| Hotline: 0983.970.780

Cứu sản phụ băng huyết, rối loạn đông máu sau sinh nguy kịch

Thứ Ba 06/02/2024 , 17:12 (GMT+7)

Cần Thơ Bệnh nhân hậu sản sinh thường tại bệnh viện địa phương, có biểu hiện băng huyết sau sinh do tử cung được xử trí phẫu thuật cắt tử cung cầm máu cấp cứu.

Ê kíp bác sĩ can thiệp nội mạch cho bệnh nhân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ê kíp bác sĩ can thiệp nội mạch cho bệnh nhân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngày 6/2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ đã nỗ lực cứu sống sản phụ băng huyết sau sinh, rối loạn đông máu rất nguy kịch bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch.

Bệnh nhân nữ T.U.B., 45 tuổi, ở tỉnh Bạc Liêu được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với tình trạng niêm nhợt, da xanh, mạch nhanh, huyết áp thấp. Trước đó, bệnh nhân hậu sản sinh thường tại bệnh viện địa phương, bệnh nhân có biểu hiện băng huyết sau sinh do tử cung được xử trí phẫu thuật cắt từ cung cầm máu cấp cứu. Đã được truyền 6 đơn vị máu sau đó chuyển Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị. Tiền sử thai kỳ khỏe mạnh, đa nhân xơ tử cung, đây là lần sinh con thứ 4 của sản phụ.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu đã xử trí cấp cứu, hội chẩn và quyết định chuyển khoa Hồi sức tích cực – Chống độc với chẩn đoán hậu phẫu cắt tử  cung toàn phần, băng huyết sau sinh, rối loạn đông máu, thiếu máu nặng, suy đa cơ quan. Tình trạng chảy máu tiếp tục diễn tiến, ống dẫn lưu ra máu đỏ tươi và chảy máu thành bụng, tình trạng rối loạn động máu. Hội chẩn nhiều chuyên khoa quyết định phẫu thuật cầm máu cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật thám sát, rạch da theo đường mổ cũ vào ổ bụng có khoảng 300gram máu tươi và máu cục, thám sát thấy rịn máu nhiều nơi, góc bên trái sau phúc mạc có khối máu tụ khoảng 500gram. Tình trạng chảy máu của bệnh nhân nhiều vị trí, phức tạp nên các bác sĩ khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu phối hợp kiểm tra, máu chảy rỉ rả từ mỏm cắt tử cung, tiến hành khâu cầm máu mỏm cắt, dẫn lưu ổ bụng. Phẫu thuật kéo dài  hơn 2 giờ, sinh hiệu bệnh nhân ổn định được chuyển hồi sức sau phẫu thuật.

Giờ thứ 7 sau phẫu thuật, tình trạng xuất huyết diễn tiến tiếp tục, huyết áp thấp, mạch nhanh, ống dẫn lưu khoảng 700ml máu đỏ sậm, đánh giá tình trạng chảy máu của bệnh nhân còn tiến triển. Các bác sĩ tiến hành hội chẩn chụp cắt lớp vi tính bụng có cản quang, kết quả có hiện tượng thoát mạch, ê kíp can thiệp  tiến hành chụp và  nút mạch điều trị cầm máu các tạng số hóa xóa nền (DSA). Kết quả ghi nhận tổn thương dạng ổ đọng thuốc bất thường từ nhánh động mạch chậu trong hai bên, chọn lọc vào từng nhánh động mạch có tổn thương, xác định vị trí và tiến hành bơm tắc bằng hỗn hợp keo, thủ thuật diễn ra thành công sau 40 phút.

Sau khi được bác sĩ can thiệp thành công, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, niêm hồng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Sau khi được bác sĩ can thiệp thành công, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, niêm hồng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Quá trình cấp cứu, hồi sức, phẫu thuật, bệnh nhân đã được truyền 20 đơn vị máu và chế phẩm của máu với sự hỗ  trợ của  Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Kiên Giang và Bệnh viện Huyết học –Truyền Máu Cần Thơ trong việc cung cấp máu và chế phẩm máu. 

Theo BSCK2 Nguyễn Hữu Thời, Trưởng khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ), băng huyết sau sinh được định nghĩa là tình trạng mất máu trên 500ml trong 24 giờ sau sinh thường hoặc trên 1.000ml sau sinh mổ. Trong đó, băng huyết sau sinh sớm xảy ra trong vòng 24 giờ đầu (thường liên quan đến đờ tử cung, chấn thương, nhau cài răng lược hoặc bệnh lý đông máu có sẵn) và băng huyết sau sinh muộn nếu xảy ra từ 24 giờ đến 12 tuần sau sinh (thường liên quan đến các phần còn sót lại của thai, tổn thương mạch máu lớn sau sinh).

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm