
Cherry nhập khẩu từ Chile có giá thấp nhất trong nhiều năm, với những quả cỡ nhỏ được bán với giá 149.000 đồng/kg (tương đương 5,9 USD) tại một khu chợ ở TP. HCM. Ảnh: Freshplaza.
Cherry, một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Chile, đang gặp phải tình trạng giảm giá mạnh. Tại Việt Nam, cherry Chile cỡ nhỏ được bán với giá 149.000 đồng/kg (tương đương 5,9 USD) tại các chợ và nhà bán lẻ trực tuyến. Với cherry cỡ lớn hơn, giá dao động 180.000-220.000 đồng/kg. Mức giá này thấp hơn 20-25% so với năm 2024 và giảm từ 350.000 đồng so với tháng 1/2025.
Theo ông Nguyễn Văn Thành, một nhà nhập khẩu trái cây ở TP.HCM, thị trường Trung Quốc, nơi tiêu thụ chính của cherry Chile, gần đây đã thắt chặt các quy định về chất lượng và xuất hiện tình trạng dư thừa nguồn cung. Vì vậy, các nhà xuất khẩu phải chuyển trái cây sang các thị trường khác, bao gồm cả Việt Nam, với giá cả cạnh tranh.
Năm nay xuất khẩu cherry của Chile cao hơn 60% so với năm 2024. Tuy nhiên, sản lượng cherry xuất sang Trung Quốc không được tiêu thụ hết. "Trong những năm trước, mức tăng trưởng thấp hơn và thị trường có thể tiêu thụ được nguồn cung. Năm nay, sản xuất dư thừa khiến giá cherry giảm đến 50%, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà sản xuất, xuất khẩu và nhập khẩu", ông Luis Ahumada, Giám đốc Công ty xuất khẩu trái cây Los Olmos, cho biết.
Ngoài ra, Maersk Saltoro, con tàu vận chuyển 1.300 container cherry Chile đến Trung Quốc, đã gặp sự cố kỹ thuật gần Micronesia vào ngày 13/1, khiến hành trình bị trì hoãn cho đến sau Tết Nguyên đán. Sự cố này cũng góp phần làm giảm giá cherry. Bên cạnh đó, các lô cherry đến muộn sẽ phải kiểm tra lại và có nguy cơ cao bị hủy bỏ vì không đạt chất lượng.
Để đối phó với những khó khăn này, Công ty Los Olmos đã quyết định thực hiện một số chiến lược như giảm sản lượng trên mỗi hecta, ưu tiên trái cây có chất lượng cao hơn và cải thiện độ cứng của trái cây. "Trung Quốc chỉ chấp nhận trái cây chất lượng rất cao", ông Ahumada nhấn mạnh. "Công ty cũng đang tìm cách mở rộng sang các thị trường khác để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc".

Chile là một trong những quốc gia xuất khẩu nho lớn nhất thế giới, chủ yếu là nho tươi và nho khô. Ảnh: Freshplaza.
Thị trường nho tươi Chile đang phục hồi mạnh mẽ sau những ảnh hưởng của đại dịch và các vấn đề về logistics trong mùa vụ 2021-2022. Năm 2024, giá nho Chile ghi nhận mức tăng từ 30-40%, đạt kỉ lục trong vòng 15 năm qua. Các thị trường xuất khẩu chính của nho Chile là châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á, đồng thời bắt đầu mở rộng sang khu vực Mỹ Latinh.
Dù vậy, ngành xuất khẩu nho tại Chile vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Công tác kiểm soát dịch hại và xử lí vấn đề vệ sinh, chẳng hạn như đối phó với loài ruồi Drosophila suzukii, khiến chi phí sản xuất tăng cao.
Bên cạnh đó, cạnh tranh từ các quốc gia sản xuất nho khác ở Nam bán cầu cũng ảnh hưởng đến khả năng duy trì và phát triển thị trường. Để tiếp tục phát triển bền vững, ngành nho Chile cần phải nâng cao hiệu quả sản xuất và cải thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và thị trường quốc tế.