| Hotline: 0983.970.780

Đồng Nai công bố quy hoạch tỉnh đến năm 2050

Thứ Ba 24/09/2024 , 17:10 (GMT+7)

Đồng Nai Ngày 24/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2024.

Dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Vị thế và vai trò của tỉnh Đồng Nai ngày càng được khẳng định trong chiến lược phát triển chung của cả nước, là mắt xích quan trọng của khu vực Đông Nam bộ, là cực tăng trưởng của vùng và cả nước. Đồng Nai có những điểm tựa vững chắc để phát triển vượt bậc và quy hoạch tỉnh sẽ giúp Đồng Nai “Kết nối, hội nhập và cất cánh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cơ bản Đồng Nai đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong bối cảnh rất khó khăn, đặc biệt là tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 với một tỉnh công nghiệp, đông dân. Ảnh: Hoàng Phúc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cơ bản Đồng Nai đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong bối cảnh rất khó khăn, đặc biệt là tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 với một tỉnh công nghiệp, đông dân. Ảnh: Hoàng Phúc.

Nói về tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Đồng Nai, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là địa phương có vị trí chiến lược về kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng; có hơn 3 triệu người, nguồn nhân lực dồi dào, dân số trẻ, nhiều khát vọng; là đầu mối giao thông quan trọng, đủ 5 phương thức vận tải; nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ; có truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng hào hùng; lợi thế thiên nhiên đa dạng, phù hợp phát triển xanh, bền vững, toàn diện.

Thủ tướng cũng đánh giá cơ bản Đồng Nai đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong bối cảnh rất khó khăn, đặc biệt là tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 với một tỉnh công nghiệp, đông dân. Trong những tháng đầu năm 2024, tỉnh đã phục hồi và phát triển tương đối toàn diện. Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đồng Nai đã đạt được trong thời gian qua, đây cũng là cơ sở để củng cố, tăng cường niềm tin của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đột phá trong quy hoạch

Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm phát huy những lợi thế từ sông Đồng Nai, vườn quốc gia Cát Tiên, lợi thế phát triển công nghiệp, du lịch và đặc biệt là cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây cũng là cột mốc quan trọng, giúp Đồng Nai khai thác lợi thế địa lý, phát triển bền vững, đồng thời định hướng trở thành trung tâm kinh tế xanh, công nghệ cao trong tương lai.

Đồng Nai có nhiều lợi thế để phát triển toàn diện trong tương lai. Ảnh: Hoàng Phúc.

Đồng Nai có nhiều lợi thế để phát triển toàn diện trong tương lai. Ảnh: Hoàng Phúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức khẳng định, trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có những điểm nhấn mang tính đột phá nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Đây là những động lực phát triển lớn trong giai đoạn tới, quy hoạch mới sẽ giúp địa phương khai thác triệt để những thế mạnh này, tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện.

Để thực hiện đạt mục tiêu quy hoạch đặt ra, Đồng Nai sẽ có những giải pháp chiến lược, đó là tập trung nguồn lực của Nhà nước để đầu tư, phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông liên vùng và hạ tầng xã hội. Kết hợp hiệu quả giữa nguồn vốn Trung ương và địa phương, có cơ chế, chính sách phù hợp để huy động vốn tư nhân và các nguồn vốn hợp pháp khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy mạnh huy động nguồn lực từ hợp tác công - tư, xã hội hóa; ưu tiên nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư.

Đồng Nai nỗ lực tạo môi trường sống tốt nhất để thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đến sinh sống và làm việc tại tỉnh. Tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh để mở rộng không gian phát triển; phát triển hài hòa khu vực đô thị, nông thôn; khai thác và sử dụng hiệu quả không gian ngầm, không gian trên cao, tài nguyên số, không gian số.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định quy hoạch tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Phúc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định quy hoạch tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Phúc.

Đồng Nai sẽ tập trung thu hút đầu tư, hướng tới các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sinh thái, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sinh học; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ tổng hợp với trọng tâm là giáo dục - đào tạo, y tế, logistics, du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ. Từ đó, phấn đấu đưa Đồng Nai trở thành đầu mối lớn về giao thông và logistics, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ; chủ động nâng cao khả năng thích ứng của nền kinh tế với yêu cầu hội nhập quốc tế.

Xây dựng đô thị sân bay, sinh thái đẳng cấp quốc tế

Là cửa ngõ kết nối vùng Đông Nam bộ với Tây Nguyên, duyên hải miền Trung, Đồng Nai là mắt xích quan trọng trong liên kết vùng thông qua kết nối đa phương tiện: Đường bộ, đường sắt, đường thủy và đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Theo quy hoạch tổng diện tích tự nhiên của tỉnh Đồng Nai hơn 5,8 ngàn km2, lớn thứ 2 vùng Đông Nam bộ,  với 11 đơn vị hành chính gồm 2 thành phố (Biên Hòa và Long Khánh) và 9 huyện (Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch). Đồng Nai có diện tích đất trồng cây công nghiệp lâu năm và cây ăn trái lớn, trên 190.000 ha; dẫn đầu cả nước về sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi quy mô công nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ cho các nhà đầu tư. Ảnh: Hoàng Phúc. 

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ cho các nhà đầu tư. Ảnh: Hoàng Phúc. 

Mục tiêu đến năm 2030, Đồng Nai sẽ trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao, vượt qua ngưỡng thu nhập cao trong nhóm đầu của cả nước.

Phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân thời kỳ 2021 - 2030 khoảng 10%/năm. GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt khoảng 14.650 đô la Mỹ. Về cơ cấu kinh tế (GRDP), đến năm 2030, tỷ lệ lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chiếm 59%; dịch vụ chiếm 29%; nông - lâm nghiệp - thủy sản chiếm 6%. 

Đồng Nai xác định các nhiệm vụ đột phá trong thời gian tới, sẽ khai thác hiệu quả sân bay Long Thành và triển khai dự án sân bay lưỡng dụng Biên Hòa  gắn với mô hình đô thị sân bay. Hoàn thành cơ bản kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu. Trong đó, tập trung vào hạ tầng giao thông, thủy lợi, đô thị, hạ tầng năng lượng, hạ tầng số, hạ tầng y tế, giáo dục, an sinh xã hội.

Kinh tế phát triển năng động và đi đầu trong phát triển kinh tế hàng không, công nghiệp công nghệ cao, KHCN và đổi mới sáng tạo. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội, hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững, giàu bản sắc, đặc trưng là phát triển đô thị sân bay, đô thị sinh thái đẳng cấp quốc tế. Bản sắc văn hoá được bảo tồn và phát huy; môi trường sinh thái được bảo vệ, thích ứng với biến đổi khí hậu; quốc phòng, an ninh được đảm bảo vững chắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các nhà đầu tư. Ảnh: Hoàng Phúc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các nhà đầu tư. Ảnh: Hoàng Phúc.

Đến năm 2050, Đồng Nai phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đi đầu trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thông minh, hiện đại; là trung tâm giao thương quốc tế, du lịch, dịch vụ gắn với các đô thị đẳng cấp quốc tế, nơi tập trung trí thức và nhân tài, lấy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là trọng tâm và hoàn thành mục tiêu phát thải ròng bằng “0”. Các lĩnh vực xã hội phát triển hài hòa; người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm vững chắc.

Xem thêm
Rau củ chợ lẻ tăng giá, người tiêu dùng đổ vào siêu thị

TP.HCM Nhiều mặt hàng tươi sống như rau củ, thịt cá… ở chợ lẻ tăng giá, đứt hàng. Nhưng các siêu thị giá ổn định, thậm chí giảm giá để hỗ trợ người tiêu dùng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Xuất khẩu chính ngạch 2,5 triệu tôm giống Mebi One sang Đài Loan

Tôm giống Mebi One được sản xuất theo quy trình tiên tiến, hiện đại, khép kín, với nguồn tôm bố mẹ nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất