| Hotline: 0983.970.780

Đang xử kín cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Thứ Sáu 11/12/2020 , 09:46 (GMT+7)

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đề nghị truy tố khung hình phạt cao nhất của tội danh Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị truy tố từ 10-15 năm tù. Ảnh: VOV.

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị truy tố từ 10-15 năm tù. Ảnh: VOV.

Ngày 11/12, Toàn án Nhân dân Thành phố Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội và các đồng phạm trong vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" theo khoản 3 điều 337 Bộ luật hình sự 2015.

Các đồng phạm của ông Nguyễn Đức Chung bao gồm: Bị cáo Phạm Quang Dũng, cán bộ công an của C03, Bộ Công an. Nguyễn Hoàng Trung, cựu cán bộ Công an Thành phố Hà Nội, biệt phái công tác tại Phòng Thư ký – Biên tập, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội). Nguyễn Anh Ngọc, cựu Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội, biệt phái công tác và giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Thư ký - Biên tập, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Đức Chung có vai trò chủ mưu trong vụ án Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước liên quan vụ Nhật Cường và bị đề nghị truy tố với khung hình phạt 10-15 năm tù, mức phạt cao nhất của tội danh này.

Cáo trạng nêu, trong vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường, cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Đức Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cựu Chủ tịch Hà Nội biết thông tin trên, để nắm thông tin, tài liệu về quá trình điều tra vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung đã thông qua một doanh nhân nhờ Phạm Quang Dũng, khi đó đang là cán bộ C03 được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Nhật Cường giúp đỡ cung cấp thông tin.

Từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020, Phạm Quang Dũng đã nhiều lần lấy thông tin, tài liệu hoặc đột nhập vào phòng làm việc của lãnh đạo phòng 14, C03 để lấy cắp tài liệu mật và cung cấp cho ông Nguyễn Đức Chung qua ba hình thức: Thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy, sử dụng phần mềm Viber để chuyển file ảnh chụp tài liệu và dùng Viber để trao đổi thông tin.

Theo cơ quan điều tra, tổng cộng Phạm Quang Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật” liên quan vụ án Nhật Cường, trong đó 2 lần chuyển 7 tài liệu cho ông Nguyễn Đức Chung.

Đặc biệt, để thực hiện hành vi, Phạm Quang Dũng đã đánh trộm chìa khóa phòng làm việc của lãnh đạo phòng 14, C03 để chiếm đoạt tài liệu. Cơ quan điều tra đã tiến hành giám định và kết luận trong số những tài liệu bị đánh cắp trên có 9 tài liệu bí mật nhà nước thuộc độ "Mật".

Theo cơ quan điều tra, hành vi của Phạm Quang Dũng và các bị cáo từng là cán bộ từng công tác trong các cơ quan bảo vệ pháp luật, am hiểu pháp luật và các nghiệp vụ về đấu tranh phòng chống tội phạm nên có thủ đoạn hết sức tinh vi, lợi dụng công nghệ để xóa dấu vết, che giấu...

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.