| Hotline: 0983.970.780

Công đoàn phải là chỗ dựa vững chắc của người lao động

Thứ Năm 08/08/2024 , 15:07 (GMT+7)

Trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2024, Công đoàn phải là chỗ dựa vững chắc cho các đoàn viên. Những chính sách tối thiểu của Nhà nước, đoàn viên phải được hưởng.

Sáng 8/8, Công đoàn Cơ quan Bộ NN – PTNT tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Ảnh: Phương Linh.

Sáng 8/8, Công đoàn Cơ quan Bộ NN – PTNT tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Ảnh: Phương Linh.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, người lao động, đoàn viên công đoàn khối Cơ quan Bộ đã đoàn kết, thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành tốt nhiệm trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước ngành nông nghiệp.

Toàn ngành đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất phát triển, nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu lương thực - thực phẩm tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu. Kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh, không để xảy ra tình trạng được mùa rớt giá đối với lúa, trái cây hoặc ùn ứ sản phẩm ở biên giới; tổ chức tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, thủy sản.

Nhờ vậy, nhiều mặt hàng nông lâm, thủy sản đạt năng suất, chất lượng cao. Tốc độ tăng GDP ngành nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 3,38%; trong đó nông nghiệp tăng 3,15%; lâm nghiệp tăng 5,34%; thủy sản tăng 3,76%. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhóm nông sản chính 15,76 tỷ USD, tăng 24,4%; lâm sản chính 7,95 tỷ USD, tăng 21,2%; thủy sản 4,36 tỷ USD, tăng 4,9%; sản phẩm chăn nuôi 240 triệu USD, tăng 3,8%.

Chủ tịch Công đoàn Bộ NN – PTNT Vũ Thị Phương Lan phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phương Linh.

Chủ tịch Công đoàn Bộ NN – PTNT Vũ Thị Phương Lan phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phương Linh.

Phó Chủ tịch Công đoàn Bộ NN - PTNT Lê Hiếu Văn cho biết, Công đoàn đặc biệt chú trọng vào công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đoàn viên, người lao động. Cụ thể, Công đoàn Cơ quan Bộ đã chỉ đạo kịp thời các Công đoàn trực thuộc chuẩn bị, tặng quà cho các công chức, viên chức dịp lễ Tết và thăm hỏi các đoàn viên, người lao động hoạt động tại vùng biên giới, hải đảo. Công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người lao động cũng được đẩy mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, Công đoàn các cấp,…

Nhân dịp này, Công đoàn cũng ghi nhận đóng góp của các đoàn viên và khen thưởng 27 đoàn viên tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp trao tặng bằng khen cho 27 đoàn viên tiêu biểu. Ảnh: Phương Linh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp trao tặng bằng khen cho 27 đoàn viên tiêu biểu. Ảnh: Phương Linh.

Bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2024 diễn ra trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh; hạn hán, xâm nhập mặn tại các tỉnh Nam bộ, Tây Nguyên, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long; nguy cơ cháy rừng tăng cao.

Phó Chủ tịch Công đoàn Cục Thủy lợi Nguyễn Hồng Khanh đánh giá, tình hình hạn hán, thiếu nước năm nay tại đồng bằng sông Cửu Long đặc biệt khốc liệt. Vì vậy, Cục Thủy lợi đã và đang phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai để đưa ra các giải pháp nhằm ứng phó hiệu quả với hạn hán và xâm nhập mặn.

Phó Cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Cục Lâm nghiệp Phạm Hồng Lượng cho biết, Cục đang liên kết với tập đoàn PepsiCo trong các hoạt động trồng và bảo vệ rừng, đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện chính sách bảo vệ nguồn nước và rừng tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao những kết quả Công đoàn ngành Nông nghiệp đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Phương Linh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao những kết quả Công đoàn ngành Nông nghiệp đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Phương Linh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao những kết quả Công đoàn ngành Nông nghiệp đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, về phong trào thi đua, Thứ trưởng cho rằng Công đoàn cần tổ chức một cách hiệu quả hơn. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cũng đề nghị Công đoàn phải xem xét về phát động phong trào và kế hoạch Kỷ niệm 80 năm ngành NN - PTNT.

Về mục tiêu trong giai đoạn cuối năm, Thứ trưởng nhấn mạnh: “Công đoàn cần tạo ra môi trường năng động để đoàn viên có cơ hội thăng tiến và nâng cao trình độ. Ngoài ra, thu nhập của đoàn viên trong Cơ quan phải tương xứng với trình độ. Vì vậy, Công đoàn cần chủ động đề xuất nhiều hơn với lãnh đạo Bộ để nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên".

Tại hội nghị, các đại biểu đều có cùng ý kiến về vấn đề nên tuyển dụng cán bộ mới và tăng cường tập huấn cho cán bộ công đoàn. Cụ thể, Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp đề xuất đào tạo chuyên sâu về kĩ năng nghiệp vụ công đoàn và kĩ năng truyền thông cho cán bộ công đoàn. Phó Cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Cục Kiểm ngư Lê Trần Nguyên Hùng cũng đề nghị nên có chế độ và chính sách tốt hơn cho người lao động.

Lắng nghe đề xuất của các đại biểu, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề ra mục tiêu trong 6 tháng cuối năm 2024, Công đoàn phải trở thành chỗ dựa vững chắc để đảm bảo các chế độ chính sách cho đoàn viên. Những chính sách tối thiểu của Nhà nước, đoàn viên phải được hưởng.

Về chính sách lương mới, Công đoàn cần nhanh chóng báo cáo và triển khai theo chỉ đạo của Bộ NN - PTNT để tất cả các đoàn viên được trả lương mới, tránh trường hợp nợ lương, chậm lương. Thứ trưởng cũng cho biết sẽ sớm triển khai tổ chức thi tuyển công nhân viên chức và thi nâng ngạch vào năm 2025.

Xem thêm
Thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3

Báo Nông nghiệp Việt Nam xin đăng tải toàn văn 'Thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3' của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Khẩn trương khắc phục sản xuất trồng trọt sau bão số 3

Bộ NN-PTNT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực phía Bắc về việc khắc phục sản xuất trồng trọt sau bão số 3 (bão Yagi).

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Lùi thời gian chọi trâu Đồ Sơn, tiếp tục cho học sinh Hải Phòng nghỉ học

Bị ảnh hưởng nặng nề của bão số 3, Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn quyết định thay đổi thời gian tổ chức hội chọi trâu năm 2024.