| Hotline: 0983.970.780

Đón nhận Di sản văn hóa quốc gia 'Lễ hội đua thuyền trên sông Nhật Lệ'

Thứ Năm 01/09/2022 , 16:30 (GMT+7)

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ-huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia…

Ngày 1/9, tại di tích lịch sử Bến phà Quán Hàu, huyện Quảng Ninh (Quảng BÌnh), đã  tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống năm 2022. Trong dịp này, huyện Quảng Ninh đã long trọng đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ-huyện Quảng Ninh.

33 (2)

Đại diện lãnh đạo huyện Quảng Ninh đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ”. Ảnh: T.P

Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Quảng Ninh năm nay có sự tham gia của 12 đội thuyền đua nam (chia thành 2 bảng A-B) và 9 đội thuyền đua nữ với 680 vận động viên đến từ các xã, thị trấn trong toàn huyện. Các đội thuyền nam thi đấu với cự ly đường đua 15 km, các đội thuyền đua nữ thi đấu với cự ly 7km.

Sau những màn tranh tài, đội đua thuyền nam xã Hải Ninh giành giải nhất bảng A và đội đua xã  Vĩnh Ninh giành giải nhất bảng B. Ở nội dung đua thuyền nữ, giải nhất thuộc về xã Hiền Ninh.

22

Các thuyền đua bứt tốc trên đường đua để về đích. Ảnh: T.P

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ là một nét đẹp trong đời sống văn hoá của người dân huyện Quảng Ninh. Lễ hội đã tồn tại hơn 500 năm và được khơi nguồn để cầu cho “mưa thuận, gió hoà, nhân dân yên bình, hạnh phúc”. Đây là một trong những lễ hội lớn ở Quảng Ninh, nhằm bảo tồn giá trị, bản sắc văn hóa, thể thao truyền thống, nêu cao tinh thần đoàn kết gắn bó cộng đồng, tạo khí thế vui tươi, sôi nổi trong ngày Tết Độc lập.

Ngày 12/1, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ đã được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

33 (1)

Hàng ngàn người dân đến xem, cổ vũ cho các thuyền đua. Ảnh: T.P

Ông Phạn Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho hay, thông qua lễ hội nhằm quảng bá, giới thiệu đến người dân và du khách những nét đặc trưng văn hóa truyền thống của người dân Quảng Bình nói chung.

“Lệ hội cũng là điểm nhấn trong việc phát huy giá trị văn hóa đặc sắc riêng của địa phương. Góp phần bảo tồn, xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc và phục vụ phát triển du lịch của địa phương”- ông Phạm Trung Đông nhấn mạnh.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.