Đây có lẽ là một tín hiệu tích cực, cho thấy ngành giao thông vận tải đã thấu hiểu được những bức xúc của người dân về sự minh bạch doanh thu các trạm BOT. Dự kiến, tháng 7-2019, toàn bộ hoạt động của 66 trạm thu phí BOT cả nước sẽ được hiển thị rõ ràng nhờ áp dụng công nghệ thông tin.
Hiện nay, mỗi trạm thu phí BOT đang có hai đơn vị kiểm soát hoạt động là chủ đầu tư BOT phụ trách thu phí làn xe mua vé lẫn làn hỗn hợp, và nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng BOO. Hai hệ thống này không liên kết với nhau cũng như không kiểm soát được nhau.
Tất cả số liệu chỉ hiển thị qua những báo cáo được trình bày sạch sẽ và đẹp mắt. Vì vậy, với Hệ thống giám sát thu phí BOT toàn quốc, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, tuyên bố: "100% xe đi qua trạm được truyền dữ liệu về hệ thống, nên chúng tôi đảm bảo cung cấp chính xác dữ liệu cho cơ quan quản lý nhà nước như giao thông, công an, thuế. Ngoài ra, Tổng cục sẽ thông tin qua tin nhắn điện thoại cho người dân về doanh thu, lưu lượng xe tại một số trạm trọng điểm để người dân biết và giám sát”.
Thế nhưng, điều đáng băn khoăn theo lời của ông Nguyễn Văn Huyện là “nếu người dân, doanh nghiệp còn băn khoăn về số lượng xe qua trạm có thể đến Tổng cục Đường bộ để theo dõi trên hệ thống!”. Có sự trớ trêu nào chăng? Trong số tiền 12,8 tỷ đồng đầu tư cho Hệ thống giám sát thu phí BOT toàn quốc, thì chi phí phần mềm lên đến 6,7 tỷ đồng, mà chỉ để lưu trữ tại Tổng cục Đường bộ?
Người dân mua vé trạm BOT ở Nghệ An phải đi 300 cây số ra Hà Nội để “theo dõi trên hệ thống” xem đồng tiền của mình có đến đúng địa chỉ không? Người dân mua vé trạm BOT ở Đồng Nai không biết có nên mua luôn vé máy bay để ra Hà Nội “theo dõi trên hệ thống” chăng? Tại sao phần mềm 6,7 tỷ đồng không kết nối internet, để bất kỳ ai qua trạm BOT cũng dùng điện thoại thông minh hoặc máy tính để nhấp chuột chiêm ngưỡng khoản tiền mình vừa đóng góp?
Nói cho đàng hoàng, 12,8 tỷ đồng đầu tư cho Hệ thống giám sát thu phí BOT toàn quốc, ngoài việc giúp các cơ quan quản lý thêm một lần giám sát, còn giúp người dân loại bỏ nghi ngờ về gian lận tại các trạm BOT. Xây dựng Hệ thống giám sát thu phí BOT với mục tiêu khi xe qua trạm thì chỉ sau 3 giây sẽ có đầy đủ dữ liệu biển số xe, loại xe, loại vé, mã vé, thời gian xe qua, làn xe qua và hình ảnh xe qua. Thế nhưng, những dữ liệu ấy được xem như bí mật giữa Tổng cục Đường bộ với giới ông chủ BOT, thì… thật lãng phí ngân sách!