| Hotline: 0983.970.780

Đầu năm mới, ngư dân trúng đậm cá ngứa

Chủ Nhật 07/01/2024 , 13:59 (GMT+7)

Quảng Bình Những chuyến biển đầu năm nay của ngư dân huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Đồng Hới… đã trúng đậm cá ngứa đặc sản.

Theo ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình, đó là những chuyến biển của những ngày đầu năm 2024 đối với bà con ngư dân khai thác ở vùng lộng, cách bờ từ 5-7 hải lý.

“Nhiều tàu cá đã có sản lượng đánh bắt được vài tấn tôm cá các loại, trong đó có được từ 20-50 kg cá ngứa. Đây là loài cá có giá trị kinh tế cao, được tiểu thương thu mua với giá 600.000 đồng - 650.000 đồng/kg”- ông Lợi nói thêm.

Sáng sớm thuyền đánh bắt vùng lộng của ngư dân Bố Trạch cập bến. Ảnh: T. Thành

Sáng sớm thuyền đánh bắt vùng lộng của ngư dân Bố Trạch cập bến. Ảnh: T. Thành

Xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch), có đội tàu đánh bắt xa bờ khá lớn của tỉnh. Tuy nhiên, nhiều ngư dân chỉ mua sắm được tàu thuyền có công suất dưới 90 Cv và chỉ khai thác ở vùng lộng nên thu nhập cũng không được nhiều, chủ yếu làm kế sinh nhai.

 Theo ông Đồng Văn Tiếp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cảnh Dương, hiện toàn xã có đội tàu thuyền khai thác vùng lộng  gần 70 chiếc. Những năm gần đây, việc khai thác vùng lộng ngày càng bị giảm sút về sản lượng do tôm cá ngày càng ít đi. Vì vậy, đời sống ngư dân sống nhờ vùng lộng cũng gặp không ít khó khăn. Thỉnh thoáng, bà con có được vụ ruốc biển, cá trích, cá cơm…trúng mùa thì mới có thu nhập cao trong thời gian ngắn.

“Những ngày đầu năm, bà con có thu nhập cao nên tạo không khí bám biển rất sôi động. Trung bình, mỗi tàu thuyền khai được 2 tạ cá được khoảng 16 triệu đồng, nhưng trong đó có được 20 kg cá ngứa thì doanh thu tăng thêm 14 triệu đồng đó”- ông Tiếp cho hay.

Ngư dân được mùa cá ngứa bán với giá trung bình 600 ngàn đồng/kg. Ảnh: T. Thành

Ngư dân được mùa cá ngứa bán với giá trung bình 600 ngàn đồng/kg. Ảnh: T. Thành

Ngư dân Đồng Văn Long (xã Cảnh Dương), có tàu đi chuyến biển vừa cập bến. Có được chuyến biển bội thu nên anh em ngư dân trên thuyền vui lắm. Ông Long cho biết: “Chuyến biển này của 4 anh em chúng tôi từ chiều ra đến vùng lộng thả lưới  và đến ngày hôm sau thu lưới sớm để vào bờ. Ngoài sản lượng tôm cá thì có được gần 30 kg cá ngứa nên thu nhập cao hẳn lên. Sau khi trừ chi phí đèn dầu thì mỗi người cũng có thu nhập trên 5 triệu đồng”- ông Long bộc bạch.

Tại bến thuyền xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch), sáng sớm đã có nhiều thương lái đợi tàu thuyền về bến khá đông. Vì cá ngứa tuy được mùa, nhưng sản lượng không nhiều như các loại cá khác nên thương lái nào cũng muốn có mặt sớm để đón mua cho được loại các đặc sản này.

Thuyền ông Nguyễn Văn Thiện cập bến trong sự mong chờ của người thân và thương lái trên bờ. Ông Thiện bảo: “Chuyến này cũng kha khá đây. Mẹ nó đâu rồi, phụ chuyến cá ngứa lên trước đã nha”.

Mấy sọt nhựa đựng cá được nhanh chóng chuyển lên bờ. Những con cá ngứa tròn lẳn, dài khoảng hai gang tay người lớn, ngời ánh bạc còn tươi được đưa lên cân để thương lái cho vào thùng xốp làm lạnh để vận chuyển đi.

Trên bến cá tại các vùng biển bãi ngang luôn đông người mua bán loại cá đặc sản với giá cao này. Ảnh: T. Thành

Trên bến cá tại các vùng biển bãi ngang luôn đông người mua bán loại cá đặc sản với giá cao này. Ảnh: T. Thành

“Thuyền tôi đi có 3 anh em có thu nhập cũng gần hai chục triệu. Trừ đi chi phí còn lại mỗi người cũng gần 5 triệu đồng. Như vậy là được mùa lắm đó rồi. Đầu năm ra biển có tiền triệu làm bà con phấn khởi vô cùng”- ông Thiện chia sẻ thêm.

Theo nhiều bà con ngư dân, năm nào có cá ngứa nhiều là năm đó bà con như bội thu. Mùa cá ngứa thường xuất hiện vào khoảng tháng 11 đến hết tháng 12 âm lịch hàng năm. Theo ông Thiện, dù đến mùa nhưng loại cá này không phải lúc nào cũng có mà nó chỉ xuất hiện vào những ngày biển động đi kèm với thời tiết lạnh. Vào những tháng đầu năm này, thời tiết cứ có mưa, lạnh liên tục kéo dài nên cá ngứa xuất hiện nhiều hơn.

Để khai thác được loài cá này, ngư dân sẽ sử dụng thuyền hoặc bơ nan để ra biển giăng lưới. Mỗi chuyến biển bắt đầu từ lúc 4 giờ chiều ngày hôm trước và trở về vào sáng sớm ngày hôm sau.

Nhiều thương lái dù không mua được nhiều cá ngứa nhưng rất vui vì mừng cho ngư dân trúng mùa cá giá trị cao. Ảnh: T. Thành

Nhiều thương lái dù không mua được nhiều cá ngứa nhưng rất vui vì mừng cho ngư dân trúng mùa cá giá trị cao. Ảnh: T. Thành

Năm nay, cá ngứa nhiều hơn mọi năm, trung bình mỗi chuyến biển họ khai thác được  30- 50 kg. Chị Lê Thị Hạnh, một thương lái cho chúng tôi hay: “Cá ngứa được xếp vào đặc sản và không phải năm nào cũng có vì vậy giá bán khá cao. Đặc biệt vào vụ năm nay, cá này đang có giá bán trên thị trường, giao động từ 550 – 700 ngàn đồng/kg, tùy theo trọng lượng cá để mà áp giá.  Giá mua cao đã mang lại cho ngư dân nguồn thu nhập khá trong đầu năm mới dương lịch và vào những tháng cuối năm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán sắp đến”.

Cũng theo chị Hạnh, nhiều đại lý đã thu gom những loại cá tốt để cấp đông, găm hàng và sẻ bung ra bán phục vụ  nhu cầu của người dân trong dịp Tết.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm