| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 25/08/2022 , 09:11 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:11 - 25/08/2022

Đầu tư công phải gắn với trách nhiệm riêng

Làm sao giảm thiểu sự đùn đẩy giữa các cơ quan quản lý khiến đầu tư công không thể giải ngân như kỳ vọng? Biện pháp hữu hiệu là đề cao trách nhiệm cá nhân.

Tại buổi giám sát về kết quả đầu tư công do Hội đồng Nhân dân TP.HCM tổ chức sáng 24/8, đã đưa ra một con số thống kê khá bất ngờ: tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng qua chỉ đạt 29%. Đây là một thực tế bẽ bàng, mà nếu không nhanh chóng có biện pháp chấn chỉnh kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của đô thị lớn nhất cả nước.  

Trong giai đoạn 2021-2025, nhu cầu vốn đầu tư công của TP.HCM là 672.000 tỷ đồng, và Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 142.000 tỷ đồng. Với tỷ lệ giải ngân đầu tư công ì ạch như hiện nay, thì đề xuất tăng thêm 118.000 tỷ đồng của TP.HCM rất khó thuyết phục Trung ương.

Hội đồng Nhân dân TP.HCM nhận định một số tồn đọng cần phải khắc phục, như bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài làm ảnh hưởng tiến độ thi công, tình trạng dự án bị đội vốn chưa được khắc phục, và một số dự án hợp tác công - tư PPP dở dang.

Để nâng cao chất lượng đầu tư công, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đưa ra 7 giải pháp cho thời gian tới, trong đó nhấn mạnh “xác định việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn” và quan trọng nhất là “tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư công”.

Nhiều đại biểu Hội đồng Nhân dân TP.HCM chia sẻ cử tri cũng bức xúc về đầu tư công, cử tri không cần giải trình khó khăn do vướng mắc, thông tư, mà cần biết dự án đó sẽ tiếp tục triển khai thế nào, nguồn vốn, tiến độ ra sao, bao giờ hoàn thành. Làm sao để giảm thiểu sự đùn đẩy giữa các cơ quan quản lý khiến đầu tư công không thể giải ngân như kỳ vọng? Biện pháp hữu hiệu nhất là đề cao trách nhiệm cá nhân. Thật oái oăm, khi chính ông Phan Văn Mãi chia sẻ, nhiều vấn đề đã được lãnh đạo TP.HCM kết luận nhưng các sở, ngành, quận, huyện còn ngại ngần chưa triển khai.

Đầu tư công liên quan mật thiết đến phúc lợi xã hội mà người dân được thụ hưởng. Chậm trễ giải ngân đầu tư công, đồng nghĩa với nhiều dự án công ích tiếp tục “treo” và gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người dân. Phải chăng, với đầu tư công, cán bộ cảm thấy trình độ không đủ tầm bao quát hay vì sợ khó, sợ khổ cho bản thân?

Đầu tư công thời đại 4.0 không thể chấp nhận thái độ thụ động kiểu 0.4. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã hứa sẽ “tổ chức hiệu quả các hội nghị giao ban để rà soát, kiểm tra tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công định kỳ hằng tháng để đánh giá kết quả, lắng nghe và tháo gỡ các khó khăn” thì những cán bộ khác có trách nhiệm như thế nào? Hãy nhớ rằng, đầu tư công là lĩnh vực phản ánh năng lực cán bộ một cách rõ ràng nhất. Nếu không dùng dằng “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”, thì đừng để đầu tư công lâm vào cảnh “cha chung không ai khóc”.