| Hotline: 0983.970.780

Đầu vụ, ớt rớt giá

Thứ Sáu 21/02/2020 , 13:14 (GMT+7)

Mới vào đầu vụ nhưng giá ớt xuống thấp khiến người trồng lâm vào cảnh lao đao.

Giá ớt xanh và ớt đỏ đang được thu mua tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) hiện nay chỉ khoảng 8.000 đồng/kg. Ảnh: Lê Khánh.

Giá ớt xanh và ớt đỏ đang được thu mua tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) hiện nay chỉ khoảng 8.000 đồng/kg. Ảnh: Lê Khánh.

Sau hơn 3 tháng xuống giống đến thời điểm này, người trồng ớt ở huyện Bình Sơn – vựa ớt lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi đã bắt đầu bước vào thời điểm thu hoạch lứa ớt đầu tiên.

So với những năm trước, người trồng ớt đánh giá vụ ớt năm nay năng suất cao hơn hẳn, tuy nhiên họ không mấy vui mừng vì giá bán khá thấp.

Thông thường hàng năm, cứ vào đầu vụ, giá ớt dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/kg thậm chí có thời điểm lên đến 40.000 đồng/kg. Hiện nay, ớt xanh và ớt đỏ tại Bình Sơn đang được các thương lái thu mua với giá từ 8.000 – 9.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp kỷ lục so với những năm gần đây.

Ông Võ Văn Trọng (trú xã Bình Nguyên) cho biết, gia đình ông năm nay trồng 2 sào ớt và đang trong thời gian thu hoạch. Từ khi xuống giống đến nay, tính sơ qua chi phí đầu tư từ phân bón, thuốc men, giống thì mỗi sào cũng mất khoảng trên 3 triệu đồng/sào. Sản lượng mỗi sào trung bình khoảng 1 tấn và giá ớt là 8.000 đồng/kg thì cũng chỉ được 8 triệu đồng.

“Trong khi đó, mỗi sào ớt như thế mà thuê người thu hoạch thì mất đến 80 ngày công. Tính trung bình mỗi ngày công là 250.000 đồng thì mất đến 20 triệu tiền công rồi. Sau khi trừ thêm chi phí đầu tư nữa là thua lỗ. Vậy nên hiện nay nhà tôi phải tự hái để lấy công bù lỗ, vớt được chừng nào hay chừng đó”, ông Trọng nói.

Người dân chấp nhận không thuê người và tự thu hoạch ớt để lấy công bù lỗ. Ảnh: Lê Khánh.

Người dân chấp nhận không thuê người và tự thu hoạch ớt để lấy công bù lỗ. Ảnh: Lê Khánh.

Do vụ ớt năm ngoái giá cao, người trồng có lãi nên năm nay bà con nông dân lại Bình Sơn mở rộng diện tích. Trong khi đó, mỗi vụ ớt thường có thời gian thu hoạch từ 3 – 4 tháng nên nếu ớt vẫn không lên giá thì xem như vụ này họ vừa tốn công sức, thời gian vừa không mang lại hiệu quả.

Thấy thời điểm năm ngoái giá cao, nên năm nay bà Võ Thị Hồng (trú xã Bình Nguyên) cũng quyết định đầu tư trồng 2 sào ớt. “Chắc là do hiện nay Trung Quốc đang bị dịch bệnh Covid-19, lượng ớt xuất qua còn chưa được nhiều nên giá mới xuống thấp như vậy. Hy vọng thời gian tới, dịch bệnh được kiểm soát, bên đó thu mua nhiều hơn sẽ tăng giá trở lại để người trồng như chúng tôi có lãi”, bà Hồng nói.

Theo anh Lâm Hiền, một thương lái chuyên thu mua ớt thì từ trước tới nay, ớt được gia đình anh thu mua về chủ yếu là xuất qua thị trường Trung Quốc. Những lúc cao điểm, mỗi ngày anh thu mua được khoảng 4 – 5 tấn ớt để xuất đi. Năm nay do chưa xuất qua thị trường Trung Quốc, chỉ tiêu thụ trong nội địa nên lượng thu mua giảm xuống còn ¼.

“Một số thương lái lớn hiện nay vẫn thu mua ớt rồi cấp đông để chờ thời điểm thuận lợi để xuất khẩu. Tôi có nghe thông tin là tới đây sẽ có xe về nhập ớt để xuất qua Trung Quốc. Cũng mong xuất qua được để giúp đỡ cho bà con nông dân. Chứ khoảng 10 ngày nữa, ớt đến thời điểm thu hoạch rộ mà không có đầu ra thì rất khó khăn”, anh Lâm cho biết.

Ông Phạm Hồng Nguyên, Trưởng phòng NN- PTNT huyện Bình Sơn cho biết: “Toàn huyện Bình Sơn có khoảng gần 490ha trồng ớt. “Năm ngoái giá ớt còn được từ 15.000 – 20.000 đồng/kg chứ năm nay giá thấp, chỉ còn 7.000 – 8.000 đồng/kg. Trước tình hình này thì huyện cũng đã có mời doanh nghiệp đến để liên kết, tiêu thụ ớt, giúp bà con nông dân”.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất