| Hotline: 0983.970.780

Đoàn công tác Trung ương kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng tại Đăk Lăk

Thứ Ba 04/04/2023 , 07:23 (GMT+7)

Qua giám sát thực tế, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận những kết quả đạt được của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông và Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, huyện Krông Bông trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

IMG_9830

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị (ngoài cùng bên phải) trao đổi với các đơn vị tại buổi khảo sát. Ảnh: Quang Yên.

Chiều 3/4, đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do ông Nguyễn Duy Hưng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn đã khảo sát về công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông và Vườn Quốc gia Chư Yang Sin tỉnh Đăk Lăk. Tham gia đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị.

Đoàn công tác đã đến xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông để kiểm tra tình trạng dân di cư tự do và mô hình trồng rừng tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông được UBND tỉnh Đăk Lăk giao quản lý, bảo vệ tổng diện tích rừng và đất rừng hơn 24.550 ha. Thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, công ty này đã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết không xâm hại tài nguyên rừng; triển khai tốt nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy rừng…

Ngoài diện tích rừng trồng trong lâm phần được giao quản lý, bảo vệ, công ty đã kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân cùng liên kết trồng rừng trên diện đất sản xuất nông nghiệp bị bạc màu của người dân tại các xã Hòa Phong, Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao với diện tích trên 1.200ha; hàng năm đã giải quyết được khoảng 10.000 ngày công lao động tại địa phương.

Ngoài những kết quả đạt được, hàng năm, trên lâm phần do công ty quản lý cũng xảy ra các vụ mất rừng, đốt rừng làm nương rẫy.

Còn Vườn Quốc gia Chư Yang Sin đang quản lý hơn 59.480ha rừng. Nhiệm vụ chính của đơn vị là bảo vệ mẫu chuẩn các hệ sinh thái rừng trên núi cao Tây Nguyên, bảo tồn các loài động, thực vật hoang dã, đặc biệt là các loài đặc hữu và quý hiếm…

Từ năm 2019 đến năm 2022, đơn vị đã tổ chức hơn 8.000 đợt tuần tra, mật phục, kịp thời ngăn chặn nhiều vụ xâm hại tài nguyên rừng, thu gỡ 280 dây bẫy các loại, 31 súng săn tự chế. Không để xảy ra các điểm nóng về khai thác gỗ, săn bẫy bắt động vật hoang dã.

Theo lãnh đạo 2 đơn vị trên, điều kiện kinh tế các xã vùng đệm vẫn còn khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao, tình trạng dân di cư ngoài kế hoạch vào địa phương chủ yếu là người Mông từ các tỉnh phía Bắc vào gây áp lực không nhỏ tới tài nguyên rừng.

Hiện nay, các đối tượng vi phạm ngày càng manh động, liều lĩnh sẵn sàng chống lại người thi hành nhiệm vụ. Nếu bị truy đuổi, các đối tượng vi phạm dùng súng tự chế bắn trọng thương, đến nay công tác điều tra cũng như chế độ chính sách vẫn chưa được giải quyết, dẫn đến tâm lý lo lắng cho lực lượng tuần tra rừng.

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đề nghị lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Đăk Lăk đánh giá lại việc các Công ty lâm nghiệp để mất rừng.

Đặc biệt, chế độ đãi ngộ, thu nhập rất thấp, không tương xứng với công sức đã bỏ ra, đối mặt với nguy hiểm và việc quy kết trách nhiệm nên viên chức người lao động xin từ chức, nghỉ việc gia tăng. Hiện nay một số chế độ chính sách liên quan vẫn chưa được giải quyết thấu đáo, gây bức xúc, tạo tâm lý không tốt, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng công tác.

IMG_9866

Ông Nguyễn Duy Hưng (thứ hai từ phải sang), Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương trao đổi với cán bộ đoàn công tác trong lúc kiểm tra Vườn Quốc gia Chư Yang Sin. Ảnh: Quang Yên.

Qua giám sát thực tế, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận những kết quả đạt được của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông và Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, huyện Krông Bông trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Ông Hưng đề nghị các đơn vị nghiên cứu mở rộng hoạt động theo Luật Lâm nghiệp mới; tiếp tục quan tâm phát triển rừng gỗ lớn vừa nâng cao giá trị kinh tế cho người dân vừa bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần đem lại lợi ích lâu dài, phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk.

Xem thêm
Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.