| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị thanh tra toàn diện về quản lý, sử dụng đất đai ở Bình Dương

Thứ Năm 05/10/2023 , 21:58 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Bình Dương có biện pháp chấm dứt việc phân lô, tách thửa tự phát, đồng thời thanh tra toàn diện lĩnh vực này.

Khu nhà trọ không phép tại phường Thuận Giao, TP. Thuận An có quy mô hàng trăm phòng. Ảnh: HT.

Khu nhà trọ không phép tại phường Thuận Giao, TP. Thuận An có quy mô hàng trăm phòng. Ảnh: HT.

Phân lô, bán nền tràn lan

Theo Thanh tra Chính phủ, công tác quản lý đất đai, xây dựng của Bình Dương rất lỏng lẻo, để xảy ra tình trạng phân lô, tách thửa tự phát, xây dựng trái phép. Các vi phạm này có quy mô lớn, diễn ra trong thời gian dài. Nhưng các cơ quan quản lý tỉnh này chưa quan tâm đúng mức, không kiểm tra, xử lý kịp thời, triệt để.

Do thời gian thanh tra ngắn, trong khi những vi phạm diễn ra phức tạp, trên nhiều địa bàn khác nhau, nên đoàn thanh tra không đủ điều kiện trực tiếp thanh tra chuyên sâu. 

Thanh tra chỉ ra, công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng của UBND các địa phương, từ thành phố đến huyện, còn lỏng lẻo, để xảy ra tình trạng phân lô, tách thửa tự phát, xây dựng trái phép với quy mô, tính chất vi phạm là nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài. 

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương khẩn trương có biện pháp chấm dứt ngay việc phân lô, tách thửa tự phát, xây dựng trái phép, sử dụng đất trái quy định;

Đồng thời kiến nghị thanh tra toàn diện tình hình phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn toàn tỉnh để xử lý các sai phạm theo quy định của pháp luật. Trường hợp sai phạm đến mức phải xử lý hình sự thì chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh điều tra theo quy định pháp luật, báo cáo kết quả thực hiện cho Thanh tra Chính phủ. 

Công tác quản lý, sử dụng đất lỏng lẻo

Ngoài vấn đề phân lô, tách thửa, công tác quản lý, sử dụng đất và triển khai dự án tại Bình Dương thời kỳ 2011-2019 cũng tồn tại hàng loạt vi phạm khác.

Theo cơ quan thanh tra, nhiều dự án ở Bình Dương đã có chủ trương đầu tư, đã giao đất nhưng không đi vào sử dụng hoặc chậm triển khai dự án trong thời gian dài so với chứng nhận đăng ký đầu tư, hoặc đã được gia hạn nhiều lần. Tuy nhiên, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng trực thuộc không xử lý để thu hồi theo quy định, cũng như không kiên quyết xử lý trường hợp nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất trong khu, cụm công nghiệp không đưa đất vào sử dụng gây lãng phí nguồn tài nguyên đất.

UBND tỉnh đã thu hồi trụ sở nhà, đất của Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra, Nhà khách và Văn phòng đều của Tỉnh ủy giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương thuê để sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là trái với quy định tại điều 118, Luật Đất đai năm 2013, cũng như Luật Quản lý sử dụng tài sản công.

Dãy nhà 12 căn xây không phép ở phường Tân Phước Khánh, TP. Tân Uyên hoàn thành từ lâu, đã có người đến ở, nay chính quyền mới lập biên bản xử lý, cưỡng chế tháo dỡ. Ảnh: HT.

Dãy nhà 12 căn xây không phép ở phường Tân Phước Khánh, TP. Tân Uyên hoàn thành từ lâu, đã có người đến ở, nay chính quyền mới lập biên bản xử lý, cưỡng chế tháo dỡ. Ảnh: HT.

Tháng 4/2021, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi việc cho thuê 4 trụ sở trên. Dù chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng nhưng Thanh tra Chính phủ yêu cầu tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xây dựng, trình phương án quản lý, sử dụng, khai thác hiệu quả các tài sản này.

Tại bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất (giai đoạn 2015-2019) do UBND tỉnh ban hành, Thanh tra Chính phủ đánh giá có nhiều vị trí, khu vực chưa sát giá thị trường. Công tác xác định giá đất cụ thể để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, thuê đất chưa đúng theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Qua kiểm tra tại 12 dự án, đoàn thanh tra phát hiện phương án giá đất cụ thể tại 5 dự án tính toán chưa chính xác, cần phải xác định lại để thu đủ, tránh thất thoát ngân sách.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng cho thấy, dự án phát triển nhà ở thương mại tại Bình Dương chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng hoặc huy động vốn nhưng chủ đầu tư đã ký hợp đồng chuyển nhượng hoặc huy động vốn bằng nhiều hình thức khác nhau. 

Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo các địa phương, đơn vị có liên quan kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra những hạn chế, thiếu sót. Trên cơ sở đó có hình thức xử lý phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan. 

Chỉ đạo cơ quan chức năng thanh tra các dự án nhà ở thương mại triển khai chậm tiến độ, vi phạm pháp luật về đầu tư, đất đai; rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, cương quyết thu hồi chủ trương đầu tư hoặc thu hồi dự án gắn với thu hồi quyền sử dụng đất đối với các dự án đầu tư chậm triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư và đất đai do lỗi chủ quan của chủ đầu tư.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.