| Hotline: 0983.970.780

Chăm lo sinh kế của người dân trong phát triển kinh tế rừng

Thứ Ba 28/03/2023 , 20:27 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị lo lắng việc trồng rừng gỗ lớn cần phải thực hiện trong một thời gian dài, đối tượng bị tác động chính là người dân.

Đoàn công tác do Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh dẫn đầu kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 13 của Ban Bí thư về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Cường Vũ.

Đoàn công tác do Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh dẫn đầu kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 13 của Ban Bí thư về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Cường Vũ.

Ngày 28/3, Đoàn công tác do Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về thực hiện Chỉ thị 13 của Ban Bí thư về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại tỉnh Quảng Ninh.

Ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Trong những năm qua, Quảng Ninh luôn xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển du lịch, dịch vụ, phát triển kinh tế xanh, bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Chất lượng rừng ở Quảng Ninh không ngừng được nâng cao, thông qua việc tổ chức thực hiện có hiệu quả 38 đề án, dự án, chương trình, kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng và bảo tồn đa dạng sinh học, nâng tỷ lệ che phủ rừng đến nay lên 55%, đứng thứ 18/63 tỉnh, thành trong cả nước; trồng 3.816,91 ha rừng thay thế bằng các loài cây gỗ lớn, cây bản địa, cây ngập mặn; trồng mới và trồng bổ sung được 560 ha rừng ngập mặn thông qua dự án hiện đại hóa ngành Lâm nghiệp.

Tỉnh đã xây dựng thí điểm áp dụng chính sách hỗ trợ cho các đối tượng trồng rừng sản xuất cây gỗ lớn, cây bản địa trên địa bàn thành phố Hạ Long và huyện Ba Chẽ; đến nay, đã có 896 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân tham gia trồng 1.718,73 ha rừng cây gỗ lớn, cây bản địa theo chính sách hỗ trợ của HĐND tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, đánh giá cao công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua. Quảng Ninh có hơn 422.000 ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp, trong đó diện tích rừng và đất lâm nghiệp chiếm gần 70% diện tích tự nhiên của tỉnh, độ che phủ rừng duy trì ổn định 55%, hệ sinh thái rừng phong phú, đa dạng (cả trên cạn, ven biển và trên các đảo). Như vậy, tỉnh Quảng Ninh có tiềm năng rất lớn để phát triển kinh tế từ rừng.

"Các sản phẩm lâm sản ngoài gỗ ngày càng phong phú; các cơ sở chế biến lâm sản ngoài gỗ (nhựa thông, tinh dầu quế) tại Quảng Ninh ngày càng phát triển và mở rộng về quy mô, công suất, chuyển dần từ chế biến thô sang chế biến tinh nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng được nhiều thị trường tiêu thụ khó tính", Thứ trưởng cho hay.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đánh giá cao công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua. Ảnh: Cường Vũ.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đánh giá cao công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua. Ảnh: Cường Vũ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cũng thẳng thắn nhìn nhận còn một số hạn chế. Mặc dù diện tích rừng trồng khá lớn (gần 250.000 ha rừng trồng) nhưng hiệu quả kinh tế thấp do có tới 70% là cây keo, bạch đàn (rừng cây mọc nhanh). Các sản phẩm gỗ khai thác từ rừng hiện chủ yếu dùng làm nguyên liệu phục vụ chế biến thô (sản xuất dăm mảnh, ván bóc), gây ra sự lãng phí tài nguyên trong quá trình sử dụng rừng và đất rừng để phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống người dân gần rừng còn gặp nhiều khó khăn.

Thứ trưởng đặc biệt lưu ý với tỉnh Quảng Ninh, việc trồng rừng gỗ lớn và chuyển đổi loại rừng cần phải thực hiện trong một thời gian dài, đối tượng bị tác động chính là người dân. Do đó, ông đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xác định xem xét có cơ chế chính sách triển khai trồng gỗ lớn ở những địa phương có quỹ đất lâm nghiệp lớn và có điều kiện thổ nhưỡng thích hợp để phát triển các loài cây gỗ lớn, cây bản địa có giá trị kinh tế cao.

Qua khảo sát một số mô hình bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn thành phố Hạ Long và nghe báo cáo của tỉnh, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao những kết quả quan trọng và nổi bật mà tỉnh Quảng Ninh đạt được trong công tác phát triển và quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt là việc tổ chức triển khai đồng bộ, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước trong công tác bảo vệ, phát triển rừng; thực hiện hiệu quả chính sách giao đất, giao rừng cho người dân; việc ứng dựng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào bảo vệ và phát triển rừng một cách hiệu quả; chăm lo cho sinh kế của người dân trong phát triển kinh tế rừng; có nhiều cơ chế, chính sách tạo bước đột phá trong sản xuất lâm nghiệp, trồng rừng gỗ lớn, phát triển dược liệu…

Xem thêm
Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát mỏ cát tại Vĩnh Long

Vĩnh Long Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đánh giá lại hiện trạng tại các hộ dân sinh sống khu vực khai thác của 3 mỏ cát.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm