| Hotline: 0983.970.780

Đầu tư 7 tỷ xây hệ thống nước sạch, dân vẫn phải dùng nước khe, nước suối

Thứ Tư 20/03/2019 , 14:21 (GMT+7)

Chuyện nghịch lý này đang xảy ra tại xã Bành Trạch, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Một công trình nước sạch được đầu tư gần 7 tỷ đồng, xong bỏ phí gần 2 năm không hoạt động.

Công trình gần 7 tỷ đồng được gắn biển công trình Sở Nông nghiệp & PTNT Bắc Kạn chào mừng 20 năm tái lập tỉnh đang nằm “đắp chiếu”

“Hệ thống cấp nước Bản Hon, Lủng Điếc” là công trình thuộc Tiểu dự án cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn cụm xã Hà Hiệu và Bành Trạch. Một trình công trình chào mừng 20 năm tái lập tỉnh Bắc Kạn (1/1/1997 – 1/1/2017) do Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Kạn đầu tư với số tiền lên đến hơn 6,8 tỷ đồng. Với công suất cung cấp nước sạch cho 230 hộ dân, và các cơ quan là trụ sở xã, 3 trường học của xã, trạm y tế, bưu điện xã Bành Trạch. Nhưng sau khi xây dựng hoàn thành thì dự án lại không hoạt động, bỏ hoang phí đã gần hàng năm nay.

Chị Hoàng Thị Duyển là một hộ dân ở Lủng Điếc, sống cách vị trí bể nước chưa đầy 50m cho biết công trình nước sạch đã xây dựng xong lâu rồi, vòi nước sạch cũng đã đến tận nhà và doanh nghiệp thi công cũng đã vận hành thử tốt rồi… nhưng đến nay chưa một lần gia đình và người dân trong thôn được dùng nước sạch.

Để giải đáp thắc mắc của người dân là vì sao công trình nước sạch xây dựng xong từ lâu nhưng không hoạt động, phóng viên Báo NNVN đã có buổi làm việc với chính quyền xã Bành Trạch.

Bà Hà Thị Tuyết – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết lý do công trình này không hoạt động là do khi chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Kạn giao cho địa phương quản lý nhưng lại không chuyển giao kỹ thuật, tập huấn kiến thức vận hành và hình thức quản lý sử dụng.

Mức thu thì xã không được quyết định và quyền thu như thế nào, trong khi UBND xã cũng không có nguồn kinh để chi trả cho hoạt động. Dù cũng đã thành lập tổ quản lý là các cán bộ xã nhưng không có chuyên môn. Đến tháng 6/2018, xã Bành Trạch đã làm văn bản xin trả lại tỉnh để tỉnh có hướng quản lý sử dụng tốt công trình.

Bà Hà Thị Tuyết thông tin với Báo NNVN là công trình này không hoạt động được là do xã không có khả năng vận hành

Đến ngày 4/7/2018, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành văn bản số 3506 giao công trình “Hệ thống cấp nước Bản Hon, Lủng Điếc” cho công ty TNHH MTV Quản lý, khai thác công trình thủy lợi Bắc Kạn quản lý vận hành. Tuy nhiên cũng đã hơn 8 tháng trôi qua, công trình nước sạch này vẫn trong tình trạng bỏ hoang phí.

Vào ngày 19/3 vừa qua, khi doanh nghiệp cho bơm nước vận hành thử thì thấy thực trạng công trình này rất đáng lo ngại. Ngoại trừ máy bơm vẫn hoạt động động tốt, thì đã xảy ra tình trạng bị hư hỏng ở nhiều hạng mục nhỏ.

Cụ thể, ở ngay vị trí van đầu ra của bể nước cho đến khóa, van vòi, đồng hồ ở một số nhà dân đã bị vỡ hoặc gãy hỏng. Một số hộ dân thắc mắc khi đơn vị xây các trụ vòi đến nhà dân thì làm ở giữa hoặc góc vườn, không phù hợp nên khó sử dụng và bảo quản.

Mong rằng các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn cần sớm có giải pháp đưa công trình nước sạch Bản Hon, Lủng Điếp vào sử dụng. Không để người dân ở xã nghèo vùng cao Bành Trạch tiếp tục phải dùng nước khe, nước suối. Trong khi công trình nước sạch gần 7 tỷ đồng thì lại bị bỏ phí không hoạt động.

Ngay van nước đầu ra ở bể nước đã bị hư hỏng
Vòi nước, khóa, đồng hồ ở vườn nhà dân cũng vậy

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất