| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 16/12/2021 , 17:25 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 17:25 - 16/12/2021

Đất vàng 2,4 tỷ đồng/m2 nói lên điều gì?

Giá đất tăng vọt còn dẫn đến hệ lụy khác, nguồn lực tài chính trong cộng đồng thay vì đầu tư sản xuất thì lại chảy vào những phi vụ đầu cơ bất động sản.

Sau một tuần, người bình thường vẫn chưa hết ngạc nhiên và giới kinh doanh vẫn chưa bớt xôn xao về phiên đấu giá đất thuộc khu chức năng số 3 của khu đô thị mới Thủ Thiêm - TP.HCM diễn ra ngày 10/12.

Kết quả thật sự nằm ngoài tưởng tượng của đám đông, khi Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt đã chi đến 24.500 tỷ đồng để trúng đấu giá một lô đất chỉ 10.060m2. Nghĩa là một mét vuông có giá 2,4 tỷ đồng.

Con số 2,4 tỷ đồng/m2 nói lên điều gì? Thu nhập trung bình của Việt Nam đã tăng cao đột ngột chăng? Không phải. Bởi lẽ, một người lao động phổ thông hoặc một viên chức hành chính dù thắt lưng buộc bụng dành dụm cả đời cũng không thể mua nổi một mét vuông đất như vậy. Giá đất ấy chỉ dành cho những đại gia, hoặc dành cho những ai may mắn và khôn ngoan có nhiều kiểu thu nhập.

Con số 2,4 tỷ đồng/m2 không chỉ khiến khu đô thị mới Thủ Thiêm thêm một lần gây sốt ảo đất vàng, mà còn tạo ra dư chấn cho thị trường bất động sản. Con số 2,4 tỷ đồng/m2 đã gián tiếp khẳng định giá đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm đắt gấp đôi giá đất ở trung tâm TP.HCM và đắt nhất Việt Nam.

Giá trị của đất phải phụ thuộc vào khả năng sinh lợi và những tiêu chí chung của hệ sinh thái. Trên thị trường địa ốc quốc tế, đã có những vị trí đất vàng được giao dịch công khai, cũng không thể so với con số 2,4 tỷ đồng/ m2. Ví dụ, với 1 triệu USD (tương đương 23 tỷ đồng Việt Nam) thì mua được 16m2 ở Monaco, hoặc mua được 22m2 ở Hồng Kông, hoặc mua được 25m2 ở New York, hoặc mua được 28m2 ở Luân Đôn, hoặc mua được 41m2 ở Geneve, hoặc mua được 46m2 ở Paris, hoặc mua được 48m2 ở Sydney, hoặc mua được 54m2 ở Thượng Hải, hoặc mua được 58m2 ở Los Angeles, hoặc mua được 66m2 ở Bắc Kinh.

Top 10 giá đất đắt đỏ nhất thế giới kể trên, đã bị kỷ lục mới của Việt Nam xô đổ. Bởi lẽ, với 1 triệu USD chưa đủ để mua được 10m2 ở khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đó là điều đáng lo, hay đáng mừng?

Việc đấu giá 2,4 tỷ đồng/m2 nhằm phục vụ chiến lược “khủng” hay chỉ là động thái kích giá đất trên thị trường? Với 2,4 tỷ đồng/m2 ở một địa bàn đã được quy hoạch là đô thị xanh như Thủ Thiêm, thì rất khó để kiến tạo sản phẩm nào mang lại hiệu quả kinh doanh mỹ mãn.

Con số 2,4 tỷ đồng/m2 chứng tỏ đội ngũ những người giàu ở Việt Nam đã tăng trưởng bền vững theo nền kinh tế mở cửa? Hay chứng tỏ có không ít kẻ đang chiếm giữ lợi thế nhất thời trong xã hội với những đồng tiền dễ đến trên tay?

Giá đất tăng vọt còn dẫn đến hệ lụy khác, nguồn lực tài chính trong cộng đồng thay vì đầu tư sản xuất thì lại chảy vào những phi vụ đầu cơ bất động sản, làm chao lệch cán cân cung - cầu và ảnh hưởng đến nhịp độ phát triển chung của đất nước.

Bình luận mới nhất