| Hotline: 0983.970.780

Đo và cấp tín chỉ các bon rừng: Phụ thuộc hoàn toàn quốc tế

Thứ Năm 07/03/2024 , 17:42 (GMT+7)

Việc đánh giá, đo đạc và cấp tín chỉ các bon rừng tại Việt Nam hiện nay dựa hoàn toàn vào tổ chức quốc tế, khiến Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị trăn trở.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị chủ trì cuộc họp giao ban các đơn vị ngành lâm nghiệp sáng 7/3. Ảnh: Bảo Thắng.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị chủ trì cuộc họp giao ban các đơn vị ngành lâm nghiệp sáng 7/3. Ảnh: Bảo Thắng.

Đẩy mạnh thị trường tín chỉ các bon

Cục Lâm nghiệp cho biết, đơn vị đang triển khai thành lập hồ sơ cấp tín chỉ các bon rừng vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, gồm tài liệu đăng ký và báo cáo tín chỉ giảm phát thải cho năm 2021 và 2022. Sau khi xin ý kiến của Bộ NN-PTNT, Cục tiếp tục hoàn thành thủ tục để ký thỏa thuận hỗ trợ với Cục Chuyển đổi và Phát triển bền vững, Bộ Khí hậu và Môi trường Na Uy để tiến hành thẩm định, xác minh hồ sơ đăng ký cấp tín chỉ.

Trước đó, Tổ chức Emergent đã ký Ý định thư với Bộ NN-PTNT. Trong năm 2023, tổ chức này đã khảo sát, đánh giá chuyên sâu và lựa chọn Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam làm trung gian tài chính để triển khai Thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA).

Thỏa thuận này được ký giữa Bộ NN-PTNT và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế (IBRD), đồng thời, IBRD đã chuyển giao lại cho Bộ NN-PTNT khoảng 95% lượng giảm phát thải ký kết và lượng bổ sung (nếu có) để sử dụng cho Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam.

Xác định thị trường tín chỉ các bon là một hướng đi bền vững cho ngành lâm nghiệp, các đơn vị đã tập trung nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực mới mẻ này. Trong đó, Đại học Lâm nghiệp đã triển khai các lớp tập huấn ngắn hạn về quản lý tín chỉ các bon rừng.

Tham mưu thêm về vấn đề này, ông Trần Lâm Đồng, Phó Giám đốc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam chia sẻ, rằng việc đánh giá, đo đạc và cấp tín chỉ các bon tại nước ta hiện dựa hoàn toàn vào tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, rà soát giữa quốc tế và trong nước có thể tồn tại những độ vênh nhất định.

Ông Đồng thông tin, một số quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam như Indonesia và Thái Lan đã thành lập một số tổ chức cấp tín chỉ các bon, phù hợp với thông lệ quốc tế và được chấp thuận. Trên cơ sở này, ông kiến nghị Bộ NN-PTNT xem xét, tạo điều kiện để thành lập những tổ chức trong nước đủ thẩm quyền cấp tín chỉ các bon.

"Tương tự như chứng chỉ rừng, Việt Nam đã chủ động thành lập Văn phòng Chứng chỉ quản lý rừng bền vững (VFCO), đến nay đã được nhiều tổ chức quốc tế như PEFC công nhận. Tôi cho rằng, điều tương tự có thể làm với tín chỉ các bon", ông Đồng bày tỏ.

Khu rừng tự nhiên thuộc thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Nơi đây trong năm 2023 đã bán thí điểm thành công tín chỉ các bon cho World Bank. Ảnh: TL.

Khu rừng tự nhiên thuộc thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Nơi đây trong năm 2023 đã bán thí điểm thành công tín chỉ các bon cho World Bank. Ảnh: TL.

Việt Nam có tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ các bon rừng. Điều tra của Cục Lâm nghiệp cuối năm 2023 cho thấy, cả nước có thể đang dự trữ 50-70 triệu tín chỉ. Với đơn giá 5 USD/tín chỉ (tương đương ERPA), Việt Nam có thể thu về từ 200-300 triệu USD, tương đương hàng nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực tế một số địa phương hiện còn vướng về vấn đề này. Chẳng hạn, Quảng Nam là tỉnh có độ che phủ rừng gần 60%, thuộc tốp đầu cả nước. Cách đây 3 năm, tỉnh được lựa chọn để triển khai Kế hoạch thí điểm kinh doanh tín chỉ các bon rừng từ giảm phát thải khí nhà kính thông qua chống mất rừng, suy thoái rừng; quản lý bền vững tài nguyên rừng; bảo tồn, nâng cao trữ lượng các bon rừng (REDD+). Nhưng đến giờ, kế hoạch chưa được Chính phủ phê duyệt.

Ông Trần Út, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam nêu một số khó khăn như: Tỉnh phải đạt được thỏa thuận hợp đồng thu mua tín chỉ các bon rừng với giá không thấp hơn 5 USD/tín chỉ; Nhà đầu tư phải cung cấp tài chính trước; Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa quy định rõ ràng cách tiếp cận kinh doanh tín chỉ các-bon rừng từ REDD+.

Vì vậy, dù được Thủ tướng cho phép được lựa chọn nhà đầu tư để hợp tác, đến nay Quảng Nam vẫn chưa chốt được phương án, dù có tới 5 tổ chức quốc tế tiếp cận.

Thúc đẩy phát triển lâm nghiệp bền vững

Từ năm 2007, thế giới hình thành thị trường tín chỉ các bon rừng theo cơ chế được xác lập trong khuôn khổ Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc. Theo đó, các quốc gia phát triển có hạn ngạch phát thải khí nhà kính thấp, đang phát thải vượt quá hạn ngạch cho phép sẽ tìm mua tín chỉ các bon rừng từ kết quả hoạt động REDD+ tại các nước đang phát triển chưa sử dụng hết hạn ngạch phát thải khí nhà kính. 

Trong số 60 quốc gia có khả năng tham gia thị trường tín chỉ các bon, Việt Nam kịp chen chân vào vị trí thứ 15. Hiện rất nhiều tổ chức, cá nhân mong muốn tham gia vào thị trường giàu tiềm năng này, nhưng do thiếu kinh nghiệm và chưa bảo đảm nguồn lực về kỹ thuật, tài chính nên quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn.

Việt Nam có tiềm năng to lớn về thị trường tín chỉ các bon, ước tính có thể thu về hàng nghìn tỉ đồng. Ảnh: TL.

Việt Nam có tiềm năng to lớn về thị trường tín chỉ các bon, ước tính có thể thu về hàng nghìn tỉ đồng. Ảnh: TL.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị chia sẻ, vừa qua ông đã làm việc với đoàn công tác của JICA đề nghị hỗ trợ để Việt Nam nhanh chóng thực hiện chi trả REDD+ cho các tỉnh tại Tây Bắc, Đông Bắc và Nam Trung bộ.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT nói thêm, rằng toàn ngành đang chuyển động vô cùng mạnh mẽ, ngay từ đầu năm 2024, thể hiện rõ qua việc nhiều đề án, quyết định về lâm nghiệp được ban hành sớm, tạo khí thế mới cho những người làm lâm nghiệp. Song song với đó, giá trị xuất khẩu 2 tháng đầu năm tăng trưởng tích cực, xấp xỉ với năm kỷ lục 2022. Tốc độ phát triển rừng, khai thác gỗ rừng trồng, thu dịch vụ môi trường rừng ổn định, theo đúng kế hoạch đặt ra.

Về tín chỉ các bon, Thứ trưởng đánh giá cao thành quả đã làm được trong năm 2023, đặc biệt là việc chuyển giao hơn 10 triệu tín chỉ tại Bắc Trung bộ. Ông lưu ý thêm, rằng vẫn còn một bộ phận hiểu chưa đúng về giá bán 5 USD/tín chỉ. Đây là giá bán theo hình thức tự nguyện, nên thấp hơn giá theo hình thức bắt buộc. 

Qua khảo sát ở một số quốc gia đã bán tín chỉ các bon theo hình thức tự nguyện, mức trung bình khoảng 3,8 USD/tín chỉ. Một số nơi bán thấp hơn, khoảng 2,5 USD/tín chỉ, cũng có nơi bán với giá 7 USD/tín chỉ.

"Mức giá 5 USD được xây dựng từ những năm 2018, theo khảo sát lúc bấy giờ. Tuy nhiên, khi đem so sánh với giá thị trường hiện nay, con số ấy vẫn hoàn toàn chấp nhận được", Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị nhấn mạnh.

Qua vấn đề tín chỉ các bon, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị yêu cầu các đơn vị lâm nghiệp tổ chức giao ban khối định kỳ và bài bản hơn, nhằm phối hợp đồng bộ, giải quyết tất cả các vấn đề trong ngành một cách nhanh chóng, kịp thời, tránh tình trạng thông tin bị sai lệch như thời gian qua.

Ông đồng tình với đề xuất của Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, về việc tự chủ nghiên cứu, đánh giá và sớm thành lập tổ chức trong nước đủ khả năng cấp tín chỉ các bon theo thông lệ quốc tế. Đồng thời, chỉ đạo Cục Lâm nghiệp, Văn phòng 809 (thường trực thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững 2021 - 2025) xây dựng dự thảo về tiêu chuẩn tín chỉ các bon, và sớm có báo cáo cụ thể trình Bộ NN-PTNT.

Tại cuộc giao ban khối lâm nghiệp tháng 3/2024, ông Lê Trọng Đảm, Phó Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam đề nghị các đơn vị của ngành cung cấp thêm nhiều thông tin về tín chỉ các bon, nhằm định hướng chính xác dư luận, cũng như tiếp thêm động lực cho những người trồng rừng.

Đồng thời, ông kiến nghị Bộ NN-PTNT quan tâm, nghiên cứu tổ chức Diễn đàn Lâm nghiệp cấp quốc gia để có thêm nhiều nguồn lực xã hội đầu tư vào lâm nghiệp

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm