| Hotline: 0983.970.780

Dịp Quốc khánh về ngôi làng may cờ Tổ quốc

Chủ Nhật 01/09/2024 , 10:36 (GMT+7)

Tại các xưởng may cờ tại làng Từ Vân (Thanh Trì, Hà Nội) luôn ngập trong sắc đỏ vàng, để phục vụ nhu cầu sử dụng cờ trên khắp mọi miền Tổ quốc. 

Nghề “thổi hồn” cho lá cờ đỏ sao vàng

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 30km về phía nam, làng Từ Vân, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín nổi tiếng với nghề thêu cờ truyền thống. Nơi đây đã làm ra hàng triệu lá cờ Tổ quốc để đem đến khắp mọi miền đất nước trong những sự kiện trọng đại của dân tộc.

Ngày 2/9/1945, trong rừng cờ tại Quảng trường Ba Đình, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập, cũng có hàng vạn lá cờ đỏ sao vàng do người dân làng Từ Vân may.

Từ thế kỷ 16, làng Từ Vân đã nổi tiếng trong và cả ngoài nước bởi các sản phẩm thêu, dệt truyền thống. Thời đó, không ít người làng Từ Vân lên Hà Nội mở cửa hàng bán các sản phẩm thêu truyền thống. Vì vậy, để chuẩn bị cho ngày Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945, Ủy ban Kháng chiến mời các thợ may, nghệ nhân của làng Từ Vân thêu, làm cờ Tổ quốc chuẩn bị cho khởi nghĩa.

Những người thợ, nghệ nhân ấy được tuyển vào Hợp tác xã cờ đỏ trên phố Hàng Bông, Hà Nội để may cờ Tổ quốc. Đó là thời khắc lịch sử và cũng là dấu mốc "khai sinh" ra nghề may cờ của làng Từ Vân.

Em Nguyễn Thị Thương rất thành thục trong khâu thêu cờ. Ảnh: Hùng Khang.

Em Nguyễn Thị Thương rất thành thục trong khâu thêu cờ. Ảnh: Hùng Khang.

Chúng tôi đến làng Từ Vân trước dịp lễ Quốc khánh trọng đại của dân tộc, ngay từ cửa ngõ vào thôn Từ Vân, những lá cờ được treo khắp nơi khẳng định thương hiệu một ngôi làng gần 80 năm miệt mài gắn bó với nghề may cờ Tổ quốc.

Những ngày này, xưởng sản xuất của ông Nguyễn Văn Phục luôn nhộn nhịp người ra vào. Người cắt vải, thêu ngôi sao, in chữ nhịp nhàng phối hợp không lúc nào ngơi nghỉ tay chân. Phía bên ngoài sân, những người phụ nữ trung tuổi đang luôn tay xếp hàng, đóng gói cờ. Dù khối lượng công việc tăng gấp nhiều lần ngày thường nhưng họ vẫn tỉ mỉ trong các công đoạn, nâng niu từng lá cờ mang “hồn thiêng sông núi”. 

Gắn bó với nghề may cờ hơn 30 năm, ông Nguyễn Văn Phục chia sẻ: “Muốn tạo ra lá cờ đẹp, người thợ phải thổi hồn vào từng chi tiết nhỏ, kỳ công chọn vải, thêu, in, pha màu. Lá cờ là biểu tượng linh thiêng nên phải luôn cẩn thận để tạo ra thành phẩm chính xác, sắc nét và bền đẹp.”

“Những ngày lễ trọng đại như Quốc khánh 2/9, chúng tôi phải tăng năng suất, tận dụng các tay thợ sẵn có và các bạn trẻ tại làng để đẩy nhanh tiến độ, kịp đáp ứng nhu cầu lớn của khách hàng", ông Phục nhấn mạnh.

Đôi bàn tay thoăn thoắt thêu từng mũi chỉ trên lá cờ, bà Vũ Thị Phương (xã Chương Dương, Thường Tín, Hà Nội) không giấu nổi niềm tự hào về công việc “dệt hình ảnh biểu tượng của dân tộc mình”. Điều khiến bà hạnh phúc nhất là chứng kiến những lá cờ do chính tay mình làm ra được tung bay trên mọi miền đất nước.

Là một trong các bạn trẻ được ông Phục truyền cho tình yêu với nghề truyền thống, em Nguyễn Thị Thương giờ đây đã thành thục trong khâu thêu cờ. Đối với em, công việc làm cờ Tổ quốc không khó nhưng yêu cầu sự tập trung và niềm yêu thích để tạo nên lá cờ đẹp mắt, đạt yêu cầu. 

Hiện nay, các hộ sản xuất lớn tại Từ Vân đều đã áp dụng máy móc hiện đại, lập trình tự động trên máy tính nên có thể đáp ứng được các đơn hàng lớn. Từ đó góp phần tăng năng suất lao động, duy trì công ăn việc làm cho bà con. 

Cờ đỏ sao vàng tung bay khắp mọi miền 

Nghề làm cờ - một công việc thật giản dị song lại rất đỗi tự hào và thiêng liêng. Đơn giản bởi vì nó chứa đựng hồn thiêng dân tộc. Cho đến ngày nay, những người như gia đình anh Phục và cả những người thợ làm nghề vẫn tiếp tục miệt mài biến những tấm vải đỏ, vàng thành lá cờ đỏ sao vàng mang đi khắp mọi miền Tổ quốc.

Lá cờ làng Từ Vân, cứ thế bao đời nay đã xuất hiện, len lỏi đi mọi ngách xóm, đường làng đến những nơi linh thiêng trang trọng nhất. Tình yêu nước, lòng yêu nghề của các người thợ tại nơi đây đã khiến lá cờ trở nên sống động, dậy lên niềm tự hào dân tộc.

Chứng kiến lá cờ treo to nhất, đẹp nhất tung bay trên cột cờ Hà Nội, các du khách đi ngang qua đều nán lại chụp hình. 

Sắc cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc Cột cờ Hà Nội. Ảnh: Hùng Khang.

Sắc cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc Cột cờ Hà Nội. Ảnh: Hùng Khang.

Từ Nghệ An ra Hà Nội, gia đình ông Nguyễn Kim Nghị hào hứng lưu giữ lại kỷ niệm trước lá cờ tung bay trên nóc Cột cờ Hà Nội. “Đứng bên dưới, tôi cảm thấy rất tự hào về đất nước ta. Nhìn lá cờ tung bay, tôi càng thấm thía giá trị của hoà bình đã được đánh đổi bằng xương máu của biết bao thế hệ cha ông ngã xuống.”

Cứ như thế, những lá cờ được làm ra từ đôi bàn tay tài hoa của người dân làng Từ Vân đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tự hào dân tộc trên khắp mọi miền đất nước . Chính sự tâm huyết, tình yêu nghề của họ đã thổi hồn vào từng lá cờ, tạo nên sức sống lâu bền của nghề thêu lên màu cờ Tổ quốc. 

Dù ở bất cứ đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào, lá cờ đỏ sao vàng năm cánh luôn là đại diện cho niềm tự hào Việt Nam, khơi dậy hai tiếng quê hương trong mỗi người con đất Việt. Và dù bây giờ hay mãi mãi về sau, những sự kiện trọng đại, các ngày lễ lớn của dân tộc, đều có lá cờ Tổ quốc của làng Từ Vân tung bay.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Kon Tum siết chặt quản lý vườn sâm Ngọc Linh

Ngày 14/9, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn gửi UBND các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và các sở ngành liên quan về việc tăng cường kiểm soát vườn sâm Ngọc Linh.