| Hotline: 0983.970.780

Thiên ưu 8 thế hệ mới: Sạch sâu bệnh, cơm ngon miễn chê

Thứ Năm 29/09/2022 , 08:05 (GMT+7)

Cứng cây, chống đổ ngã và chống chịu sâu bệnh tốt, Thiên ưu 8 thế hệ mới có vỏ trấu mỏng, lợi gạo, chất lượng gạo thơm ngon.

Empty

Cánh đồng thử nghiệm 1ha giống Thiên ưu 8 thế hệ mới tại huyện Nam Sách (Hải Dương) được nông dân đánh giá cao. Ảnh: Tùng Đinh.

Chống chịu sâu bệnh tốt

Được thử nghiệm liên tục trong vụ xuân và vụ mùa năm 2022, giống lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới của Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) được đánh giá có nhiều ưu thế, được bà con nông dân nhiều địa phương miền Bắc, trong đó có khu vực huyện Nam Sách (Hải Dương) đón nhận.

Trước thời điểm thu hoạch khoảng 10 ngày, những cánh đồng lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới tại xã Hợp Tiến, huyện Nam Sách đang vào độ chín. Giống lúa này có thân cây cứng cáp, lá thẳng đứng, khóm gọn, số bông/khóm và hạt/bông cao.

Có 1.000m2 gieo cấy giống lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới trong vụ mùa này, bà Trần Thị Lương ở xã Hợp Tiến cho biết: “Đây là vụ đầu tiên nhà tôi trồng Thiên ưu 8 thế hệ mới, kết quả cho thấy đây là giống lúa khỏe, lên mạnh và đều, đặc biệt là đẻ nhánh rất tốt”.

Ngoài ra, trong quá trình canh tác vụ mùa năm nay, bà Lương còn cho biết giống lúa này có khả năng chống chịu sâu bệnh rất khá, trong đó phải kể đến bệnh bạc lá.

Empty

Bà Trần Thị Lương, xã Hợp Tiến, huyện Nam Sách đi kiểm tra ruộng lúa Thiên ưu 8 của gia đình trong vụ mùa năm nay. Ảnh: Tùng Đinh.

Đặc biệt, với thời gian sinh trưởng vụ mùa chỉ từ 100 - 105 ngày (nếu gieo sạ thời gian sinh trưởng rút ngắn 3 - 5 ngày), Thiên ưu 8 thế hệ mới được bà Trần Thị Lương và các hộ dân tham gia trồng thử nghiệm đánh giá rất thích hợp với truyền thống canh tác 2 vụ lúa, 1 vụ màu mỗi năm ở huyện Nam Sách.

Theo Vinaseed, Thiên ưu 8 thế hệ mới là giống cảm ôn, có thể gieo cấy thích hợp cho cả vụ xuân và vụ mùa, trong đó thời gian sinh trưởng ở miền Bắc cho vụ xuân là 125 – 130 ngày, vụ mùa 100 – 105 ngày. Ở miền Trung, thời gian sinh trưởng mỗi vụ rút ngắn 3 – 5 ngày so với miền bắc. Trong khi đó, với khu vực Nam Trung Bộ, thời gian sinh trưởng vụ đông xuân từ 105 - 110 ngày và vụ hè thu từ 95 - 100 ngày.

Với chiều cao cây từ 100 - 110cm, Thiên ưu 8 thế hệ mới có khả năng chống đổ khá, thích ứng rộng và khả năng chống chịu tốt một số loại bệnh hại chính như đạo ôn, khô vằn, bạc lá…

Trước những ưu thế đã được xác nhận trên diện tích 1.000m2 của vụ mùa năm nay của giống Thiên ưu 8 thế hệ mới, bà Trần Thị Lương cho biết, trong vụ xuân sắp tới, bà sẽ cấy 100% giống lúa này trên diện tích 6 sào 10 (tương đương 2.400m2) của gia đình.

Empty

Thiên ưu 8 thế hệ mới của Vinaseed được đánh giá là có nhiều ưu thế, trong đó phải kể đến thời gian sinh trưởng ngắn ngày, khả năng chống chịu sâu bệnh và tỷ lệ gạo cao. Ảnh: Tùng Đinh.

Vỏ trấu mỏng, lợi gạo

Vụ mùa năm 2022, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Hợp Tiến gieo trồng thử nghiệm mô hình 1ha lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới. Đánh giá về giống lúa này, ông Nguyễn Thế Hưng, Giám đốc HTX cho biết: “Qua quá trình triển khai sản xuất, có thể thấy Thiên ưu 8 thế hệ mới có thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với truyền thống canh tác của địa phương, cây đẻ khỏe, tỷ lệ đạt cao”.

Bên cạnh đó, ông Hưng cũng đánh giá cao bộ lá của Thiên ưu 8 thế hệ mới. Giống có khả năng thích nghi rất cao với điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vụ mùa ở miền Bắc.

“Đây là giống lúa có triển vọng để mở rộng diện tích canh tác trong các vụ tiếp theo ở HTX của chúng tôi”, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Hợp Tiến khẳng định.

Cũng theo ông Hưng, hiện nay, HTX đang có 14 thành viên với tổng diện tích gieo trồng lúa hàng năm vào khoảng 324ha. Trong vụ xuân năm 2023, HTX dự kiến sẽ mở rộng sản xuất giống lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới chiếm khoảng 30 – 40% tổng diện tích của HTX.

Empty

Vinaseed hỗ trợ bà con nông dân về kỹ thuật cũng như bao tiêu đầu ra cho các diện tích trồng lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới. Ảnh: Tùng Đinh.

Về chất lượng gạo, Thiên ưu 8 thế hệ mới được đánh giá là ngon, hạt gạo trong, không bị bạc bụng và có vị đậm đà. Đặc biệt, với đặc điểm vỏ trấu mỏng hơn so với các phiên bản trước, Thiên ưu 8 thế hệ mới cho tỉ lệ gạo đạt cao, trung bình đạt trên 70%.

Không chỉ thuyết phục được bà con nông dân địa phương, 1ha mô hình thử nghiệm của Thiên ưu 8 thế hệ mới tại huyện Nam Sách còn thu hút được nhiều nông dân ở các huyện lân cận đến tìm hiểu, tham quan.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ cơ sở kinh doanh giống cây trồng tại huyện Kim Thành, Hải Dương khi đến thăm cánh đồng này đã nói: “Nhìn những ruộng lúa sắp thu hoạch này, nhất là phần gốc lúa có thể thấy giống Thiên ưu 8 thế hệ mới này có năng suất cao và khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt, đặc biệt là trong vụ mùa”.

Theo anh Tuấn, sau khi cùng một số bà con nông dân đi thăm mô hình tại Nam Sách, cơ sở kinh doanh của anh sẽ triển khai giống Thiên ưu 8 tại huyện Kim Thành và phối hợp với Vinaseed để hỗ trợ về kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm