| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Y tế: 'Tôi lo dịch Covid-19 sẽ vào các bệnh viện ở Hải Dương'

Thứ Sáu 29/01/2021 , 16:37 (GMT+7)

Bộ Y tế vừa họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tỉnh Hải Dương.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về phòng, chống Covid-19. Ảnh: Minh Phúc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về phòng, chống Covid-19. Ảnh: Minh Phúc.

Bày tỏ tâm trạng lo ngại về diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói: "Trong thời gian vừa rồi ngành y tế đã xét nghiệm phát hiện thấy một số trường hợp dương tính tại Trung tâm Y tế Chí Linh và tại Bệnh viện Đa khoa Chí Linh.

Tôi đề nghị ngành Y tế Hải Dương đặc biệt là tổ công tác của Bộ Y tế giám sát chặt chẽ và yêu cầu tất cả các bện viện trên địa bàn TP Chí Linh và Hải Dương phải lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ.

Tôi rất lo sợ một điều là dịch Covid-19 sẽ vào trong khu vực bệnh viện này".

Bộ Y tế đã chuẩn bị phương án cho tình huống xấu hơn

“Bộ Y tế đã chuẩn bị cho phương án xấu hơn, là bệnh viện dã chiến thứ 3, nhưng hy vọng số bệnh nhân sẽ giảm xuống trong thời gian tới đây. Hiện tại, Bệnh viện Chí Linh chứa được 260 người, Bệnh viện dã chiến của Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương có thể lên tới 400 người. Như vậy chúng ta sẽ đáp ứng được điều trị trong thời gian trước mắt”, ông Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp.

Bộ trưởng đề nghị, đối với Bệnh viện dã chiến Chí Linh, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương sẽ phải hỗ trợ toàn diện, làm sao để đảm bảo cho công tác điều trị ở đó được tốt nhất. Đối với Bệnh viện Bạch Mai thì hỗ trợ toàn diện cho Bệnh viện dã chiến của Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương để có thể tiếp nhận bệnh nhân và thiết lập trung tâm cấp cứu tại đây.

"Tất cả các kỹ thuật được triển khai ở Bệnh viện Bạch Mai đều phải được triển khai ở Bệnh viện Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Mặc dù danh mục của trường đó chưa được phê duyệt thực hiện các hoạt động này", ông Long cho biết thêm.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai đã cử 26 giáo sư, bác sỹ xuống đó. Và ngành Y tế đã huy động một lực lượng còn lớn hơn cả lần chi viện cho Đà Nẵng để giúp sức trong việc khoanh vùng, cách ly cũng như lấy mẫu xét nghiệm.

***

Tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống Covid-19 chiều 29/1, Bộ Y tế cho biết, tại thành phố Chí Linh đã thực hiện phong tỏa toàn bộ thành phố, áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, đã cách ly toàn bộ thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo với 5.166 người dân. Đồng thời, ngành Y tế tiếp tục cách ly toàn bộ các địa bàn xã Cộng Hòa (9 ca bệnh) với 14.600 người; xã Hoàng Tiến (7 ca bệnh) với 6.400 người; xã Lê Lợi (7 ca bệnh) với 8.000 người; xã Văn Đức (6 ca bệnh) với 10.600 người; xã Bắc An (5 ca bệnh) với 4.300 người; xã Sao Đỏ (4 ca bệnh) với 24.000 người.

Đến 16h15 chiều 29/1, tổng số mẫu đã lấy tại tỉnh Hải Dương là 4.890 mẫu, kết quả xét nghiệm, tổng số mẫu đã làm là 3.647, dương tính 50 ca, nghi ngờ 9 ca, trong đó Công ty Poyun (49 trường hợp dương tính/1477 mẫu đã làm); các công ty khác trong khu công nghiệp không phát hiện ca dương tính (trong tổng số mẫu đã làm là 1.091 mẫu.

Ngành Y tế tiếp tục lấy mẫu trên diện rộng tại các thôn phát hiện ổ dịch và người dân các xã có dịch. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, bằng mọi giá phải chuyển những người dương tính với Covid-19 đến khu cách ly tập trung. Số trường hợp dương tính đang ở khu cách ly tập trung phải chuyển đến bệnh viện dã chiến.

Về Bệnh viện dã chiến Kỹ thuật Y tế Hải Dương, Bác sỹ Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện đã bố trí sơ sở vật chất cho 210 giường bệnh, Khoa Cấp cứu 10 giường, Khoa Hồi sức tích cực 26 giường...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị kịp thời thiết lập Bệnh viện dã chiến tại Hải Dương. Ảnh: Minh Phúc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị kịp thời thiết lập Bệnh viện dã chiến tại Hải Dương. Ảnh: Minh Phúc.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: “Đối với các thôn có 2 bệnh nhân trở lên, Bộ Y tế yêu cầu đối với Mặt trận tiền phương phải thực hiện lấy mẫu cho tất cả các khu vực này.

Chúng ta phải làm sao phải vừa phong tỏa, vừa xét nghiệm và lấy mẫu thật nhanh để chúng ta có thể kiểm soát tốt tình hình dịch đối với Hải Dương.

Và nếu như chúng ta kiểm soát tốt như vậy thì hy vọng sẽ không có việc lan rộng tại các khu vực này.

Còn về vấn đề xét nghiệm, hiện nay Bộ đã điều xuống dưới Hải Dương một lực lượng rất lớn. Bộ cũng đã chỉ đạo đồng thời phối hợp với UBND tỉnh thiết lập la-bô (phòng xét nghiệm) đạt công suất 50.000 mẫu/ngày. Nên chúng ta có thể yên tâm xét nghiệm trên diện rất rộng.

Qua đó, chúng ta có thể phong tỏa cũng như thực hiện biện pháp phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị. "Về vấn đề điều trị, tôi rất hoan nghênh và đánh giá rất cao nỗ lực của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Trung tâm Y tế Chí Linh... Có những đơn vị trong vòng 24 giờ, nhưng có đơn vị chưa đến 24 giờ đã thiết lập các bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế Chí Linh. Đây là nỗ lực rất lớn.

Bệnh viện dã chiến thứ hai là Bệnh viện dã chiến tại trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương do Bệnh viện Bạch Mai thiết lập. Và hiện nay toàn bộ các đồng chí trong Bệnh viện Bạch Mai đã ở đó, đấy là điều chúng tôi rất hoan nghênh", Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến chiều 29/1, Bộ Y tế cho biết từ ngày 25/1 đến nay đã ghi nhận 150 trường hợp mắc tại 5 tỉnh, thành phố, gồm: Hải Dương (130), Quảng Ninh (15), Hà Nội (2), Hải Phòng (1).

Tại Hải Dương, ổ dịch ghi nhận ca chỉ điểm ngày 26/1 là người Việt Nam, sinh năm 1989 tại Chí Linh, tỉnh Hải Dương, dương tính với nCoV biến thể mới từ Anh, do Nhật Bản xét nghiệm. Sau khi nhận được thông tin về trường hợp đầu tiên, qua điều tra truy vết, ngành Y tế ghi nhận thêm một trường hợp dương tính (bệnh nhân 1552) làm tại công ty TNHH Poyun.

Đến 12h ngày 29/1, tổng số đã ghi nhận 131 ca bệnh ở Hải Dương, trong đó 127 ca liên quan tới Công ty TNHH Poyun và 4 ca tại Trung tâm Y tế Chí Linh.

    Tags:
Xem thêm
Đoàn công tác Bộ NN-PTNT thăm cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa

Từ ngày 10/5 - 16/5/2024, gần 40 đại biểu Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu tham gia Đoàn công tác số 18 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.