| Hotline: 0983.970.780

Phát động cuộc thi viết 'Cùng giữ màu xanh của biển'

Chủ Nhật 27/09/2020 , 12:56 (GMT+7)

Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” do Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp với Báo Tài nguyên Môi trường tổ chức, phát động tại TP.Vũng Tàu ngày 27/9.

Tham dự có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tấn Nhân; ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng biên tập Báo Nông Nghiệp Việt Nam; đại diện các cơ quan trung ương; Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Tổng cục Môi trường; Tổng cục quản lý đất đai, lãnh đạo tỉnh BR-VT và Hội đồng giám khảo cuộc thi…

Ra mắt Hội đồng giám khảo cuộc thi viết 'Cùng giữ màu xanh của biển' lần thứ nhất - 2020. Ảnh: MS.

Ra mắt Hội đồng giám khảo cuộc thi viết "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ nhất - 2020. Ảnh: MS.

Biển Việt Nam có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược bảo vệ và phát triển đất nước, là không gian sinh tồn, là cửa ngõ giao lưu quốc tế.

Tuy nhiên, trong thời gian qua ô nhiễm môi trường biển ở nhiều nơi còn diễn ra nghiêm trọng, ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề cấp bách; các hệ sinh thái biển đa dạng sinh học biển bị suy giảm; một số tài nguyên biển bị khai thác quá mức.

Do đó, cần phải có những giải pháp ngăn ngừa kiểm soát và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường biển.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tấn Nhân trao hoa cho các thành viên Hội đồng giám khảo cuộc thi. Ảnh: MS.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tấn Nhân trao hoa cho các thành viên Hội đồng giám khảo cuộc thi. Ảnh: MS.

Theo BTC, việc phát triển bền vững tài nguyên biển, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển và bảo đảm hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế và tự nhiên là trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam.

Lễ ký kết thực hiện phong trào 'Chống rác thải nhựa' trên địa bàn tỉnh BR-VT. Ảnh: MS.

Lễ ký kết thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" trên địa bàn tỉnh BR-VT. Ảnh: MS.

Cuộc thi “Cùng giữa màu xanh của biển” là giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường biển, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng tối đa các sản phẩm tái chế; thúc đẩy cộng đồng DN chuyển đổi sản xuất kinh doanh các sản phẩm theo hướng tuần hoàn.

Thông qua cuộc thi sẽ có những ý tưởng, giải pháp hay nhằm quản lý hiệu quả rác thải nhựa đại dương, góp phần giải quyết thách thức lớn cho các quốc gia ven biển, trong đó có Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Yến – Phó Bí thư thường trực tỉnh BR-VT phát biểu chào mừng khai mạc. Ảnh: MS.

Bà Nguyễn Thị Yến – Phó Bí thư thường trực tỉnh BR-VT phát biểu chào mừng khai mạc. Ảnh: MS.

Theo bà Nguyễn Thị Yến – Phó Bí thư thường trực tỉnh BR-VT, những năm qua, tỉnh BR-VT luôn cân nhắc về các vấn đề bảo vệ môi trường, an toàn tuyệt đối nguồn nước, các chủ đầu tư phải áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại mới được xem xét.

Đồng thời, tỉnh cũng đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện chính sách, pháp luật về kiểm soát ô nhiễm môi trường, trong đó có môi trường biển, đặc biệt là ô nhiễm do chất thải nhựa.

Thông qua cuộc thi này sẽ nhằm cụ thể hóa 17 mục tiêu phát triển môi trường bền vững của Thế giới (giai đoạn 2015-2030), trong đó có mục tiêu “Bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển cho phát triển bền vững”.

Nhà văn Chu Lai chia sẻ cảm xúc sáng tác văn chương về biển đảo môi trường. Ảnh: MS.

Nhà văn Chu Lai chia sẻ cảm xúc sáng tác văn chương về biển đảo môi trường. Ảnh: MS.

Chia sẻ những cảm xúc sáng tác văn chương về biển đảo môi trường, Nhà văn Chu Lai (Thành viên Hội đồng giám khảo cuộc thi) cho biết: Với tiêu chí cuộc thi này, các tác giả, nhà báo có thể thả hồn bay bổng và múa bút thoải mái về lĩnh vực đề tài rất rộng, không chỉ là tài nguyên, rác thải, còn là số phận con người, số phận hành tinh, là lịch sử tồn vong của nhân loại.

"Chính vì thế, tôi tin tưởng rằng cuộc thi này sẽ tạo nên một ấn tượng sức mạnh của cuộc đời như phải tự biết lao lên cạnh tranh giành giựt lấy môi trường. Bởi vậy cảm hứng biển cả là cảm hứng sinh tồn của các quốc gia, cảm hứng đại dương và cảm hứng thi ca của loại người.

Biển cả cũng tạo nên những áng văn, thi ca bất hủ của những trường ca, những bộ phim, bài thơ, nhưng biển sẽ không tạo nên những cảm hứng sáng tác thi ca nữa thì loài người cũng sẽ biến mất cảm hứng sáng tác rất lớn về sáng tạo nghệ thuật.

Chưa kể sẽ còn mất đi cảm hứng chủ quyền, những người lính đảo ở Trường Sa hàng ngày sẽ chống chọi với sự cô đơn của mình vì khi nhìn thấy trên mặt biển ngầu lên, ngổn ngang những rác thải, chai lọ thì chắc chắn ý chí chiến đấu giữ vững chủ quyền sẽ có lúc chênh chao.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tấn Nhân trao hoa cho các đơn vị tài trợ cuộc thi. Ảnh: MS.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tấn Nhân trao hoa cho các đơn vị tài trợ cuộc thi. Ảnh: MS.

Vì vậy cuộc thi này là hết sức cần thiết, dù có vẻ đã muộn nhưng vẫn còn kịp, có những câu hỏi của loài người không bao giờ có thể trả lời trong một ngày. “Giữ mãi màu xanh của biển” là câu hỏi của một đời và nhiều đời sau, chính là giữ mãi màu xanh trong tâm hồn con người và trong những trái tim đa tình của người lính biển; đồng thời giữ mãi màu xanh của biển cũng chính là giữ màu xanh trong mắt em – cô gái Việt Nam…”, Nhà văn Chu Lai kêu gọi.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố phát động cuộc thi. Ảnh: MS.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố phát động cuộc thi. Ảnh: MS.

 Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tấn Nhân nhấn mạnh: “Việc sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường là yếu tố rất quan trọng đối với từng quốc gia. Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ công nghiệp hóa, đô thị hóa, dân số tăng nhanh tạo nên sức ép, vấn đề môi trường rất khó.

Do vậy, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, trong đó có bảo vệ biển đảo là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết để góp phần phát triển KT-XH”.

Theo Thứ trưởng Nhân, việc tạo ra diễn đàn thường niên để các nhà quản lý, nhà báo và doanh nghiệp cùng chia sẻ những thông tin ý kiến của doanh nghiệp trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, biển đảo, thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ cung cấp thêm thông tin cho các nhà quản lý về lĩnh vực này ngày càng tốt hơn.

Đồng thời, góp phần thúc đẩy đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp triển khai thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình theo hướng xanh, thân thiện và phát triển bền vững.

“Trong tài nguyên và môi trường, đặc biệt là biển đảo luôn là những vấn đề nóng trong đời sống xã hội được quan tâm. Sự kiện công bố và phát động cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ nhất – 2020 tôi rất tin tưởng và hy vọng cuộc thi sẽ thu hút được nhiều tác giả có những tác phẩm xuất sắc nhằm tạo sức lan tỏa rộng rãi đến công chúng, góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và bảo vệ màu xanh của biển”, Thứ trưởng Võ Tấn Nhân cho biết.

“Để “giữ lửa” cho cuộc thi được kéo dài hơn nữa cần thiết phải mời các nhà viết kịch hãy biến những bài thi chất lượng thành những vở kịch ngắn, tiểu phẩm ngắn, các nhà làm phim cũng dựng thành những bộ phim ngắn để đưa lên các đài truyền hình, các mạng sẽ giúp truyền tải được thông điệp của cuộc thi càng lan tỏa rộng rãi hơn, sẽ “nhất hô vạn ứng”. Với sự ra quân phát động rầm rộ như vậy, tôi tin chắc rằng cuộc thi sẽ thắng lợi”, Nhà văn Chu Lai lạc quan nói.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái: Cảnh tan hoang những ngôi nhà bị mưa đá, giông lốc tàn phá

Ngày 28/3, tại tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa đá, giông lốc gây thiệt hại nhiều nhà ở và cây cối hoa màu các huyện Mù Cang Chải, Trấn Yên và Văn Chấn.

Bình luận mới nhất