Cơ sở nước mắm tất bật vào vụ Tết
Những ngày này, tại các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP nổi tiếng ở Hà Tĩnh đang tất bật các công đoạn sản xuất. Sản phẩm nước mắm OCOP truyền thống của Hà Tĩnh hấp dẫn người tiêu dùng bởi vị đậm đà, độ đạm cao.
Tại HTX Thu mua và Chế biến hải sản Kỳ Phú ở thôn Phú Hải, xã Kỳ Phú (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), hàng chục công nhân đang tất bật với các công đoạn chiết nước mắm, đóng chai, dán nhãn, hàng trăm chai nước mắm thơm ngon đượm vị đã được đóng thùng sẵn sàng tới tay khách hàng.
Chị Nguyễn Thị Miện, Giám đốc HTX cho biết, để chế biến ra giọt nước mắm truyền thống thơm ngon là cả quá trình tốn nhiều thời gian, công sức và tâm huyết. Theo đó, quy trình sản xuất nước mắm khắt khe ngay từ khâu lựa chọn nguyên liệu. Cá phải tươi, muối phải cất giữ qua nhiều năm thì khi làm nước mắm không bị chát và mặn. Sau khi xong phần trộn nguyên liệu sẽ cho vào các vại đã chuẩn bị sẵn, sau 10 - 15 ngày mở ra kiểm tra và trộn đều một lần nữa rồi để tới 5 - 6 tháng mới bắt đầu chắt mẻ nước mắm đầu tiên.
Đặc biệt, quy trình sản xuất nước mắm Kỳ Phú chủ yếu là kéo rút, phụ thuộc vào năng lượng mặt trời và náo đảo chuyên, đó là quá trình đảo, rang phơi không dùng nhiên liệu truyền thống mà dùng nguồn nhiệt thu được từ các tấm thu năng lượng mặt trời. Giải pháp này đã thay thế tối ưu cho nhiều công đoạn chính của quá trình sản xuất nước mắm. Bên cạnh đó, với tấm thu năng lượng mặt trời, công đoạn sản xuất sẽ bỏ qua việc mở nắp thùng ủ nên không bay hơi, chất lượng nước mắm vì vậy sẽ ngon hơn và đỡ tiêu hao hơn rất nhiều.
Chị Miện cho hay, cuối năm là thời điểm tiêu thụ nước mắm mạnh nhất với sản lượng gấp 3 - 4 lần ngày thường. Để chuẩn bị cho mùa Tết năm nay với hơn 30 nghìn lít nước mắm cung cấp ra thị trường, cơ sở đã chuẩn bị nguồn nguyên liệu để ủ chượp từ 1 năm trước. Từ tháng 9 bắt đầu rút lượng mắm chín ra để sẵn và cách đây 1 tháng bắt đầu tăng cường nhân lực gấp ba lần để sản xuất. Đến thời điểm này, cơ bản nguồn hàng đã tiêu thụ được khá nhiều, khả năng năm nay sẽ đạt chỉ tiêu tăng từ 20 - 30% sản lượng đưa ra thị trường.
Đại lý tăng đặt hàng
Dịp Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025, Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ An Phát (xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) dự kiến tiêu thụ ra thị trường hơn 20 tấn các dòng trà túi lọc, trà gạo lứt, cốm gạo lứt… và hơn 100 tấn gạo các loại như gạo ST25 hữu cơ ruộng rươi Hồng Lĩnh, gạo thảo dược, gạo Xứ Nghệ…
Bà Phan Thị Hào - Phó Giám đốc Công ty chia sẻ, so với mọi năm, thị trường Tết Nguyên Đán năm 2025 được doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có sức mua khá, thời điểm này các đại lý đã đặt hàng tăng 20% so với ngày thường. Do đó, đơn vị đã chủ động nguồn nguyên liệu để phục vụ thị trường.
Nhờ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nên Công ty ngày càng có nhiều khách hàng, mở rộng được hệ thống mạng lưới phân phối. Đặc biệt trong năm 2024, sản phẩm Trà gạo lứt OMEGA An Phát đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhân sản phẩm OCOP 4 sao nên được người tiêu dùng đánh giá cao. Thời điểm này, hơn 30 công nhân của Công ty đang tích cực sản xuất, đóng hàng sẵn sàng phục vụ thị trường Tết sắp tới.
Công ty TNHH Sunest Food tại thôn Thống Nhất, xã Nam Điền (Thạch Hà, Hà Tĩnh) là đơn vị chuyên sản xuất các mặt hàng về yến sào. Những ngày này tại Công ty không khí sản xuất rất nhộn nhịp, công nhân ở xưởng làm việc không ngơi tay để kịp đóng đơn hàng.
Yến là quà tặng bổ dưỡng nên dịp Tết là thời điểm mặt hàng này tiêu thụ nhiều nhất, tăng 30 - 40% sản lượng so với ngày thường. Bà Trương Thị Quỳnh Trang, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sunest Food cho biết: Dịp Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 sắp đến, ngoài việc bán riêng lẻ từng loại sản phẩm như yến hũ chưng sẵn, yến tinh chế, yến thô thì để tiện cho khách hàng lựa chọn làm quà biếu, Công ty đã gói tất cả các sản phẩm trên thành giỏ quà sang trọng, đẹp mắt.
Cùng với đó, giỏ quà ngoài yến sào còn kết hợp một số sản phẩm OCOP khác trên địa bàn như trà, rượu, bánh kẹo để khách hàng tùy thích lựa chọn. Tuy yến là mặt hàng cao cấp nhưng giá bán rất hợp lý, giỏ quà biếu có giá từ 500.000đ - 1 triệu đồng (tùy sản phẩm).
Tăng 200% công suất
Năm 2022, sản phẩm yến tinh chế của Công ty TNHH Sunest Food đạt chuẩn OCOP 4 sao. Với sản phẩm chất lượng, mẫu mã đa dạng và giá cả hợp lý, đã được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Từ đầu tháng 12 dương lịch, Công ty đã nhận được nhiều đơn hàng ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Do vậy, ngoài việc thuê thêm nhân công làm việc trong xưởng, Công ty cũng tăng ca kíp để đảm bảo mỗi ngày sản xuất gần 10.000 hũ yến chưng các loại và đóng gói gần 50 nghìn giỏ quà để phân phối ra thị trường cả nước.
Ông Nguyễn Trung Kiên, công nhân Công ty TNHH Sunest Food phấn khởi cho biết: “Ngày Tết, dù phải làm việc với 200% công suất nhưng tôi và các nhân viên ở Công ty đều nỗ lực, cố gắng vì một cái Tết sung túc".
Ông Hoàng Hữu Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Điền (huyện Thạch Hà) cho biết: Vào dịp Tết Nguyên Đán, sản lượng tiêu thụ sản phẩm OCOP tăng gấp 3 - 4 lần. Để có đủ nguồn hàng cung ứng cho thị trường, các đơn vị, chủ thể có sản phẩm OCOP tại các địa phương đang chuẩn bị mọi điều kiện, tích cực sản xuất, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chính quyền các địa phương khuyến khích người dân ngoài nâng chất lượng sản phẩm, thay đổi mẫu mã nhằm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng còn chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị phần, đa dạng cách tiếp cận các thị trường...
Theo ông Nguyễn Văn Duy, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Thạch Hà, trên địa bàn huyện hiện có 26 cơ sở với 32 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao, 4 sao. Các sản phẩm OCOP như bún, miến, bánh đa, bánh ram, bột dinh dưỡng, trà gạo lứt, rượu sim, kẹo cu đơ, kẹo lạc… và các nông sản khác như cam, dưa lưới, nấm ăn, nấm dược liệu; các sản phẩm được chế biến từ thịt gia súc, gia cầm và thủy hải sản của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn có sản lượng tiêu thụ tăng cao theo từng năm, đặc biệt là trong dịp Tết.
Những năm gần đây, sản phẩm OCOP được người dân tin tưởng lựa chọn. Không chỉ tăng quy mô sản xuất dịp cuối năm, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng, phát triển mẫu mã sản phẩm để thu hút khách hàng; chủ động thực hiện tiếp thị sản phẩm qua nhiều kênh; đẩy mạnh quảng bá trên sàn thương mại điện tử.
Toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có 364 sản phẩm OCOP, trong đó 275 sản phẩm còn hiệu lực chứng nhận OCOP (15 sản phẩm 4 sao, 260 sản phẩm 3 sao).