| Hotline: 0983.970.780

Đau thương bao trùm xóm nhỏ sau vụ sạt lở kinh hoàng

Thứ Năm 29/10/2020 , 21:56 (GMT+7)

Đất đá trên núi ào ào đổ xuống, cả nóc ông Đề trong phút chốc bị san phẳng như bình địa. 11 nóc nhà, hơn 50 con người bị vùi lấp.

Hiện trường vụ sạt lở đất tại xã Trà Leng khiến 11 căn nhà và hơn 50 người bị vùi lấp. Ảnh: L.K.

Hiện trường vụ sạt lở đất tại xã Trà Leng khiến 11 căn nhà và hơn 50 người bị vùi lấp. Ảnh: L.K.

Cơn bão số 9 đã đi qua nhưng để lại hậu quả quá lớn, nó khiến cho cả dải đất nghèo Nam Trung bộ chìm trong tang tóc. Thiệt hại về tài sản không thể nào kể xiết nhưng thiệt hại về người trong đợt bão này lại càng đau đớn hơn.

Trong lúc hàng triệu người đang gồng mình chống chọi với cơn bão số 9 thì ai nấy vô cùng bàng hoàng khi nhận được tin vụ sạt lở núi nghiêm trọng xảy ra tại xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam). Trong phút chốc, đất đá trên núi đổ sập xuống vùi lấp 11 căn nhà trong ngôi làng bình yên ở nóc ông Đề.

Đang có mặt tại tỉnh Quảng Nam để chỉ đạo công tác phòng chống bão số 9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã triệu tập cuộc họp khẩn nhằm lên phương án ứng cứu người gặp nạn. Tuy nhiên, tuyến đường Quốc lộ 40B nối từ trung tâm tỉnh lỵ Quảng Nam nối lên huyện Nam Trà My đang bị sạt lở nghiêm trọng nhiều đoạn, không thể tiếp cận hiện trường.

Đến rạng sáng 29/10, Trung đoàn 885 (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam) tức tốc huy động lực lượng và phương tiện mở đường vào xã Trà Leng. Đến trưa 29/10, các điểm sạt lở mới được khắc phục, chỉ còn 1 điểm cuối cùng cách hiện trường khoảng 15km. Phải đến 16h chiều thì lực lượng chức năng mới tiếp cận được hiện trường.

Nỗi đau sẽ còn ở lại mãi với người dân ở xã Trà Leng. Ảnh: L.K.

Nỗi đau sẽ còn ở lại mãi với người dân ở xã Trà Leng. Ảnh: L.K.

Một khung cảnh hiện ra hết sức tang thương, nơi đây vốn là ngọn đồi bây giờ bị san phẳng, lớp bùn đất dày nhão nhoẹt bao phủ một vùng rộng lớn.Mọi thứ đều tan hoang. Những gì còn sót lại chỉ là vật dụng sinh hoạt của người dân nằm ngổn ngang. Thật đau xót!.

Vẫn chưa hết bàng hoàng, anh Hồ Văn Việt (29 tuổi, một người dân sống gần đó) nhớ lại, chiều hôm đó, mưa rất lớn, bỗng nhiên cả làng nghe một tiếng nổ lớn phát ra. “Chỉ trong phút chốc, nhìn xuống bên dưới, toàn bộ 11 căn nhà đã biến mất. Nếu lúc đó mọi người trong 11 ngôi nhà đó có biết cũng không thể nào chạy được, vụ sạt lở diễn ra quá nhanh, làm sau kịp trở tay”, anh Việt kể.

Những con số thương vong liên tục được cập nhật. Ai cũng bàng hoàng trước sự thương vong quá lớn, 53 người ở nóc ông Đề bị vùi lấp. Công tác tìm kiếm được triển khai hết sức khẩn trương. Tin báo về, 6 thi thể đã được tìm thấy. Quá đau lòng, chẳng lẽ toàn bộ mấy chục người ở đây đều không thoát khỏi?. Một không khí càng thêm nặng nề.

Có người còn sống sót, kỳ diệu quá, mọi người có chút thở phào. Con số người sống sót được tìm thấy không ngừng tăng lên, đến chiều tối, 33 nạn nhân may mắn thoát khỏi tử thần được lực lượng chức năng đưa ra khỏi hiện trường để đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My.

Đến bây giờ, anh Đinh Văn Thượng, (25 tuổi, công nhân người Nam Định đang làm việc tại một công trình gần trung tâm xã Trà Leng) vẫn không thể tin rằng, mình có thể thoát khỏi trận thảm họa kinh hoàng này. Anh Thượng là thợ mộc từ quê vào làm nhà cho một người dân ở xã Trà Leng. Chiều hôm đó, khi anh đang ngủ trong nhà thì bất ngờ đất đá trôi tuột xuống. Trong chớp mắt mọi thứ trong làng bị san phẳng.

“Chủ nhà và 4 người bọn em bị đất đá đẩy trôi tuột xuống, từ đầu đến chân ai cũng bị thương. May sao nước đẩy bọn em ra xa vùng sạt lở nên sống sót được. Còn ông chủ bị kẹt lại, không thoát được. Một lúc sau mới có thể bình tĩnh lại rồi băng rừng, mò mẫm đi hết 1 ngày đường mới ra đến quốc lộ cầu cứu”, anh Thượng bàng hoàng kể.

Trời về tối, không khí càng thêm ảm đạm, công tác tìm kiếm vẫn đang tiếp diễn để nhanh chóng tìm các nạn nhân còn lại. Hiện tại, ở khu vực này vẫn còn 13 người đang mất tích. Dù là chút hy vọng nhỏ nhoi, nhưng ai cũng cầu mong sao cho những con người này đến ngày hôm sau được công bố còn sống sót và đã được cứu.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Những kiếp người sống chui: [Bài 1] Phận đời trôi nổi ven sông

'Ba không' - không điện, không nước, không định danh - là cuộc sống suốt gần 40 năm qua của người dân xóm ngụ cư ven sông Hồng, hay còn gọi là 'xóm Phao'.