| Hotline: 0983.970.780

Định Hóa cán đích

Thứ Năm 28/03/2024 , 06:30 (GMT+7)

Thái Nguyên Đến nay, toàn bộ 22 xã của huyện Định Hóa đã đạt chuẩn nông thôn mới và 1 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Huyện Định Hóa (Thái Nguyên) được biết đến là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, dân cư đa phần vẫn là đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, với sự chung tay của cả hệ thống chính trị cũng như từng người dân nên chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Định Hóa đã có nhiều đổi mới.

Huyện miền núi vượt khó về đích

Trong năm 2023, huyện Định Hóa có 6 xã hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM. Qua đó, đưa toàn bộ 22 xã của huyện này đạt chuẩn nông thôn mới.

Bên cạnh đó, địa phương còn có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Xây dựng Quảng trường Văn hóa huyện Định Hóa. Ảnh: Quang Linh.

Xây dựng Quảng trường Văn hóa huyện Định Hóa. Ảnh: Quang Linh.

Căn cứ Quyết định 320/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, Đoàn thẩm tra của tỉnh vừa có kết quả đánh giá huyện Định Hóa đã đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới

Để hoàn thành mục tiêu về đích NTM, huyện Định Hóa xác định công tác xây dựng cơ sở hạ tầng là trọng yếu. Từ năm 2011, huyện đã huy động được 900 tỷ đồng; nhân dân đối ứng ngày công, hiến đất để cải tạo nâng cấp gần 828km đường giao thông.

Đến nay, có 91% chiều dài các tuyến đường nông thôn trên địa bàn được bê tông, nhựa hóa; 100% các tuyến đường liên xã được nhựa hóa, đổ bê tông; 317km chiều dài các tuyến đường trục xóm được đổ bê tông, đạt 95%.

Cùng với đó, toàn huyện có 216/216 nhà văn hóa xóm được đầu tư xây dựng mới, sửa chữa đạt chuẩn.

Đối với tiêu chí thủy lợi, toàn huyện có 213 công trình thủy lợi, trong đó 180 công trình do huyện quản lý. Giai đoạn 2011-2023, ngành chức năng đã đầu tư xây dựng, nâng cấp 15 hồ chứa nước, 58 đập dâng, 13 trạm bơm và kiên cố hóa 158km kênh mương, đảm bảo chủ động nước tưới, tiêu cho 80% diện tích đất nông nghiệp.

Nâng cao đời sống người dân

Sau 2 năm thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn của huyện Định Hóa thay đổi rõ nét. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 52 triệu đồng/năm (tăng 6 triệu đồng so với năm 2021); tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 17,4% xuống còn khoảng 9%, hộ cận nghèo giảm từ trên 14,8% xuống còn gần 7,3%; toàn huyện không còn nhà dột nát…

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết, để đạt được các mục tiêu về giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện các chỉ tiêu của chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Qua đó, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập bình quân của vùng so với bình quân chung của cả nước.

Ngoài ra, huyện Định Hóa cũng thường xuyên tổ chức chương trình truyền thông về giảm nghèo đa chiều tại 15 xã nhằm cung cấp các thông tin kiến thức hữu ích về giảm nghèo, nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên và người dân trong công tác giảm nghèo bền vững.

Đồng thời, để người dân hiểu, đồng thuận về các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo bền vững, phấn đấu hết năm 2023 hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Lực, Bí thư Huyện ủy Định Hóa (đứng giữa) trao đổi với người dân về công tác sản xuất vùng sản xuất chè an toàn tại xã Sơn Phú, huyện Định Hóa. Ảnh: Quang Linh.

Ông Nguyễn Văn Lực, Bí thư Huyện ủy Định Hóa (đứng giữa) trao đổi với người dân về công tác sản xuất vùng sản xuất chè an toàn tại xã Sơn Phú, huyện Định Hóa. Ảnh: Quang Linh.

Theo ông Nguyễn Đức Lực, Bí thư Huyện ủy Định Hóa, để đạt được mục tiêu đã đề ra, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để xây dựng nông thôn mới. Trong đó có chi tiết phân công phân cấp cụ thể. Nhiệm vụ cụ thể từ cấp huyện đến cơ sở và kể cả cán bộ không chuyên trách cơ sở.

Chính quyền địa phương mới sâu sát với người dân kết hợp với kiểm tra, giám sát thường xuyên đã giúp các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ ngay từ cơ sở.

Tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân đã tiếp thêm động lực để huyện Định Hóa tiếp tục đổi mới từng ngày, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm