| Hotline: 0983.970.780

Công trình giao thông trăm tỷ chậm tiến độ do vướng mặt bằng

Thứ Hai 15/04/2024 , 07:00 (GMT+7)

Công trình giao thông trọng điểm tại thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) có tổng mức đầu tư hơn 114 tỷ đồng bị chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Dự án đường trung tâm phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Thanh Tiến.

Dự án đường trung tâm phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Thanh Tiến.

Dự án đường trung tâm phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ dự kiến hoàn thành cuối năm 2023, nhưng đến nay vẫn lỡ kế hoạch về đích do vướng 2 ngôi nhà không di dời để đơn vị thi công hoàn thành tuyến đường.

Ngày 12/4, chúng tôi có mặt tại khu vực tổ 3, phường Tân An, ghi nhận một dự án đường giao thông đang được triển khai xây dựng dở dang. Khu vực ngã ba giáp ranh với đường Điện Biên, các máy xúc đang tiến hành phá dỡ một ngôi nhà để lấy mặt bằng để thi công đường.

Một ngôi nhà đang được phá dỡ để giải phóng mặt bằng. Ảnh: Thanh Tiến.

Một ngôi nhà đang được phá dỡ để giải phóng mặt bằng. Ảnh: Thanh Tiến.

Đoạn đầu tuyến đường có chiều dài khoảng 100m, do chưa thể giải phóng mặt bằng, người dân phải đi trên con đường gồ ghề bằng đất rộng chưa đầy 2m. Trên khu vực này, 2 ngôi nhà chưa chấp thuận đền bù, phá dỡ công trình nhà ở để nhà thầu thi công.

Cụ thể, đến nay 2 hộ dân gồm hộ bà Nguyễn Thị Chọn và hộ ông Nguyễn Đăng Trung Đông (con trai bà Chọn) chưa nhất trí phương án bồi thường, hỗ trợ và nhận kinh phí bồi thường.

Theo hồ sơ, hộ bà Nguyễn Thị Chọn, tổng diện tích thu hồi là 181,2 m2, trong đó 1,7 m2 đất ở, 135,7 m2 đất trồng cây lâu năm và 43,8 m2 đất nuôi trồng thủy sản. Số tiền được bồi thường hỗ trợ gần 165 triệu đồng.

Hộ ông Nguyễn Đăng Trung Đông có tổng diện tích thu hồi 208,1 m2, gồm 35,7 m2 đất ở,  159 m2 đất trồng cây lâu năm và 13,4 m2 đất nuôi trồng thủy sản. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 500 triệu đồng.

Tuyến đường giao thông trọng điểm của thị xã Nghĩa Lộ vẫn đang dở dang vì 2 hộ dân chưa thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ. Ảnh: Thanh Tiến.

Tuyến đường giao thông trọng điểm của thị xã Nghĩa Lộ vẫn đang dở dang vì 2 hộ dân chưa thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ. Ảnh: Thanh Tiến.

Theo ông Nguyễn Đăng Trung Đông, việc áp giá đền bù đất của thị xã Nghĩa Lộ đưa ra chưa thỏa đáng. Do đó, gia đình không nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ và nhận kinh phí bồi thường.

Ông Đông lý giải thêm, vị trí đất của gia đình cách trục đường chính Điện Biên vào là vị trí 2 (cách 20m từ đường trục chính vào), nhưng chỉ được thị xã Nghĩa Lộ tính 33.000đ/m2. Trong khi đó, ở vị trí đất tương tự (nhà hàng xóm liền kề, giáp đường Điện Biên) được áp giá đền bù 54.000.000đ/m2 (cao gấp 1.636 lần). Như vậy gây ra thiệt hại kinh tế vô cùng lớn.

Ông Nguyễn Đăng Trung Đông trao đổi với phóng viên. Ảnh: Thanh Tiến.

Ông Nguyễn Đăng Trung Đông trao đổi với phóng viên. Ảnh: Thanh Tiến.

Ông Đông đã nhiều lần làm đơn đề nghị lên UBND thị xã, Ban quản lý dự án xem xét, điều chỉnh lại giá đền bù cho gia đình. Ngoài ra cũng yêu cầu dự án phải bồi thường tài sản gắn liền trên đất như nhà ở, các công trình xây dựng trên đất, cây trồng, vật nuôi, phí di chuyển tài sản, phí tạm cư...

Theo thông tin của UBND thị xã Nghĩa Lộ, dự án đầu tư xây dựng đường trung tâm phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ có chiều dài 1,6km, được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt tại Quyết định số 3169/QĐ-UBND ngày 14/12/2020 và được bổ sung tại Quyết định số 2100/QĐ-UBND ngày 27/9/2021 của UBND tỉnh Yên Bái, với tổng mức đầu tư 114,5 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023.

Việc dự án chậm tiến độ làm ảnh hưởng cuộc sống của người. Ảnh: Thanh Tiến.

Việc dự án chậm tiến độ làm ảnh hưởng cuộc sống của người. Ảnh: Thanh Tiến.

Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Nghĩa Lộ làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng giao thông Yên Bái. Về công tác giải phóng mặt bằng, dự án sẽ thu hồi hơn 42.000m2 diện tích đất. Tổng số hộ dân có đất thu hồi là 67 hộ và 3 tổ chức, tổng kinh phí chi trả cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là 49,1 tỷ đồng.

Đến nay, Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng thị xã đã chi trả kinh phí cho 3/3 tổ chức và 65/67 hộ gia đình. Đối với các tổ chức và hộ gia đình sau khi nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Hiện công trình đã thi công xong 1,5 km, còn đoạn đầu tuyến khoảng 0,1 km chưa thể thi công vì chưa có mặt bằng sạch.

Ông Vũ Đức Trung – Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết, hiện dự án đang chậm tiến độ và phải xin gia hạn do vướng mặt bằng. Trong quá trình thực hiện thu hồi, đơn vị đã nhiều lần gặp gỡ, tuyên truyền, giải thích đối với các gia đình chưa đồng ý giá đất được đền bù. Có 2 hộ dân không ủng hộ, nhiều lần có đơn từ kiến nghị đến các cấp, ngành.

Thị xã Nghĩa Lộ đã thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm định giá đất đối với các dự án. Việc xác định mức giá bồi thường đối với đất ở được xác định theo phương pháp so sánh. Đất nông nghiệp và đất thủy sản được áp dụng theo phương pháp thu nhập. Thị xã thực hiện theo đúng quy định dựa trên các căn cứ, chứng từ, nguồn gốc đất để đưa ra giá đền bù.

Khoảng 1,5 km tuyến đường đã thi công xong nhờ được bàn giao mặt bằng sạch. Ảnh: Thanh Tiến.

Khoảng 1,5 km tuyến đường đã thi công xong nhờ được bàn giao mặt bằng sạch. Ảnh: Thanh Tiến.

Đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Chọn và hộ ông Nguyễn Đăng Trung Đông, việc xác định mức giá đất bồi thường, đối với đất ở được xác định theo phương pháp so sánh; đất nông nghiệp và đất thủy sản được áp dụng theo phương pháp thu nhập. Mức giá được xác định cụ thể, giá đất chuyên trồng lúa nước là 43.000 đồng/m2; đất trồng cây hàng năm là 33.000 đồng/m2; đất nuôi trồng thủy sản 38.000 đồng/m2.

Mức giá bồi thường, hỗ trợ được áp dụng trong toàn tuyến, các hộ gia đình, cá nhân đã đồng thuận nhất trí và nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định, đã bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư thi công công trình.

Việc 2 gia đình bà Chọn, ông Đông so sánh đất nông nghiệp của gia đình có mức bồi thường 33.000 đồng/m2 với đất ở của hộ dân ở mặt đường Điện Biên có mức bồi thường 54.984.000 đồng/m2 gây thiệt thòi cho gia đình là không có cơ sở và không hợp lý.

UBND thị xã Nghĩa Lộ đã trả lời đầy đủ các nội dung 2 gia đình đã nêu. Đồng thời thực hiện tuyên truyền, giải thích những lợi ích của các gia đình sau khi công trình đưa vào sử dụng nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng thuận.

Để đảm bảo tiến độ dự án, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã ra Quyết định cưỡng chế đối với 2 hộ gia đình, đảm bảo đến ngày 30/4 bàn giao mặt bằng sạch để dự án được triển khai.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm