một ấn tượng sức mạnh của cuộc đời như phải tự biết lao lên cạnh tranh giành giựt lấy môi trường. Bởi vậy cảm hứng biển cả là cảm hứng sinh tồn của các quốc gia, cảm hứng đại dương là cảm hứng thi ca của loài người.

Biển cả ngàn năm vẩn là nguồn đề tài vô tận để các nhà văn, nhà thơ, nhà làm phim có cảm hứng sáng tác, sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật, những áng thi ca bất hủ. Nhưng ngày nay đang hứng chịu sự 'tấn công' liên tục của những 'con sóng rác thải' gây ô nhiễm môi trường biển. Ảnh: AV.

Biển cả ngàn năm vẩn là nguồn đề tài vô tận để các nhà văn, nhà thơ, nhà làm phim có cảm hứng sáng tác, sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật, những áng thi ca bất hủ. Nhưng ngày nay đang hứng chịu sự "tấn công" liên tục của những "con sóng rác thải" gây ô nhiễm môi trường biển. Ảnh: AV.

Biển cả ngàn năm nay vẫn tạo nên những áng thi ca bất hủ của những trường ca, những bộ phim, bài thơ bất hủ. Và nếu bây giờ biển cả không tạo nên cảm hứng thi ca nữa thì loài người cũng sẽ biến mất cảm hứng rất lớn đó là cảm hứng về sáng tạo văn học nghệ thuật.

Chưa nói rằng nó sẽ mất đi cảm hứng rất mạnh nữa đó là cảm hứng chủ quyền, những người lính đảo ở Trường Sa hàng ngày đã chống chọi với sự cô đơn của mình, với biển cả bao la rồi mà khi nhìn thấy trên mặt biển ngổn ngang những rác thải, chai lọ thì chắc chắn ý chí chiến đấu giữ vững chủ quyền sẽ có lúc chênh chao.

Vì vậy cuộc thi này là hết sức cần thiết, dù có vẻ đã muộn nhưng vẫn còn kịp, có những câu hỏi của loài người không bao giờ có thể trả lời trong một ngày.

“Giữ mãi màu xanh của biển” là câu hỏi của một đời và câu hỏi của nhiều đời “giữ mãi màu xanh của biển” không phải chỉ giữ mãi một vật thể biển, một quần thể biển, giữ mãi một tài nguyên biển mà chính là giữ mãi màu xanh trong tâm hồn con người và trong những trái tim đa tình của người lính biển; đồng thời giữ mãi màu xanh của biển cũng chính là giữ màu xanh trong mắt em - cô gái Việt Nam…”, nhà văn Chu Lai kêu gọi.

Những 'núi rác thải' dạt vào bờ biển đang là vấn nạn ô nhiễm môi trường. Ảnh: AV. 

Những "núi rác thải" dạt vào bờ biển đang là vấn nạn ô nhiễm môi trường. Ảnh: AV. 

Theo Nhà văn Chu Lai cũng khẳng định: Với sự ra quân rầm rộ và rộn ràng như thế này, tôi tin rằng cuộc thi này sẽ thắng lợi, tại ngôi nhà này, đây là mở đầu cho một đốm lửa, nó sẽ cháy bùng lên và lan tỏa đến tất cả mọi ngôi nhà trên toàn quốc tạo nên sự hào hứng, một bổn phận thiêng liêng “giữ mãi màu xanh của biển”.

Với vai trò là thành viên Hội đồng giám khảo, Nhà văn Chu Lai cũng hứa sẽ đọc một cách tỉ mỉ, kỹ càng, công phu, khách quan, công tâm để chọn ra những tác phẩm xứng đáng nhất, chất lượng nhất, thuyết phục nhất.

Bên cạnh đó, ông cũng kiến nghị với BTC, để “giữ lửa” cho cuộc thi được kéo dài hơn nữa cần thiết phải mời các nhà viết kịch hãy biến những bài thi chất lượng thành những vở kịch ngắn, tiểu phẩm ngắn, mời các nhà làm phim cũng dựng thành những bộ phim ngắn để đưa lên các đài truyền hình, các làn sóng và cả mạng sẽ giúp truyền tải được thông điệp của cuộc thi càng lan tỏa rộng rãi hơn, sẽ “nhất hô vạn ứng”.

Nhiều đoàn thể, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP.HCM cùng CLB Báo chí vì môi trường tích cực tham gia các hoạt động thu gom rác thải, dọn sạch môi trường biển. Ảnh: Minh Vương. 

Nhiều đoàn thể, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP.HCM cùng CLB Báo chí vì môi trường tích cực tham gia các hoạt động thu gom rác thải, dọn sạch môi trường biển. Ảnh: Minh Vương. 

Theo BTC, tác phẩm dự thi phải là sản phẩm sáng tạo của chính tác giả, đảm bảo tính chính xác và có sức thuyết phục cao, chưa tham gia bất kỳ giải thưởng trong nước và quốc tế nào, cũng như chưa được đăng tải trên bất cứ ấn phẩm báo chí – xuất bản trong nước và quốc tế nào, tính đến thời điểm tham dự cuộc thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và bản quyền của tác phẩm.

Tác phẩm có thể viết tay hoặc đánh máy bằng tiếng Việt có dấu, hoặc bằng tiếng Anh. Tác giả có thể gửi kèm tư liệu, hình ảnh (ảnh gốc, sao chụp) hoặc các minh hoạ khác; Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi nhiều tác phẩm tham dự cuộc thi phù hợp với yêu cầu và điều kiện của cuộc thi này; Tác phẩm dự thi không quá 3 kỳ đối với tác phẩm dài kỳ, và mỗi kỳ không vượt quá 1.600 chữ; Mỗi tác phẩm dự thi phải ghi rõ họ, tên thật, bút danh (nếu có), địa chỉ thường trú hoặc cơ quan, đơn vị công tác, số điện thoại, địa chỉ email, số tài khoản giao dịch ngân hàng của người dự thi.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi: Từ 1/10/2020 đến hết ngày 30/9/2021. Tác giả có bài dự thi gửi bài về địa chỉ: Lô E2, Đường Dương Đình Nghệ, Khu đô thị mới Cầu Giấy, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội. Email: thukytoasoan.monre@gmail.com. Điện thoại: 0243.7738729

“Cuộc thi này sẽ nhằm cụ thể hóa 17 mục tiêu phát triển môi trường bền vững của Thế giới, trong đó có mục tiêu “Bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển cho phát triển bền vững”.

Bà Rịa - Vũng Tàu được chọn tổ chức truyền thông về môi trường năm 2020, thông tin sâu rộng các quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Đây là cơ hội để các cấp, các ngành và người dân được tiếp cận nhiều thông tin hơn nữa về công tác bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức cộng động dân cư trong bảo vệ môi trường sống”, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy BR-VT nhấn mạnh.

(Kiến thức gia đình số 40)

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bản văn hóa 4.0 chuyển mình với những 'dự án 0 đồng'

Bản văn hóa Nà Sự, xã Chà Nưa có gần 140 hộ dân người dân tộc Thái cùng sinh sống và có nét đặc trưng văn hóa, phong tục độc đáo.