| Hotline: 0983.970.780

Hình ảnh đồng lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới

Thứ Ba 04/10/2022 , 10:40 (GMT+7)

Giống lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới có thời gian sinh trường ngắn, thích ứng rộng nhiều vùng sinh thái, năng suất trung bình đạt 7 - 7,5 tấn/ha, thâm canh đạt 8,5 - 9 tấn/ha.

 

Những ngày cuối tháng 9, nắng thu vàng như rót mật xuống cánh đồng 30 ha lúa chín tại xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội. Được thử nghiệm liên tục trong vụ xuân và vụ mùa năm 2022, giống lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) được đánh giá có nhiều ưu thế, được bà con nông dân đón nhận.

 

So với giống Thiên ưu 8 thế hệ cũ, giống Thiên ưu 8 thế hệ mới có khả năng chống chịu rét tốt hơn, cao và cứng cây hơn, chống chịu sâu bệnh rất tốt, nhất là bệnh đạo ôn cổ bông, tỉ lệ đạt gạo cao hơn với khoảng 70%, chất lượng gạo ngon hơn.

 

Đặc biệt, giống Thiên ưu 8 thế hệ mới có thời gian sinh trưởng ngắn, gieo cấy được cả hai vụ, thích ứng rộng nhiều vùng sinh thái, năng suất trung bình đạt 7 - 7,5 tấn/ha, thâm canh đạt 8,5 - 9 tấn/ha. Chất lượng gạo ngon, hạt gạo trong, không bạc bụng, cơm vị đậm, tỷ lệ xay xát cao với hơn 70%...

 

Vừa qua, Vinaseed đã tổ chức cho người dân tại các địa phương trực tiếp tham quan cánh đồng Thiên ưu 8 thế hệ mới tại xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội. Qua trải nghiệm trực tiếp tại vùng sản xuất, hầu hết bà con nông dân đều đánh giá vỏ trấu của giống lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới mỏng hơn so với thế hệ trước, từ đó tỷ lệ thành gạo cao hơn, mang lại giá trị tốt hơn trong khâu xay xát lúa gạo.

 

Bên cạnh đó, lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới được các thương lái rất ưa chuộng và tìm mua nên bà con có thể dễ dàng bán thóc và gạo. Chất lượng cơm cũng được đánh giá mềm dẻo và phù hợp với mọi đối tượng trong một gia đình.

 

Trong mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân hướng đến mục tiêu đôi bên cùng có lợi, Vinaseed đã ký kết với địa phương cam kết việc ứng giống cho bà con nông dân cũng như bố trí đội ngũ cán bộ kỹ thuật thường xuyên đồng hành cùng địa phương, các HTX để hướng dẫn kỹ thuật và tổ chức các hoạt động thu hoạch một cách thuận lợi nhất cho bà con.

 

Điều thuận lợi nhất đối với cánh đồng một giống là có thể triển khai được cơ giới hóa đồng bộ, ví dụ như ứng dụng cấy máy, phun thuốc BVTV bằng máy bay không người lái, qua đó sản xuất một cách đồng nhất trên cả cánh đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ chủ động được nguồn hàng để cung ứng cho bà con.

 

Sau khi triển khai chuyển đổi cơ cấu sản xuất, người dân xã Hồng Sơn cho biết, do giống lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới có khả năng chống chịu sâu bệnh vượt trội nên trong vụ mùa 2022 nên hầu như không phải sử dụng thuốc BVTV hóa học, qua đó giảm rất nhiều chi phí đầu tư cũng như bảo vệ được sức khỏe người sản xuất và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

 

Trong bối cảnh chi phí vật tư đầu vào tăng cao như hiện nay, việc giảm thiểu chi phí thuốc BVTV đã mang lại lợi ích lớn về kinh tế cho người dân. Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương và các đơn vị tạo điều kiện tổ chức các buổi tập huấn, xây dựng nhiều mô hình tham quan trực tiếp trên đồng ruộng để bà con được tiếp cận và đưa giống Thiên ưu 8 thế hệ mới vào sản xuất.

 

Những năm qua, Vinaseed luôn phát triển theo định hướng của Bộ NN-PTNT và đã đầu tư nhiều nguồn lực cho công tác chọn tạo, nghiên cứu theo hướng tạo ra những giống lúa mới năng suất, chất lượng, phù hợp với biến đổi khí hậu để tham gia vào quá trình sản xuất bền vững của nông dân.

Việc một giống lúa chống chịu sâu bệnh tốt hơn sẽ giúp nông dân giảm chi phí thuốc BVTV nói riêng và chi phí đầu vào sản xuất nói chung. Đặc biệt, việc hạn chế sử dụng thuốc BVTV còn giúp bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe người trồng lúa trực tiếp tham gia sản xuất trên đồng ruộng.

Toàn cảnh chuỗi sản xuất chuối hàng đầu thế giới tại Philippines

Toàn cảnh chuỗi sản xuất chuối hàng đầu thế giới tại Philippines

Ảnh 17:00

Mindanao, Philippines Thương hiệu Dole cung cấp sản phẩm nông nghiệp tới người tiêu dùng cho gần 100 quốc gia với 300 loại sản phẩm các loại rau quả tự nhiên, chuối là một mặt hàng chủ lực.

Quảng Trị Marathon 2024 ra mắt huy chương và áo đấu

Quảng Trị Marathon 2024 ra mắt huy chương và áo đấu

Ảnh 08:36

Lấy cảm hứng từ biểu tượng Thành cổ Quảng Trị và chim bồ câu mang khát vọng hòa bình, huy chương được trau chuốt với nét thẩm mỹ đậm văn hóa, tinh thần dân tộc.

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Ảnh 09:50

Được bao phủ bởi không gian xanh thiên nhiên, quán cà phê Cú Trên Cây mang đậm chất Đà Lạt giữa TP.HCM là điểm dừng chân thích hợp cho những ngày nắng nóng.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm