| Hotline: 0983.970.780

Công tác kiểm soát y tế phòng chống dịch Corona tại biên giới Việt - Trung

Chủ Nhật 02/02/2020 , 08:26 (GMT+7)

Nhiều biện pháp y tế được thực hiện tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn nhằm phát hiện sớm và cách ly để ngăn ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona phát tán.

Ngày 1/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. 
Hiện nay, các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn, giáp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), quá trình kiểm tra y tế được đưa lên đầu tiên, thay vì thứ 2 trong trình tự nhập cảnh như trước đây. Trong khi đó hàng hóa và phương tiện hiện đang bị tạm ngừng thông quan trên mọi tuyến cửa khẩu của tỉnh. 
Các cá nhân qua lại biên giới, dù bằng giấy thông hành hay hộ chiếu đều phải thực hiện các bước kiểm tra. Đầu tiên là khai báo, sau đó là rửa tay bằng dung dịch vệ sinh, đo nhiệt độ rồi mới được tiếp tục làm thủ tục thông quan.
Theo lực lượng biên phòng Lạng Sơn, những cá nhân nước ngoài nếu có biểu hiện nghi ngờ sẽ được cách ly và bàn giao cho cơ quan chức năng Trung Quốc, trong khi đó, công dân Việt Nam nếu có dấu hiệ sẽ được cách ly và kiểm tra y tế ngay tại cửa khẩu. 
Các nhân viên làm việc tại khu vực cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn đều được trang bị khẩu trang nhằm phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh do virus Corona gây ra. 
100% người qua lại biên giới hiện nay đều được kiểm tra thân nhiệt và làm vệ sinh tay, kể cả trẻ em. Theo ghi nhận của phóng viên, lượng người làm thủ tục xuất nhập cảnh từ nửa cuối tháng 1 đến nay giảm mạnh. 
Tại cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn), máy kiểm soát thân nhiệt được lắp đặt nhằm phát hiện những cá nhân có biểu hiện sốt để cách ly kịp thời.  
Chiều 1/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng thực hiện có trách nhiệm, với các biện pháp cụ thể, quyết liệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc từ các cấp cơ sở để khống chế dịch bệnh, không để nCoV lây lan trong cộng đồng. 
Các biện pháp tuyên truyền bằng biển, bảng và clip cũng được áp dụng tại các cửa khẩu. Bảng thông báo bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh và Trung được đặt tại cửa ra vào của khu vực xuất nhập cảnh. 
Phía Trung Quốc cho phát các clip về dịch viêm đường hô hấp do virus Corona gây ra, trong đó có các hướng dẫn cách tự phòng bệnh bằng khẩu trang và sử dụng dung dịch vệ sinh. 
 

Xem thêm
Trồng rau từ đá - Công nghệ thủy canh độc đáo

Trồng rau từ đá - Công nghệ thủy canh độc đáo. Vụ điều ‘thiệt hại kép’ ở Gia Lai. Thiên tai khiến Nghệ An thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng trong 2 năm. Nuôi tôm công nghệ cao lãi trên 500 triệu đồng/ha/vụ.

Điểm mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản

Việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của hai Nghị định 26 và 42 trong lĩnh vực thủy sản nhằm phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Cùng theo dõi tọa đàm của Báo Nông nghiệp Việt Nam với các chuyên gia về vấn đề này.

Nhức nhối vấn nạn buôn bán rùa từ chợ ảo đến đời thực

Vấn nạn buôn bán rùa không chỉ nhức nhối trên Internet mà còn diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng. 

Bắt nhóm tội phạm tàng trữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình Phòng Cảnh sát điều tra tội pham ma túy, Công an tỉnh Quảng Bình tiến hành bắt giữ nhóm tội phạm buôn bán, tàng trữ trái phép hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Bình luận mới nhất