| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp xuất khẩu tự tin chinh phục thị trường nước ngoài dịp Tết

Thứ Năm 05/10/2023 , 15:27 (GMT+7)

Đầu tư công nghệ, nhà máy chế biến sâu, hiểu thị trường đã giúp cho các doanh nghiệp Việt đứng vững trên thị trường và khẳng định thương hiệu hàng Việt với thế giới.

Phúc Sinh xây dựng nhà máy chế biến tại Sơn La.

Phúc Sinh xây dựng nhà máy chế biến tại Sơn La.

Tăng chế biến sâu

Là một trong những doanh nghiệp có hơn 22 năm xuất khẩu các mặt hàng nông sản, nông sản chế biến sâu ra 102 thị trường trên thế giới, ông Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Sinh cho biết, sau đại dịch Covid-19, rất nhiều mặt hàng thực phẩm của Việt Nam rất được ưa chuộng và vị thế nông sản Việt Nam ngày càng được nâng cao.

"Các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng thế mạnh này và đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị sản phẩm và nâng cao vị thế doanh nghiệp nói riêng và vị thế của hàng Việt nói chung trên thị trường thế giới. Đây là cơ hội tốt cho Việt Nam trong những năm tiếp theo", ông Thông nói và thông tin thêm, nhờ chế biến sâu giúp Phúc Sinh có thể vượt qua được những cú hích của thị trường và tăng trưởng hơn 40%.

Vùng nguyên liệu của Phúc Sinh.

Vùng nguyên liệu của Phúc Sinh.

Tuy nhiên, ông Thông cho rằng, ở thị trường trong nước, doanh nghiệp ông cũng rất "vật lộn" và đang tìm mọi cách để bán được hàng. Do đó, để nâng cao giá trị sản phẩm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và quốc tế, ông Thông cho biết đang đầu tư xây dựng thêm 2 nhà máy chế biến sâu ở ngành gia vị và trà Cascara.

Đưa ra lời khuyên với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Thông cho rằng, các doanh nghiệp cần chủ động hơn và phải tự thân vận động rất nhiều thì mới có thể vươn ra thế giới. Các hệ thống phân phối hiện đại cũng nên lựa chọn tất cả các sản phẩm tốt, xuất khẩu tốt, có thương hiệu tốt, có chế biến sâu để đưa lên kệ, không đưa đồng tất cả lên kệ cùng bán sẽ không công bằng.

Theo ông chủ của Phúc Sinh, xu hướng phát triển bền vững là xu hướng không thể thay đổi được. Người tiêu dùng trong nước và quốc tế có xu hướng lựa chọn những sản phẩm phát triển bền vững, sản phẩm an toàn, xanh.

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường trong dịp Tết, ông Thông cho biết, doanh nghiệp đã thay đổi bao bì trong các gói quà tặng Tết để vừa tiện dụng, vừa tái sử dụng, giá thành vừa phải mà vẫn phát triển bền vững. Theo tính toán, giá thành các gói quà tặng năm nay sẽ giảm hơn 40% so với 3 năm trước đây.

Bánh nậm, bánh bột lọc của Song Hương Foods là một trong những sản phẩm được Việt kiều Mỹ ưa chuộng.

Bánh nậm, bánh bột lọc của Song Hương Foods là một trong những sản phẩm được Việt kiều Mỹ ưa chuộng.

Ước mơ đưa 100 món bánh truyền thống và sản phẩm chay cấp đông ra thế giới

Còn doanh nghiệp Song Hương Foods nhờ sự dịch chuyển sang xuất khẩu, cộng với sự chủ động vùng nguyên liệu cà pháo tại Tây Ninh, tôm, gạo, đậu xanh... sự nhạy bén về thị hiếu của người tiêu dùng, đã cho ra nhiều loại sản phẩm mới, giúp cho doanh số xuất khẩu của doanh nghiệp này dự kiến tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, CEO Song Hương Foods, xuất khẩu chiếm tỷ trọng hơn 60% doanh số của công ty và thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan.

"Theo dự báo của phía đối tác bên Mỹ, Việt kiều về nước năm nay sẽ ít hơn năm trước. Do đó, những công ty xuất khẩu như trúng tôi “như trúng số”. Đây là cơ hội để chúng tôi tăng tốc, chuẩn bị kế hoạch, nguồn nguyên liệu cho đơn hàng xuất khẩu dịp cuối năm.

Hiện tại Mỹ, hàng của Song Hương Foods với thương hiệu Út Chinh rất được ưa chuộng", ông Tuấn nói và cho biết, Song Hương Foods đưa sang thị trường Mỹ với 19 sản phẩm từ bánh nậm, bánh giò (chay, mặn), xôi khúc (chay, mặn), bánh gai, bánh cam, bánh bò, xôi chéo, xôi ngọt, xôi gấc, xôi sầu riêng, chả tôm, cà pháo… Tất cả bảo quản theo tiêu chuẩn FDA ở nhiệt độ âm 18 độ C.

"Giai đoạn đầu chúng tôi tập trung xuất khẩu để phục vụ kiều bào, để bất cứ người Việt nào sống trên đất Mỹ cũng có thể ăn món ăn quê hương. Chỉ cần mở tấm bánh giò, bánh xôi xéo… là tự nhiên họ sẽ cảm nhận vị ngon của quê hương. Giai đoạn thứ hai, là nỗ lực ký hợp đồng với hai đối tác ở Việt Nam để họ bán sản phẩm truyền thống xuất đi nước ngoài tại hệ thống của họ. Giai đoạn thứ ba, tiếp tục con đường mang những sản phẩm, thương hiệu Việt Nam ra toàn thế giới", CEO Song Hương Foods nói và khẳng định, sẽ có ít nhất 100 món cấp đông là bánh truyền thống và đồ chay để xuất khẩu trên toàn thế giới và sẽ nỗ lực để đưa sản phẩm vào siêu thị Costco (Mỹ).

"Sản phẩm cấp đông ở âm 18 độ C gần như không dùng chất bảo quản. Hãy trải nghiệm bánh giò cấp đông với bánh giò hấp sẵn sẽ có vị khác nhau. Đây là ước mơ của Tuấn, đưa các sản phẩm bánh truyền thống và đồ chay cấp đông ra thế giới", CEO Song Hương Foods nói.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.