| Hotline: 0983.970.780

Dân vây kín nhà máy phân bón phản đối việc gây ô nhiễm

Thứ Bảy 20/02/2016 , 15:33 (GMT+7)

Nhiều ngày qua, hàng trăm người dân xã Đông Vinh (TP. Thanh Hóa) kéo đến căng băng rôn, vây kín cổng nhà máy phân bón Sao Nông vì cho rằng nhà máy gây ô nhiễm.

Cho đến chiều ngày 19/2, hàng trăm người dân vẫn tập trung trước cổng nhà máy phân bón Sao Nông (của Cty Sản xuất và thương mại tổng hợp Cường Phát), có địa chỉ tại thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh - TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa).

Người dân cho biết, từ khi nhà máy phân bón Sao Nông đi vào hoạt động (khoảng 2 tháng nay), tình trạng ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm không khí diễn ra. Khói bụi, mùi hôi thối phát ra từ quá trình sản xuất của Nhà máy, trong khi vị trí của nhà máy cách khu dân cư chỉ 100m.

Ông Nguyễn Văn Thanh, một người dân thôn Đa Sỹ cho biết, từ khi nhà máy phân bón Sao Nông hoạt động đến nay, tình trạng khói bụi, ô nhiễm không khí khiến dân chúng tôi không chịu nổi. Chúng tôi không biết nhà máy đã hoàn tất các khâu xử lý môi trường hay hoạt động đúng qui trình hay chưa nhưng thấy gây ô nhiễm môi trường là chúng tôi không đồng ý rồi.

Trước vấn đề bức xúc trên, nhiều ngày qua, hàng trăm người dân đã căng băng zôn, tập trung đến trước cổng nhà máy Sao Nông phản đối việc gây ô nhiễm. Để giải quyết bức xúc của người dân, ngày 18/2, Sở Tài nguyên và môi trường Thanh Hóa phối hợp với Cảnh sát môi trường, các đơn vị liên quan đã cùng người dân kiểm tra trực tiếp tình trạng ô nhiễm.

Qua kiểm tra cho thấy: Nhà máy phân bón Sao Nông chưa thực hiện đầy đủ giải pháp xử lý bụi, khí thải tại dây chuyền vê viên. Trước khi đi vào hoạt động, công ty không thực hiện báo cáo việc vận hành thử nghiệm dây chuyền sản xuất của Nhà máy phân bón Sao Nông; chưa đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại. Tại thời điểm đoàn công tác làm việc còn phát sinh nhiều mùi trong nhà xưởng sản xuất, thiếu biện pháp giảm thiểu bụi tại các dây chuyển vê viên đĩa quay…


Người dân vây kín trụ sở nhà máy

Kết luận buổi làm việc, các cơ quan chuyên môn đã thống nhất đề nghị Nhà máy phân bón Sao Nông tạm dừng hoạt động để khắc phục các vấn đề xử lý chất thải.

Tuy vậy, đến ngày 19/2, người dân vẫn căng băng rôn, tập trung trước cổng nhà máy phản đối việc gây ô nhiễm.

Ông Hà Văn Bắc – Phó chủ tịch UBND xã Đông Vinh cho biết, việc người dân phản đối về vấn đề này đã diễn ra từ trước Tết Nguyên đán.

Ngay sau đó, UBND xã đã có văn bản đề nghị Công ty tạm dừng hoạt động theo cam kết của địa phương đến khi hết Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, vào ngày 12/2 (tức mùng 5 Tết), công ty này lại tiếp tục hoạt động nên những ngày qua nhân dân thôn Đa Sỹ đã tập trung, phản đối.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.