Chiều mùng 3 Tết, lượng khách đổ về sân bay Tân Sơn Nhất đông gấp nhiều lần mấy ngày trước. Đây phần lớn là những người sống và làm việc tại TP.HCM, đi du lịch hoặc về quê, nay quay trở lại.
Do khan hiếm tài xế nên các ứng dụng xe công nghệ tăng giá cước nhằm hút tài xế tham gia chạy xe dịp cao điểm Tết Nguyên đán. Phụ phí này được cộng trực tiếp vào giá cước của chuyến đi, áp dụng trong thời gian từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm với dịch vụ xe 2 bánh, 4 bánh, giao hàng.
Nhưng do lượng xe taxi công nghệ giảm nên nhiều khách về đến sân bay Tân Sơn Nhất gặp nhiều khó khăn khi gọi xe, nhiều người phải đợi từ 20 phút đến gần 1 giờ đồng hồ. Tại khu vực đợi taxi truyền thống của sân bay Tân Sơn Nhất, chật kín người xếp hàng chờ xe. Giá cước taxi cũng được các hãng thông báo cho khách đi xe tăng gấp 2-3 lần thường ngày.
Sau gần 1 giờ mới bắt được xe, chị Cao Thị Hồng, nhà ở P.Phước Bình, TP.Thủ Đức, về quê Nghệ An từ hôm 27 Tết, nay quay lại để mùng 4 làm việc, than: “Tôi chờ xe gần 50 phút mới có, nhiều lần đặt xong chút xíu lại bị huỷ. Mỗi lần đặt lại là giá cước lại khác. Bình thường đi từ sân bay về hơn chục cây, cước khoảng 150 ngàn đồng, hôm nay giá tăng lên 310.000 đồng nhưng vẫn không thể gọi được xe. Cũng may là cuối cùng cũng đặt được xe. Chứ không gì mệt bằng, sốt ruột bằng đứng đợi xe, trời thì nắng nóng. Nhiều người ít hành lý, đi bộ được, họ đi ra tít ngoài đường Trường Sơn kiếm xe”.
Theo tài xế một ứng dụng gọi xe cho biết, do ảnh hưởng dịch, gần nửa năm trời thành phố giới hạn lượng tài xế mỗi ứng dụng ở mức 50%. Nhiều tài xế công nghệ không được ra đường đã về quê, hoặc làm công việc khác. Làm sao có đủ lượng tài như trước, trong khi dịp Tết này, lượng khách tăng gấp 5-7 lần. Nên hãng phải tăng phí để hút tài xế, cũng là điều dễ hiểu thôi.
Mặc dù vậy, số phụ thu không đúng như thông báo của các ứng dụng, mà tăng gấp nhiều lần, chưa kể nhiều tài xế “ngỏ ý” khách lì xì thêm.