| Hotline: 0983.970.780

Đập ngăn mặn 759 tỷ trên sông Cái sẽ khởi công cuối tháng 9/2020

Thứ Ba 01/09/2020 , 09:56 (GMT+7)

Đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang có tổng mức đầu tư hơn 759 tỷ đồng sẽ khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2020.

Sáng 1/9, ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Ban quản lý Dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa cho biết, dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang sẽ khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2020. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 759 tỷ đồng bao gồm nguồn vốn Trung ương và vốn đối ứng của tỉnh.

Đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang được xây dựng cách cầu Đường Sắt 75m về phía hạ lưu. Ảnh: Kim Sơ.

Đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang được xây dựng cách cầu Đường Sắt 75m về phía hạ lưu. Ảnh: Kim Sơ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vị trí xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang cách cầu đường sắt 75m về phía hạ lưu, thuộc phường Ngọc Hiệp (TP Nha Trang).

Dự án nhằm mục tiêu ngăn chặn tình trạng nhiễm mặn trên sông Cái Nha Trang vào mùa khô, đảm bảo mặt cắt thoát lũ vào mùa mưa theo hiện trạng. Song song đó, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho 500 nghìn dân TP Nha Trang, một phần huyện Diên Khánh và cấp nước cho hoạt động du lịch.

Bên cạnh đó, dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang cũng đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ cho 2.000 ha sản xuất nông nghiệp 2 bên bờ sông. Đây là công trình đa mục tiêu, trong đó xây dựng đập ngăn mặn dạng đập trụ đỡ, đóng mở bằng cửa van clape trục dưới, có âu thuyền, phía trên bố trí cầu giao thông. Cụ thể, đập gồm 5 khoang, mỗi khoang rộng 30m; cửa đóng mở bằng van phẳng, điều khiển bằng xi lanh thuỷ lực thông qua hệ thống điều khiển tự động.

Mô phỏng đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang. Ảnh minh họa.

Mô phỏng đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang. Ảnh minh họa.

Cầu giao thông trên đập được thiết kế 2 chiều có tổng chiều dài 400m bao gồm cả đường dẫn 2 đầu cầu và bề rộng mặt cầu 22,5m…Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm 2022.

Có thể nói dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang được người dân và chính quyền kỳ vọng. Bởi không chỉ mang lại lợi ích trên mà còn giúp người dân đi lại thuận tiện, đặc biệt là các em học sinh đang sống ở phía Bắc sông Cái Nha Trang sẽ không còn cảnh đi cầu gỗ qua sông hoặc đi đò qua sông do cầu gỗ bị tháo dỡ trong mùa mưa lũ.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.