'Công xưởng' hoa lớn nhất Việt Nam vào vụ Tết
Thứ Hai 09/01/2023 , 15:57 (GMT+7)Để đảm bảo nguồn hoa cung cấp cho dịp Tết Nguyên Đán 2023, Dalat Hasfarm tăng cường hơn 1.000 nhân công mùa vụ cùng 4.000 nhân viên chính thức làm việc tại các trang trại.
Những ngày cuối năm, trong cái se lạnh của tiết trời vùng cao nguyên, chúng tôi có dịp đến tham quan các trang trại hoa của Dalat Hasfarm (tỉnh Lâm Đồng). Để có thể đưa ra thị trường những bông hoa chất lượng với đủ chủng loại dịp Tết Nguyên đán, công nhân, nhân viên tại đây luôn chân luôn tay tất bật, hối hả để hoàn thành kế hoạch.
Ông Aad Gordijn, Tổng Giám Đốc Dalat Hasfarm cho biết, Tết Nguyên đán 2023 dự kiến công ty sẽ cung ứng khoảng 15 triệu cành hoa, 2 triệu chậu hoa với các loại hoa chủ lực như hoa cúc, sống đời, đồng tiền, thủy tiên, lily, thu hải đường...
Ngoài ra, Dalat Hasfarm còn nhập khẩu trực tiếp số lượng lớn hoa từ Hà Lan, Ecuador, Nam Phi,... với các sản phẩm hoa nhập giá trị cao như mai Mỹ, đào đông Ilex... để cung cấp cho các thành phố lớn, làm đa dạng các sản phẩm hoa tết phục vụ cho nhu cầu của khách hàng.
Từ dự án khởi nghiệp chỉ với 1 hecta, sau 28 năm, Dalat Hasfarm đã chuyển sang xây dựng nhà kính hoàn toàn bằng thép tại các trang trại Đà Lạt, Đạ Ròn, Đa Quý, Lâm Hà, nâng tổng diện tích trồng và sản xuất hoa lên tới 220 hecta.
Doanh nghiệp này đã áp dụng quy trình khép kín quy trình sản xuất từ thử nghiệm, lai tạo giống mới; trồng cây giống; ươm ngọn và trồng cây con; chăm sóc hoa theo định hướng bền vững; quản lý chất lượng sản phẩm trong và sau thu hoạch; bảo quản và phân phối.
Tất cả nhà kính của công ty đều được điều khiển hoàn toàn tự động bằng hệ thống Hortimax nhập khẩu từ Hà Lan. Hệ thống này được thiết lập dựa trên những cảm biến được lắp đặt sẵn để đo các chỉ số như tốc độ gió, cường độ ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm... Các chỉ số sau khi đo sẽ được tổng hợp đưa về máy tính chủ, từ đó sẽ có những tín hiệu phản hồi để điều khiển phù hợp, nhằm tạo điều kiện sinh trưởng tối ưu cho hoa.
"Việc trồng hoa trong nhà kính công nghệ cao tạo vùng tiểu khí hậu lý tưởng, không bị phụ thuộc vào thời tiết nên cho hoa năng suất cao, ổn định và chất lượng đồng đều", theo Giám đốc bộ phận hoa chậu Dalat Hasfarm.
Trong năm 2022, sản lượng hoa tươi của Dalat Hasfarm đã đạt 350 triệu cành. Trong đó, khoảng 50% sản lượng đã được tiêu thụ tại thị trường nội địa thông qua các hệ thống kênh bán sỉ từ trung tâm phân phối chính tại TP.HCM, Đà Lạt, Cần Thơ và Hà Nội; cùng các mạng lưới quầy hoa tại các siêu thị lớn và các cửa hàng bán lẻ mở rộng khắp các thành phố, tỉnh thành.
Dalat Hasfarm cũng là nhà cung ứng hoa tươi lớn tại châu Á khi đã xuất khẩu tới Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Úc và nhiều nước khác...
Là công ty hoa tươi dẫn đầu tại châu Á, Dalat Hasfarm xác định hướng phát triển bền vững bằng việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm thiên địch từ côn trùng, nấm có ích dưới tên thương hiệu Bio-Pro không những giúp giảm bớt việc sử dụng hóa chất tại trang trại, còn kiểm soát các loại bệnh cho cây trồng. Việc đầu tư công nghệ nhà kính hiện đại chuẩn châu Âu và dây chuyền cung ứng lạnh tích hợp, các sản phẩm hoa tươi của Dalat Hasfarm đều đạt chất lượng vượt trội cùng độ bền cao.
Để cung ứng cho thị trường hoa dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Dalat Hasfarm tăng cường hơn 1.000 nhân công mùa vụ cùng 4.000 nhân viên chính thức làm việc tại các trang trại.
Đánh giá về sức mua hoa dịp Tết Nguyên đán 2023, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc bộ phận hoa chậu Dalat Hasfarm cho biết, sau đợt dịch Covid-19 đến nay, thị trường hiện nay không ai nói chắc được điều gì, không ai có thể dám chắc được thị trường ra sao mà chỉ có thể đưa ra phỏng đoán để có chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp mình.
Những ngày qua, thời tiết có những diễn biến phức tạp, mưa lạnh ở miền Trung, miền Tây dự kiến sẽ có tác động lớn đến chất lượng hoa của khu vực này. Do đó, ít nhiều cũng khiến giá cả hoa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đẩy lên cao.
Theo ông Nghĩa, giá cả thị trường có khả năng tác động đến sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định được một cách chắc chắn.
"Có năm, nhu cầu tiêu dùng hoa dịp Tết đến sớm, nhưng có năm thì tới ngày 28-30 Tết người ta mới bắt đầu bung tiền đi mua. Năm nay, có tiền để bung hay không lại là câu chuyện hoàn toàn khác, không thể nào phỏng đoán được. Nguyên tắc của Dalat Hasfarm là đã công bố giá đến tất cả khách hàng về hoa chậu từ ngày 3/1, hoa cắt cành từ ngày 12/1, giá này sẽ kéo dài cho đến hết Tết và không tăng giá", ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc bộ phận hoa chậu Dalat Hasfarm cho hay.
Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT Lâm Đồng, tổng diện tích canh tác hoa cắt cành của tỉnh Lâm Đồng năm 2022 đạt hơn 9.300 ha, sản lượng hoa cắt cành đạt trên 3,65 tỉ cành.
tin liên quan
Lần thứ 4, Agribank được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Tại lễ công bố Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 lần thứ 9 tối 4/11, Agribank vinh dự là một trong những thương hiệu tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới
Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản (BĐS) bắt đầu có những chuyển biến tích cực trong những tháng vừa qua, kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025.
Gạo AAN vinh dự nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia năm 2024
Gạo AAN chính thức được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam vào tối 4/11 tại buổi lễ trao giải Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Hoa Sen 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Hoa Sen vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao biểu trưng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cho cả 3 nhóm sản phẩm tôn Hoa Sen, ống thép Hoa Sen, ống nhựa Hoa Sen.
Bảo hiểm Agribank đạt giải thưởng Thương hiệu Quốc gia 2024
Ngày 4/11, tại Hà Nội, sản phẩm Bảo an tín dụng của Bảo hiểm Agribank đã vinh dự đón nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia năm 2024.
Thuê văn phòng dịp cuối năm: Nên hay không?
Cuối năm là thời điểm bận rộn cho các doanh nghiệp, nhưng cũng là cơ hội tuyệt vời để xem xét việc thuê văn phòng mới.