| Hotline: 0983.970.780

Công ty Cao su Krông Búk vững bước trong gian khó

Thứ Tư 21/02/2024 , 08:51 (GMT+7)

Dẫu khó khăn bủa vây, nhưng với nỗ lực không ngừng trong suốt 40 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cao su Krông Búk đã đạt được nhiều thành tựu.

Trụ sở Công ty Cao su Krông Búk. Ảnh: Ngọc Thăng.

Trụ sở Công ty Cao su Krông Búk. Ảnh: Ngọc Thăng.

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Cao su Krông Búk (Công ty Cao su Krông Búk) đã từng bước đi lên, đạt được nhiều thành tích đáng trân trọng; góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Đồng thời, là động lực thúc đẩy quá trình phát triên kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.

Về thăm công ty TNHH MTV Cao su Krông Búk trong những ngày đầu xuân 2024, chúng tôi vui lây với những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt các cán bộ, công nhân đang chuẩn bị kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Công ty (8/2/1984 - 8/2/2024) và tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024, tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công ty Cao su Krông Búk được thành lập theo Quyết định số 09/TCCB-QĐ của Tổng cục Cao su Việt Nam, đến năm 2010 chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Cao su Krông Búk với nhiệm vụ chính là sản xuất kinh doanh cao su, cà phê chè và hoạt động thương mại, dịch vụ.

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, bên cạnh những thuận lợi, Công ty cũng đối mặt với không ít thách thức, đó là sự cạnh tranh khốc liệt của kinh tế thị trường, diễn biến bất lợi của thời tiết, nắng hạn kéo dài đã làm ảnh hưởng đến năng suất vườn cây cao su và cà phê. Tuy nhiên, đó cũng chính là động lực giúp tập thể cán bộ, công nhân Công ty phấn đấu sản xuất, hoàn thành sản lượng đề ra.

Cuối năm 1983, với mô hình “gà mẹ đẻ gà con”, Công ty Cao su Dầu Tiếng (nay là Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) được giao nhiệm vụ phát triển cao su ở khu vực Tây Nguyên. 26 cán bộ được cử lên vùng đất đỏ bazan để làm nhiệm vụ, đây cũng là thế hệ cán bộ đầu tiên của Công ty. Giai đoạn đầu đầy gian khổ, địa bàn khai hoang trồng mới cây cao su chỉ toàn là rừng rậm và những hố bom do chiến tranh để lại; cán bộ, công nhân luôn phải đối mặt với nỗi sợ về thú dữ, sốt rét… nhưng với quyết tâm cao đã hoàn thành nhiệm vụ khai hoang, trồng mới được 711,77ha.

Từ năm 1986 - 1990, tập thể cán bộ Công ty không những hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc vườn cây kiến thiết cơ bản, mà còn khai hoang trồng mới được hơn 870 ha cao su. Và từ năm 1991 đến nay, Công ty tiếp tục nhiệm vụ chăm sóc vườn cây, đồng thời tiếp tục trồng mới thêm hơn 1.037ha. Việc trồng mới kết thúc vào năm 1999 với hơn 2.619ha. Trong giai đoạn này cũng đã đánh dấu một sự kiện quan trọng là đón “dòng vàng trắng” đầu tiên tại Nông trường cao su Ea Hồ - Phú Lộc, mở ra thời kỳ phát triển mới. Công ty tập trung đầu tư thâm canh, nâng năng suất vườn cây và là thành viên câu lạc bộ 2 tấn của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG).      

Trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, Công ty đã chủ động chuyển đổi theo hướng đa dạng hóa cây trồng, đưa thêm cây cà phê vào cơ cấu sản phẩm kinh doanh. Đối với cây cà phê, ngay từ buổi sơ khai cũng được lãnh đạo Công ty hết sức quan tâm; theo đó, ở tất cả các khâu từ giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, phơi sấy, chế biến… đều được đầu tư kỹ lưỡng. Nhờ sự hợp tác chuyển giao công nghệ của Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên về giống cây trồng và kỹ thuật canh tác giống cà phê chè Arabica, Công ty đã quy hoạch trồng 890,54ha cà phê.

Vườn cao su đang thời kỳ thu hoạch của Công ty Cao su Krông Búk. Ảnh: Ngọc Thăng.

Vườn cao su đang thời kỳ thu hoạch của Công ty Cao su Krông Búk. Ảnh: Ngọc Thăng.

Bên cạnh nỗ lực xây dựng, phát triển kinh tế ngày càng ổn định, bền vững, Công ty cũng luôn quan tâm và chăm lo đời sống người lao động, đặc biệt lao động là đồng bào dân tộc thiểu số. Các chế độ lương, thưởng của người lao động luôn được chi trả kịp thời. Đồng thời, doanh nghiệp luôn thực hiện tốt việc gắn phát triển kinh tế với an sinh xã hội, an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường sinh thái.

Qua 40 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Công ty đã trồng được 8.283,64ha cao su, trong đó có 5.621ha trồng ở Campuchia, Công ty góp vốn trên 410 tỷ đồng và  liên kết với Công ty Cổ phần Cao su Mang Yang - Ratanakiri, hợp tác trồng cao su với Công ty TNHH MTV Cà phê 715C. Ngoài ra, còn có 1.000ha cà phê trồng xen canh trong vườn cây cao su, 125,56ha cà phê trồng xen mắc ca và 262,56ha rừng kinh tế. Hiện nay, Công ty đã xây dựng hai nhà máy chế biến cao su tại Công ty có công suất 6.000 tấn/năm và tại Công ty CPCS Krông Búk - Ratanakiri có công suất 9.000 tấn/năm.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Tổng Giám đốc Công ty Cao su Krông Búk cho biết: Trong quá trình xây dựng và phát triển, Công ty luôn là đơn vị sản xuất kinh doanh có hiệu quả, doanh thu, lợi nhuận, đời sống người lao động luôn ổn định. Giai đoạn từ 2014 - 2024, tổng sản lượng đạt 52.974 tấn, tổng doanh thu đạt trên 2.613 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 89 tỷ đồng.

Thời gian tới, Công ty tiếp tục phát huy hiệu quả cao nhất tính tự chủ, năng động sáng tạo trong đội ngũ lao động để mang lại thành công trong tiến trình đổi mới và không ngừng hoàn thiện, ổn định, phát triển bền vững.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.